Khắp nơi trên thế
giới bắt đầu vang lên các bài hát Giáng Sinh và mọi người sẵn sàng nói về Mùa Giáng
Sinh – nhưng chưa phải là lễ Giáng Sinh. Mùa Vọng là mùa chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh.
Mùa Vọng là gì và
tại sao lại quan trọng? Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giêsu
đến. Mùa Vọng có chủ đề hầu như là sám hối (quasi-penitential theme), và điều
này có thể là “thuốc giải độc” mạnh đối với việc bảo vệ quyền lợi của đất nước
và thời gian của chúng ta.
Đây là 10 sự kiện
quan trọng về Mùa Vọng:
1. Việc chuẩn bị lễ Giáng Sinh được tìm thấy trong sách
ghi chép về Công nghị Saragossa, ở Tây Ban Nha năm 380 (sau Công Nguyên). Công
hội này tuyên bố các Kitô hữu đã rửa tội nên có mặt ở nhà thờ từ 17/12 đến 25/12,
chỉ 8 ngày trước lễ Giáng Sinh – không là Mùa Vọng trọn vẹn nhưng là một sự
khởi đầu.
2. Thánh Caesarius thành Arles (502-542) được coi là người
có những bài giảng đầu tiên về Mùa Vọng.
3. Công hội Macon ở Gaul (ngày nay là Pháp) năm 581 (sau công nguyên) là nhân
chứng hùng hồn về những gì chúng ta có thể gọi là Mùa Vọng. Công hội này nói
rằng các quy tắc phụng vụ đối với mùa Chay được duy trì từ 11/11 tới 24/12 (khoảng
40 ngày). Việc nối kết giữa Mùa Vọng và Mùa Chay phản ánh lý do tại sao màu tím
sám hối lại phổ biến đối với cả Mùa Vọng và Mùa Chay.
4. Chúng ta cũng có bài giảng của Thánh Giáo Hoàng Gregôriô
Cả (590-604) về Chúa Nhật II Mùa Vọng.
5. Thế kỷ thứ VII, Mùa Vọng được cử hành ở Tây Ban Nha với
5 Chúa Nhật. Sách bí tích Gelasia (Gelasian Sacramentary) cũng đưa ra phụng vụ
đúng đối với 5 Chúa Nhật Mùa Vọng.
6. Các Giáo hội Đông phương bắt đầu cử hành Mùa Vọng từ
thế kỷ thứ VIII như thời gian ăn chay nghiêm nhặt và kiêng khem – việc thực
hành vẫn phổ biến trong Chính Thống giáo Đông phương (Eastern Orthodoxy). Việc
thực hành này cũng phản ánh tính tương tự với Mùa Chay. Một cách ngẫu nhiên, màu
đỏ là màu phụng vụ phổ biến nhất đối với Mùa Vọng trong các Giáo hội Đông
phương.
7. Thánh GH Gregoriô VII (1073-85) đã giảm số Chúa Nhật Mùa
Vọng từ 5 xuống còn 4 như hiện nay.
8. Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng được gọi là Chúa Nhật vui
mừng (Gaudete Sunday) và được đánh dấu bằng lễ phục hồng và treo màn. Gaudete nghĩa
là vui mừng vì Chúa Nhật III là đi được nửa chặng đường Mùa Vọng. Việc này hợp
với lễ phục hồng được dùng vào Chúa Nhật IV Mùa Chay (Laetare Sunday), cũng đi
được nửa chặng đường Mùa Chay.
9. Vòng hoa Mùa Vọng, xuất hiện trong nhiều gia đình Công
giáo, đó là một cách sáng tạo mới. Nó được bắt nguồn từ một thói quen của người
Đức hồi thế kỷ thứ XIX, nguồn gốc từ những người theo thuyết Luther
(Lutheranism). Việc thực hành này mau chóng được người Công giáo Bavaria theo và phát
triển ra khắp thế giới.
10. Phụng vụ Mùa Vọng đề cập lần đến thứ hai của Đức Kitô trong
khi vẫn nhớ lần đến thứ nhất của Đức Kitô trong lễ Giáng Sinh. Như vậy, Mùa Vọng
được cử hành hoạt động của Thiên Chúa trong lịch sử qua Đức Giêsu Kitô. Mùa
Vọng là bước ngoặt của lịch sử Kitô giáo.
Hy vọng thông điệp
này sẽ hữu ích cho bạn. Xin gởi thông điệp này cho bạn bè và gia đình, đồng
thời tận hưởng Mùa Vọng thánh thiện. Chúc mọi người sống Mùa Vọng hạnh phúc và
thánh thiện để xứng đáng đón nhận Hồng ân của Chúa Hài Đồng – Vương Nhi Giêsu.
TAYLOR MARSHALL
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Canterbury Tales)