Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Bài giảng Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa- Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy

Filled under:

Khi bước xuống để Gioan làm phép rửa, Chúa Giêsu đã hòa mình  vào dòng người tội lỗi, để cứu những người tội lỗi, nhưng Chúa Giêsu không cho mình có quyền đứng trên kẻ tội lỗi. Người đã hạ mình xuống ngang hàng với họ, liên đới với họ và trở nên người anh em với họ. Rồi cũng từ nước đi lên, Người đã rửa chúng ta trong Thánh Thần, để chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa qua bí tích Rửa Tội. Giờ đây chúng ta có dịp nhìn lại bí tích Rửa Tội chúng ta đã lãnh nhận.
Chúng ta không khỏi ngạc nhiên khi nhìn vào thế giới Tây Phương vốn được mệnh danh là Kitô Giáo, hiện nay đã trở thành một vùng truyền giáo mới. Thật thế, trong những nước có con số người theo Kitô Giáo, Phép Rửa thường chỉ còn là một nghi thức xã hội không hơn không kém. Người ta chỉ có lý khi nói rằng, suốt một đời nhiều người Tây Phương chỉ đến nhà thờ có ba lần, lần đầu khi chịu Phép Rửa để gia nhập vào một xã hội vốn được mệnh danh là Kitô Giáo. Lần thứ hai để cử hành hôn phối cho long trọng. Lần thứ ba cũng là để cử hành tang lễ cho long trọng.[1]                                                
Đức Hồng Y LJ Suenens, trong cuốn sách “Thánh Thần, hơi thở sống động của Giáo Hội” cho biết: Một cuộc thăm dò những người công giáo Pháp cho thấy một sự kiện báo động:
-          95% muốn có nhà thờ, nhưng phần lớn lại chẳng hề bước chân tới.
-          88% đòi cho con họ chịu phép rửa,
nhưng hơn một nửa không biết Đức Giêsu.
-          2/3 không tin Đức Giêsu đã phục sinh.
Những sự kiện này cho thấy cách sống sượng một tình trạng có thật.
Vị Giám Mục Pháp cho ngài biết những dữ kiện trên, đã tiếp tục phân tích:
“Một ngày nào đó chúng ta sẽ quyết định rút ra những hệ quả hợp lý từ những nghiên cứu này; nếu không thì chúng ta sẽ lại tiếp tục ban bí tích cho những kẻ không có đức tin, và tiếp tục cử hành thánh lễ hôn phối hay an táng cho những người đến tham dự mà trong lòng bực bội hay chế diễu
 “Sancta Sanctis” (điều thánh thiện phải dành cho những người thánh).
Các sự việc của Thiên Chúa phải dành cho những ai có đức tin. Bí tích phải dành cho kẻ nào tin và thực sự lên đường.
(Hồng Y LJ Suenens, Thánh Thần, hơi thở sống động của Giáo Hội, p.145-146)
Hôm nay kỷ niệm Chúa Giêsu chịu phép rửa, Giáo Hội muốn mời gọi các Kitô hữu hãy đào sâu và ý thức về những cam kết khi chịu phép Rửa Tội. Trái với lối sống đạo cả đời đến nhà thờ chỉ có ba lần của người Tây Phương, các tín hữu Kitô Việt Nam chúng ta lại tập trung đời sống đạo vào nhà thờ.                               
Trái với những nhà thờ hầu như trống rỗng tại Tây Phương, các nhà thờ Việt Nam chúng ta hầu như lúc nào cũng đông nghẹt người. Tuy nhiên, biết đâu những đêm chật ních trong các nhà thờ ấy lại không là những con người có lối sống hoàn toàn xa lạ, hay ngược lại với giáo huấn của Giáo Hội và Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Biết đâu đám đông sốt sắng cầu kinh ra rả trong nhà thờ ấy lại chẳng là những con người không hề biết đến thế nào là công bình, là bác ái, là tình liên đới, là quảng đại, cảm thông và  tha thứ.                          
Nói tắt một lời, nếu chúng ta chưa sống cho ra người Kitô hữu thì sự hiện diện đông đảo trong nhà thờ, những lời cầu kinh ra rả, hay những cuộc biểu dương long trọng chưa hẳn đã là thể hiện đích thực của lòng tin.
Nơi nhiều người, đức tin đã bị sói mòn tận căn. Họ cần phải tái khám phá lại ngay nơi trọng tâm của sứ điệp Kitô Giáo.
Chúng ta đã quá chú trọng việc “cử hành bí tích”, mà không chú trọng đủ vấn đề “sống và loan truyền Tin Mừng”. Sự thiếu sót này bùng nổ ở tầm mức lục địa, khắp nơi ai cũng thấy người Kitô hữu không sống phù hợp với đức tin của họ.
Trước tình trạng khẩn cấp này, những tranh cãi nội bộ của chúng ta, dù thiên hữu hay thiên tả, không mang lại một cái gì sáng sủa hơn. Chúng ta cần phải tìm lại những đặc tính của người Kitô hữu. Sứ mạng của chúng ta không phải là phê phán cá nhân ai, mà là can trường bảo toàn lý tưởng Kitô giáo. Chúng ta phải trình bày Tin Mừng đúng với bản chất của Tin Mừng, là cho thế gian biết Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần, cùng những gì Thiên Chúa đòi hỏi nơi những kẻ tự nhận mang danh Ngài trước mặt thiên hạ.
Chúng ta phải mời gọi các Kitô hữu ngày nay càng ý thức sống động hơn về đức tin của họ, gắn bó với Thiên Chúa ngày càng khắn khít hơn. Phải giúp một số Kitô hữu chuyển từ thứ Kitô giáo ít nhiều mang tính xã hội sang thứ Kitô giáo trọn nghĩa. Thứ Kitô giáo được cha mẹ truyền lại chủ yếu do sinh sản và giáo dục cũng phải trở thành thứ Kitô giáo chính mình lựa chọn, dựa trên quyết định của bản thân và việc nhận thức rõ ràng lý do chọn lựa như thế. Tertulianô đã nói lên điều ấy: “Fiunt, non nascuntur christiani”, nghĩa là không phải mình sinh ra là Kitô hữu, mà mình trở thành Kitô hữu.[2]

Sau khi lãnh bí tích Rửa Tội, chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa. Ơn gọi là người Kitô hữu tạo ra viễn tượng về một cuộc sống cao cả hơn và trong sạch hơn trước mặt chúng ta. Đồng thời, ơn gọi này còn thông truyền cho chúng ta sự hy sinh và phục vụ người khác. Ơn gọi này mở rộng những khả năng yêu thương và can đảm của con người. Đó không phải là công việc chỉ dành cho cá nhân người Kitô hữu, mà còn dành cho toàn thể cộng đoàn Kitô hữu nữa. Khi lãnh nhận phép Rửa Tội, chúng ta được đón nhận vào một cộng đoàn những kẻ tin.
Ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa nhắc nhở chúng ta về ngày chúng ta được lãnh nhận phép Rửa Tội. Ngày mà chúng ta được trở thành con cái của Thiên Chúa. Chúng ta phải cam kết sống trọn vẹn với ơn gọi của phép Rửa Tội mà chúng ta đã lãnh nhận.Amen.








[1] Veritas
[2] Hồng Y LJ Suenens, Thánh Thần, hơi thở sống động của Giáo Hội, trg.147-149



LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA  C
1. Bài Đọc
            “Hồi đó, dân chúng đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông Gioan Tẩy Giả: Biết đâu ông chẳng là Vị Cứu Tinh! (1). ÔngGioan Tẩy Giả trả lời mọi người rằng: ‘Phần tôi, tôi làm phép Rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không đáng cởi dép cho Người. Người sẽ làm phép Rửa cho anh em với Chúa Thánh Thần và lửa’.
            “Khi dân chúng đến chịu phép Rửa bởi Gioan Tẩy Giả, Chúa Giêsu cũng đến chịu phép Rửa; sau đó, đang khi Người cầu nguyện (2), thì trời mở ra, và Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng như chim bồ câu (3). Lại có tiếng từ trời phán rằng: ‘Con là Con Cha; ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con”.
 
2. Chú Thích
            (1) Vị Cứu Tinh: Kitô, Nguyên chữ Hy Bá Lai (Hébreux) là Mashiah (Mêsia), có nghĩa đen là Vị được xức dầu, nghĩa bóng là Vị Thiên Chúa chọn, Thiên Chúa hứa, có sứ mạng đem phúc đến cho dân chúng, cứu độ nhân loại. Vì theo tục Do Thái ngày xưa, khi phong vương hay phong đạo sĩ thì có nghi thức xức dầu. Ngày xưa đã dịch chữ Mashiah sang chữ Hy Lạp là Christos, rồi tiếng La Tinh phiên âm Christus, tiếng Việt, Tin Lành đã theo tiếng Pháp và tiếng Anh dịch là Christ, hoặc phiên âm chữ Nho là Cơ Đốc; Công Giáo phiên âm là Kitô. Như thế, Kitô phiên âm một chữ Hy Lạp dịch một từ chung của Do Thái, chỉ một chức vụ, không phải một tên riêng. Hiểu theo nghĩa Vị Cứu Tinh hay Đấng Cứu Thế, tùy theo người tin cứu một dân tộc hay cứu cả nhân loại.
            (2) Người cầu nguyện: Ý nói Chúa Giêsu gặp gỡ, thưa chuyện và chúc tụng Đức Chúa Cha.
            (3) Trời mở ra … hình dáng chim bồ câu: Sự lạ, hình dáng tượng trưng, Chúa Thánh Thần mượn để thêm mạnh cho lời mặc khải về Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, và hình ảnh về Thiên Chúa Ba Ngôi.
 
3. Suy Niệm
            (1) Phép Rửa của Thánh Gioan Tẩy Giả và của Chúa Giêsu rất khác nhau. Thánh Gioan Tẩy Giả chỉ lấy nước làm phép Rửa giúp cho người ta thống hối để cầu ơn tha tội. Còn phép Rửa Tội của Chúa Giêsu cũng lấy nước, nhưng rửa tội trong Chúa Thánh Thần và lửa. Cần phải hiểu, phép Rửa Tội của Chúa Giêsu làm cho người ta hết tội nguyên tổ cùng các tội mình phạm và thêm sáng suốt nhiệt thành. Điều tin chắc vì nguyên tổ loài người đã phạm tội, nên con cháu đều mắc lấy hậu quả, gọi là mắc lấy tội ấy. Chúa Giêsu đã lập phép Rửa Tội để cho người ta được hết tội nguyên tổ. Được rửa tội là được vào đạo Chúa Cứu Thế, trở nên con cái và bạn hữu của Thiên Chúa. Rửa trong Chúa Thánh Thần là nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để hiểu biết đạo Chúa Cứu Thế dạy ăn ở thế nào. Rửa trong lửa nghĩa là phép Rửa Tội của Chúa Giêsu làm cho người ta thêm hăng hái nhiệt thành vâng giữ luật Thiên Chúa. Ai thấy mình còn thiếu hai điều kiện này, còn kém cỏi thế nào, nên tìm nơi mình còn có những tính xấu gì ngăn trở. Thiên Chúa vẫn ban ơn cho mọi người trong khi họ được rửa tội, nhưng nhiều hay ít, khác nhau tùy theo tâm trạng của mỗi người ít hay nhiều các tính xấu; và khi rửa tội, chính mình hay những người thân yêu liên hệ với mình có chuẩn bị xứng đáng hay không, đó là theo luật tùy nơi đón nhận, như ở bầu thì tròn, ở ống thì dài.
 
            (2) Vì thế, phải biết quý trọng phép Rửa Tội và phải biết chuẩn bị. Ông bà lo chuẩn bị cho con cháu, cha mẹ lo chuẩn bị cho con cái, là tự mình phải giữ gìn cho khỏi mắc tính xấu, cho khỏi tiêm nhiễm chất độc hại đến khí huyết. MỘT là Về tính tình như giận hờn, nói xấu, ganh ghét, ích kỷ, kiêu ngạo, lười biếng, trộm cắp ….. đều là những tính xấu nơi mình. HAI là Về cơ thể, khí trời hô hấp, các thức ăn uống kích thích, nào rượu, nào thuốc, đều gây nên những tính xấu nơi mình. Các tính xấu đó truyền lại cho con cháu, khiến cho khi chúng được rửa tội thì có nhiều ngăn trở ơn Chúa Thánh Thần và lửa. Sau ngày bà mẹ có thai, lại càng phải giữ gìn và cầu nguyện chuẩn bị cho con bớt điều ngăn trở, và thêm điều thuận lợi để được rửa tội xứng đáng. Còn người đã trưởng thành, càng phải lo chuẩn bị, để khi rửa tội đón nhận đầy đủ các ơn của Thiên Chúa. MỘT là học cho biết thấu đáo giáo lý, thực lòng tin Thiên Chúa, sẵn sàng tuân giữ luật Thiên Chúa. HAI là sửa mình, trừ bỏ các tính xấu và tập luyện các tính tốt. Nói được là phải quét dọn và trang hoàng nhà cửa linh hồn, để đón rước Thiên Chúa ngự đến, và đem đến các ơn quý hóa của Thiên Chúa muốn ban cho mình. Nói chung là có nhiều điều phải Tin và nhiều điều phải Từ Bỏ.
 
            (3) Ngày nay, mỗi lần, ở đâu có phép Rửa Tội, cũng có dấu lạ, nhưng không mấy ai nghe thấy. MỘT là vì không đặc biệt như ngày xưa, khi Chúa Giêsu nhận phép Rửa của Thánh Gioan Tẩy GiảHAI là vì hoàn toàn thiêng liêng, vô hình. BA là vì đức tin của người ta còn yếu đuối. Dấu lạ trong linh hồn người được rửa tội là hết tội nguyên tổ, khởi sự có ơn thánh và các đức tính siêu nhiên. Dấu lạ giữa trời là trời mở ra và có tiếng Thiên Chúa phán, vì chính linh hồn đó trở nên con yêu dấu của Thiên Chúa, có khả năng làm đẹp lòng Thiên Chúa, xứng đáng thuộc về trên trời. Dĩ nhiên không giống Chúa Giêsu hoàn toàn, nhưng chỉ giống một phần nào. Đức tin càng mạnh, càng nghe thấy rõ ràng các dấu lạ như thế. Người có đức tin càng tiếc cho anh chị em của mình chưa được phép Rửa Tội, hay là đã được rửa tội mà không sống hằng ngày cho xứng đáng ơn rửa tội là một ơn quý hóa vô cùng, và những ai không lo chuẩn bị hay là không trung thành với ơn Thiên Chúa ban xuống cho mình./-
                                                @Thiên Phong-Trần Minh Đức Bảy