Cả đoạn Kinh Thánh này là một điệu nhạc êm đềm về hạnh phúc của Maria. Không ở đâu chúng ta có thể thấy rõ sự mâu thuẫn của hạnh phúc cho bằng trong cuộc đời của Maria. Maria đã được diễm phúc làm mẹ phần xác Con Chúa. Nhận một đặc ân vĩ đại dường ấy, hẳn lòng mẹ chứa chan niềm vui sâu xa và đầy ngạc nhiên kỳ thú. Nhưng cũng chính hạnh phúc đó sẽ là lưỡi gươm sắc thâu qua lòng mẹ. Điều này có nghĩa là một ngày kia mẹ sẽ nhìn thấy con mẹ treo thân trên cây thập giá.
Việc được Chúa lựa chọn thường có nghĩa là cùng một lúc có cả mầu nhiệm vinh hiển lẫn thập giá khổ đau. Thực ra Thiên Chúa không chọn lựa một người đó hưởng an nhàn, sung sướng và vui chơi ích kỷ, nhưng để con người đó hoàn thành một nhiệm vụ lớn lao với tất cả con tim, khối óc và tay chân của mình.
Thiên Chúa lựa chọn con người để sử dụng người đó cho công việc của Ngài. Khi Jeanne d’Are biết thì giờ của mình chẳng còn bao lâu, bà cầu nguyện rằng: “Con chỉ còn sống một năm nữa thôi, xin Chúa hãy dùng con tận lực”. Khi nhận ra điều này thì những buồn rầu, đau khổ bởi phục vụ Chúa không còn là cớ để than khóc, nhưng đó là vinh hiển của chúng ta, vì chúng ta đã làm mọi sự và chịu mọi sự vì Chúa.
Khi Richard Cameron sa vào tay quân giặc, chúng liền giết chàng, chàng có hai bàn tay rất đẹp, chúng cắt đôi bàn tay gửi cho cha chàng và hỏi ông có nhận ra hai tay đó chăng. Ông trả lời: “Đó là tay của con tôi, con yêu quí của tôi, ý Chúa là tốt lành, Ngài không bao giờ lừa dối tôi”. Những nước mắt của cuộc đời được chiếu long lanh bởi cảm biết chính sự đó cũng nằm trong chương trình của Thiên Chúa. Một thánh nhân Tây Ban Nha đã cầu nguyện cho dân tộc mình: “Cầu xin Chúa chối từ bình an để ban cho anh em vinh hiển”. Một nhà truyền giáo đã nói: “Chúa Giêsu đến không phải để tạo an nhàn cho cuộc sống, nhưng để làm cho con người trở thành vĩ đại”.
Đó chính là mâu thuẫn của phúc lộc, vì nó đem đến đồng thời cả hai điều: sự vui mừng lớn nhất thế gian cùng với trách nhiệm lớn nhất trên đời.
Trung Quốc: Cổng Thánh tại nhiều Giáo phận
Các cộng đoàn Công giáo tại Trung Quốc cũng đã cử hành nghi thức khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót trong sự hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ và với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô. Dưới ánh sáng của Tông Sắc Misericordiae vultus đã được triển khai tại các cộng đoàn trong những tuần vừa qua, các Đức Giám mục của những Giáo phận khác nhau cũng đã bận tâm tới đề tài trong các lá thư mục vụ của mình. Tại riêng từng Giáo xứ, các tín hữu nên hiện thực hóa đề tài Lòng Thương Xót, đặc biệt là trong cuộc sống hằng ngày của mình, chẳng hạn như thông qua các cuộc viếng thăm những bệnh nhân, những nhà hưu dưỡng, những trại mồ côi cũng như những người tàn tật.
Vào ngày mồng 08 tháng 12 vừa qua, trên 5.000 tín hữu đã tham dự nghi thức mở “Cổng Lòng Thương Xót” do Đức Cha Wu Quin Jing chủ sự tại nhà thờ Chính Tòa của Giáo phận Zhou Zhi thuộc tỉnh Thiểm Tây. Vào ngày 12 và ngày 13 tháng 12, các Cổng Thánh cũng đã được mở tại Thánh Địa tôn kính Thánh Giá vá tại Thánh Địa tôn kính Đức Mẹ của Giáo phận này.
Trong một loạt các Giáo phận tại Trung Quốc, trong đó có Giáo phận San Yuan, Wen Zhou, Zheng Zhou, Zhan Jiang, Cheng Du, Si Chuan, Jiang Xi và nhiều Giáo phận khác, các Cổng Thánh cũng đã được mở.
Giáo phận Hai Men thuộc tỉnh Giang Tô đã đặt việc hội nhập văn hóa vào trong trung tâm điểm của Năm Thánh Lòng Thương Xót, và đã kết hợp việc cử hành Năm Thánh ngoại thường với việc mừng kỷ niệm 200 năm ngày Tin Mừng được rao giảng trong vùng cũng như mừng 90 năm ngày thành lập Giáo phận. Tại Giáo phận này, hai Cổng Thánh đã được mở trong nhà Thờ Chính Tòa và trong Thánh Địa tôn kính Đức Mẹ vào hôm 13 tháng 12 vừa rồi.
Trong lá thư mục vụ với đề tài “Thiên Chúa, Đấng đầy lòng nhân ái” (Eph 2,4), vị Giám Quản Tông Tòa của Giáo phận nhấn mạnh rằng: “Lòng Xót Thương cũng có nghĩa là bao bọc”. Ở đây người ta không được phép quên rằng, “Lòng Thương Xót luôn bao hàm một sự thống hối vì sự thờ ơ lãnh đạm đối với những người yếu đuối.”
Theo Fides, 11.12.2015
Chuyển ngữ: Anna Thanh Hòa