Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Luca (Lc 1: 67-79)
67 Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Da-ca-ri-a, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng:
68 "Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en
đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.
69 Từ dòng dõi trung thần Đa-vít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
70 như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa:
71 sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;
72 sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước;
73 Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
74 và cho ta chẳng còn sợ hãi,
75 để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
76 Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
77 bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.
78 Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
79soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an".
SUY NIỆM 1
Trong mùa vọng, chúng ta được đọc qua những bài thánh ca rất hay từ trong thánh kinh, từ Thánh ca của Isaia về thời kỳ bình an, thịnh vượng của Israel, được loan đi khi vị Hoàng tử bình an đến, và mới đây, bài thánh ca Magnificat của Đức Mẹ, hôm nay, từ miệng Giacaria lại cất lên bài ca tuyệt vời.
“Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel,
đã viếng thăm cứu chuộc dân người”.
Lời ca tụng của Giacaria là lời ca tri ân, vì Chúa không bỏ rơi dân của Người. Người thân chinh đến thăm dân của Người, Người chủ động nhập thế để đến với con người. Ngài bước vào thế giới với một chương trình kỹ lưỡng, một chương trình đã chuẩn bị từ ngàn xưa, từ mầu nhiệm tuyển chọn, từ Abraham tổ phụ, cho đến dòng dõi vương giả, dòng tộc Đavít, từ thời các ngôn sứ được gửi đến cho dân Người nhằm chuẩn bị cho Đấng cứu thế, đến vị tiên tri sau cùng là Gioan con của Giacaria đây.
Như mẹ Maria cũng đã nhìn lại toàn lịch sử cứu độ bằng tấm lòng tri ân, bằng con mắt của kẻ tin rằng: “Lời Chúa phán sẽ được thực hiện”. Giacaria qua bài ca này cũng nhìn lại toàn lịch sử cứu độ cho đến hiện tại với lòng tri ân và con mắt đức tin như vậy. Tin vào chương trình của Chúa và tin vào những gì Ngài sẽ thực hiện.
Lời ca tụng này còn là một lời nguyện hứa thánh hiến chính đứa con yêu quý và duy nhất của mình: “Hài nhi hỡi con sẽ mang tước hiệu, là ngôn sứ của Đấng tối cao”. Giacaria đã có một chút nghi hoặc khi thiên thần hứa cho vợ ông mang thai, nhưng bây giờ, qua tất cả những gì đã xảy đến, ông hoàn toàn tin vào Chúa, thánh hiến đứa con duy nhất của mình cho Ngài. Như mẹ Maria, Giacaria qua lời nguyện hứa trao phó đứa con mình cho chương trình của Chúa, ông dường như cũng thốt lên như mẹ: “Xin hãy làm cho tôi những gì thiên thần truyền”. Đó là một lời tuyên xưng tuyệt đối, một sự vâng phục tuyệt đối khi đã nhận ra mình chỉ là khí cụ bình an của Chúa, xin hãy dùng như ý Chúa muốn.
Lạy Chúa, xin hãy ban cho con một lòng tin, lòng tin tuyệt đối nơi ngài. Để khi biết được ý muốn của Chúa muốn con làm gì, con hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
lời nói đầu tiên của ông Dacaria là một bài ca chúc tụng.
Ông chúc tụng Đức Chúa, Thiên Chúa của Israel
vì Ngài đã viếng thăm và cứu chuộc dân Ngài (c. 68).
Mọi việc Thiên Chúa sắp làm cho đoàn dân riêng
được gói gọn trong một động từ rất đơn sơ: viếng thăm.
Gioan, con của ông, được hân hạnh là người đi trước mở đường (c. 76).
Dacaria vui vì niềm vui của cả dân tộc và của riêng gia đình ông.
Thiên Chúa đi thăm dân qua Đức Giêsu, Người Con Một.
Đó là Vị Cứu Tinh quyền thế đến từ dòng dõi Đavít (c. 69).
Do lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa,
Đấng Mêsia đã được sai đến như Vừng Đông tự chốn cao vời (c. 78).
Vừng sáng này đến thăm những ai ngồi trong bóng tối sự chết
và đưa dắt dân Ngài vào con đường bình an (c. 79).
Bình an là được giải thoát khỏi tay kẻ thù (c. 71), khỏi tội lỗi (c. 77),
là được tự do phụng thờ Thiên Chúa trên quê hương (cc. 74-75).
Đây là cuộc viếng thăm độc nhất vô nhị,
vì là cuộc viếng thăm của đích thân Con Thiên Chúa.
Ngài không chỉ thăm như người khách ghé qua.
Ngài đã thăm và ở lại, dựng lều cư ngụ với loài người (Ga 1, 14).
Khi Đức Giêsu hoàn sinh người con của bà góa thành Nain,
đám đông reo lên: Thiên Chúa đã viếng thăm dân Ngài (Lc 7, 16).
Nhưng trong thực tế dân Ngài đã khước từ cuộc thăm viếng ấy.
Ngôi Lời đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận (Ga 1, 11).
Mãi mãi con người có tự do để ở lại trong bóng tối và sự chết,
và cũng có quyền khước từ bình an thật của trời cao (Lc 19, 42).
vì đã từ khước sự thăm viếng chở che của Thiên Chúa (Lc 19, 44).
Đó là một bi kịch và hơn nữa, là một thảm kịch.
Tiếc thay thảm kịch ấy vẫn tiếp diễn trên thế giới.
Hôm nay Thiên Chúa từ ái, bao dung vẫn đến thăm con người,
và nhiều người trong chúng ta vẫn giữ thái độ chối từ, khép kín.
Ơn cứu độ, ơn giải phóng, ánh sáng, và bình an của trời cao,
là những điều còn xa lạ với bao người, kể cả các Kitô hữu.
Bóng tối của sự chết, của hận thù ghét ghen vẫn thống trị địa cầu.
Cách duy nhất để mừng là mở cửa lòng cho Con Thiên Chúa vào.
Hãy tiếp đón Ngài đến với ta dưới những hình thái bất ngờ:
một trẻ thơ nghèo hèn, yếu đuối; một Mêsia không tấc sắt trong tay;
một ông thợ mộc ở vùng quê Nadarét; một tử tội bị đóng đinh thập tự.
Hãy thắp lên một ngọn nến trong đêm Noel để chào mừng Ánh Sáng.
xin cho con gặp Chúa.
và bấp bênh của phận người,
xin cho con gần Chúa.
xin cho con thấy Chúa đi với con và hiểu con.
xin cho con cảm được sự bình an của Chúa,
ngay giữa những âu lo hằng ngày.
với bao điều không như ý.
xin cho con dám sống như Chúa
vì Chúa đã dám sống như con.