Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

Tin Công Giáo Ngày 05.2.2016

Filled under:




Lần đầu tiên trong lịch sử: Giáo hoàng và Thượng Phụ Chính Thống Nga gặp nhau



VATICAN. ĐTC và Đức Thượng Phụ Kirill I, Giáo Chủ Chính Thống Nga, sẽ gặp nhau tại Cuba vào ngày 12-2 tới đây.
 Trong thông cáo chung công bố trưa ngày 5-2-2016, nói rằng:
 ”Tòa Thánh và Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mascơva vui mừng loan báo: nhờ ơn Chúa, ĐTC Phanxicô và Đức Thượng Phụ Kirill của Mascơva và toàn nước Nga, sẽ gặp nhau ngày 12-2 tại Cuba, nơi ĐTC sẽ dừng lại trước cuộc viếng thăm Mêhicô, đây cũng là nơi Đức Thượng Phụ cũng sẽ viếng thăm chính thức. Cuộc gặp gỡ này sẽ gồm có một cuộc nói chuyện riêng ở phi trường quốc tế José Martí của thủ đô La Habana, và sẽ kết thúc với việc ký kết một tuyên ngôn chung.
 Cuộc gặp gỡ của hai vị thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Nga, đã được chuẩn bị từ lâu, và sẽ là cuộc gặp gỡ đầu tiên trong lịch sử, nó sẽ đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong quan hệ giữa hai Giáo Hội. Tòa Thánh và Tòa Thượng Phụ Mascơva cầu mong đây cũng sẽ là một dấu hiệu quan trọng cho tất cả những người thiện chí, và mời gọi tất cả các tín hữu Kitô sốt sắng cầu xin Chúa chúc lành cho cuộc gặp gỡ này có thể mang lại những thành quả tốt đẹp”.
 Cho đến nay, Tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga vẫn thường nói rằng chưa thể có cuộc gặp gỡ giữa Đức Thượng Phụ Chính Thống với ĐGH vì còn vấn đề. Chẳng hạn hãng tin KNA của Công Giáo Đức truyền đi hôm 3-2-2016 cho biết: Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Vecernje Vedomosti ở Serbia, Đức TGM Hilarion, Chủ tịch Hội đồng ngoại vụ tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga nói: ”Vẫn còn có những vấn đề trong quan hệ giữa hai Giáo Hội Chính Thống và Công Giáo chưa được giải quyết. Trên nguyên tắc việc gặp gỡ giữa hai vị thủ lãnh không phải là điều không có thể, nhưng hiện chưa có những điều kiện khách quan cho cuộc gặp gỡ ấy. Cuộc gặp gỡ cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, trước đó cần có sự đồng thuận về quan hệ giữa hai Giáo Hội”. (KNA 3-2-2016)
 G. Trần Đức Anh OP
ĐGH Franciscô nói với kẻ kiêu xa, người quyền thế và giàu có:
muốn giúp kẻ khó, hay muốn sa hỏa ngục

Tin Roma - Trong thông điệp Mùa Chay hằng năm, ĐGH Franciscô đã cảnh cáo “kẻ kiêu xa, người giàu có và quyền thế” rằng: Họ sẽ bị kết liễu chết cô đơn ở hỏa ngục, nếu họ làm ngơ các kẻ khó trước cửa nhà họ, là những người mặc lấy hình ảnh Chúa Kitô nơi chính họ.

Thông điệp hằng năm của ĐGH tha thiết kêu gọi hết mọi Kitô Hữu hãy dùng 40 ngày của mùa chay bắt đầu từ ngày 10 Tháng Hai cho đến Lễ Phục Sinh để “thắng vượt mối bất hòa tiềm ẩn nơi chúng ta” bằng cách lắng nghe tiếng Chúa rồi lo thực hành việc bác ái thương hồn (spiritual works of Mercy) và thương xác (corporal Works of Mercy).

[Ghi chú: thương người có 14 mối = thương linh hồn 7 mối + thương xác 7 mối

Spiritual works of Mercy (thương linh hồn người/ thương linh hồn 7 mối): động lòng trắc ẩn - có hành động cứu giúp ai về mặt tâm thần cảm xúc và nhu cầu tâm hồn.

Corporal Works of Mercy (thương xác người/ thương xác 7 mối): động lòng thương xót - có hành động trợ giúp ai về vật chất cũng như thể lý.]

ĐGH viết, theo như Phúc Âm, những ai cho kẻ đói ăn, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho khách vô gia cư đỗ nhà, thăm nom kẻ đau yếu, khuyên giải người ta, và thực hành việc tha thứ tức là làm cho chính mình Đức Kitô vậy.

ĐGH Franciscô viết, "bởi khi chạm vào thân thể của Đức Chúa Giêsu chịu khổ hình đóng đinh trên thập giá, các tội nhân có thể được lãnh hội và hiểu ra là họ, cũng là những kẻ đói khát và có nhu cầu ."

Ngài viết, Chúa Kitô hiện thân chịu khổ hình, bầm dập, nát đòn, đói kém, lưu đày, và Người hiện thân rõ ràng nơi những ai chịu đau khổ vì đức tin trên khắp thế giới.

ĐGH nói, chỉ có qua công việc từ thiện bác ái (works of mercy) ấy, thì quyền uy và những sự giàu có mới có thể làm động lực để được chúa Giêsu, là đấng chịu đóng đinh trên thập giá và đã sống lại vì họ yêu thương.

Ngài viết, tình thương yêu của Chúa Kitô chính là giải đáp “cho sự khao khát về tình yêu và hạnh phúc vô tận mà chúng ta tưởng bở chúng ta có thể thỏa mãn với thứ ngẫu tượng tri thức, quyền lực và những sự giàu có ."  

“Song mối nguy hại vẫn luôn còn đó bởi họ nhất định từ chối mở cửa lòng ra với Đức Kitô, là người đang ẩn thân nơi kẻ khó đến gõ cửa nhà họ, kẻ kiêu xa, giàu có và quyền thế sẽ tự kết án chính họ và sa xuống vực thẳm cô đơn ở Hỏa Ngục đời đời kiếp kiếp .”

Đức Franciscô viết tiếp là có một số người “tự cho mình là giàu có, nhưng thực ra, họ là những kẻ khốn khó nhất trong số những kẻ khốn khó”, bởi họ đang làm tôi mọi tội lỗi, họ dùng của cải và quyền thế không phải để phụng sự Chúa và tha nhân, “nhưng để nén chặt lòng lại hãy liệu sức mà hiểu, họ cũng chỉ, là những kẻ ăn mày khốn khổ vậy .”

Ngài viết, “Họ càng có nhiều quyền thế và của cải, thì càng thêm đui mù và gian dối lên ngôi,” đến độ mù lòa chẳng thấy Chúa Kitô đâu nữa, là “người đang hiện thân qua kẻ khó van xin cho chúng ta được ơn hoán cải .”

Công việc từ thiện mà ĐGH thúc giục thực hành trong suốt mùa chay và trong Năm Thánh Từ Bi này là hãy chú tâm nuôi dưỡng đến cả hai việc ăn năn thống hối và thực hiện đức bác ái, và theo truyền thống trong “Kinh 14 Mối” của Giáo hội, công việc bác ái được chia thành hai mối "thương xác"(corporal) và "thương hồn"(spiritual) như sau:  

Thương người có 14 mối = thương linh hồn 7 mối + thương xác 7 mối

Thương linh hồn 7 mối:

Thứ nhất: lấy lời lành mà khuyên người.
Thứ hai: mở dậy kẻ mê muội.
Thứ ba: yên ủi kẻ âu lo.
Thứ bốn: răn bảo kẻ có tội.
Thứ năm: tha kẻ dể ta.
Thứ sáu: nhịn kẻ mất lòng ta.
Thứ bảy: cầu cho kẻ sống và kẻ chết.

Thương xác 7 mối:

Thứ nhất: cho kẻ đói ăn.
Thứ hai: cho kẻ khát uống.
Thứ ba: cho kẻ rách rưới ăn mặc.
Thứ bốn: viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.
Thứ năm: cho khách đỗ nhà.
Thứ sáu: chuộc kẻ làm tôi.
Thứ bảy: chôn xác kẻ chết.
Mùa chay gồm có 40 ngày ăn chay, cầu nguyện và bố thí, và việc ăn năn đền tội bắt đầu được tính từ ngày thứ Tư Lễ Tro trở đi, và hầu như là thời gian để chuẩn bị mừng đại Lễ Phục Sinh, Chúa Nhật Phục Sinh năm nay sẽ rơi vào ngày 27 Tháng 3, còn Lễ Tro sẽ là Ngày 10 Tháng Hai theo lịch Công Giáo thuộc nghi Lễ Latin.