Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Ý đẹp lời hay của ĐGH Phanxicô trong chuyến tông du Phi Luật Tân

Filled under:

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đi 7 thông điệp cảm động ở Phi Luật Tân, Khi ngài thể hiện sự gần gũi của ngài với những người sống sót của cơn bão Hải Yến, lắng nghe những câu chuyện bi thảm của những trẻ em trước đây đã sống trên đường phố và yêu cầu các gia đình Phi Luật Tân hãy luôn đoàn kết.

PopeFrancis-18Jan2015-26.jpg

1/. Tham nhũng
“Như nhiều tiếng nói trong quốc gia của bạn đã bày tỏ, hơn bao giờ hết, điều cần thiết mà các nhà lãnh đạo chính trị đặc biệt lưu tâm về sự trung thực, tính toàn vẹn và cam kết cho lợi ích chung. Bằng cách này, chúng sẽ giúp bảo tồn các nguồn tài nguyên con người và thiên nhiên phong phú mà Thiên Chúa đã ban phước cho đất nước này.”

2/. Hãy nói “không” với bất bình đẳng xã hội

“Giáo Hội Phi Luật Tân được kêu gọi để xác nhận và chống lại những nguyên nhân của sự bất bình đẳng và bất công đã bén rễ sâu làm hư hỏng bộ mặt của xã hội Phi Luật Tân, điều hiển nhiên mâu thuẫn với giáo huấn của Đức Kitô.”

3/. Với gia đình: Hãy luôn mơ ước!
“Khi một gia đình mất khả năng mơ ước, con cái không phát triển, tình yêu không nảy nở và cuộc sống mất nghị lực, cuối cùng tắt lịm.”

4/. Hãy coi chừng “thuộc địa hóa tư tưởng”
“Các quốc gia của chúng ta, vào một thời điểm nào đó trong lịch sử đạt đến điểm mà họ nói ‘không’ với sự chiếm lĩnh làm thuộc địa chính trị. Bây giờ, gia đình cũng cần phải rõ ràng, phải chuẩn bị và kiên quyết nói ‘không’ trước những mưu hại của thuộc địa hóa tư tưởng về ý thức hệ của gia đình.”

5/. Tỏ lòng tôn kính Đức Phaolô VI
“Ngài đã thấy sự đe dọa của gia đình đang bị hủy diệt do không cởi mở trước cuộc sống hay đối với con cái. Đức Phaolô VI đã can đảm. Ngài là một mục tử nhân hậu. Ngài đã cảnh báo con chiên của mình, nói với họ rằng lang sói đang đến gần.”

6/. Với những người sống sót sau cơn bão Hải Yến

“Nhiều bạn đã cầu xin Chúa, trông lên Người: Lạy Chúa, tại sao? Và Chúa trả lời với mỗi người trong các bạn, với trái tim của các bạn, Đức Kitô đã đáp lại bằng trái tim của Người. Đó là điều duy nhất tôi có thể nói với bạn. Chúng ta hãy đoái trông Đức Kitô, Người là Chúa và Người hiểu chúng ta vì Người đã trải qua tất cả những thử thách mà chúng ta đi qua.”

7/. Câu hỏi “Không có lời đáp”

“Tại sao Thiên Chúa lại để điều này xảy ra? Trẻ em không đáng khiển trách. Tại chỉ một vài người giúp đỡ chúng ta?”

“Bé gái Gyzelle, là người duy nhất đã đặt ra một câu hỏi mà không có câu trả lời. Thậm chí bé không thể diễn tả bằng lời, mà thay vào đó bằng nước mắt. Tôi mời mỗi người trong các bạn tự hỏi mình: ‘Tôi đã học cách làm thế nào để rơi nước mắt, làm thế nào để than khóc? tôi đã học cách làm thế nào để khóc cho một người nào đó bị gạt qua một bên? tôi đã học được cách để khóc cho một người nghiên hút ma túy không? tôi đã học cách làm thế nào để khóc cho một người đã bị lạm dụng không?’ Thật đáng tiếc, nhiều người khóc, làm như vậy chẳng qua về mặt duy vật, họ muốn nhiều hơn nữa.”


Jos. Tú Nạc, NMS