Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 16/10/2018

Filled under:

Lời Chúa: Lc 11, 37-41
37 Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn.38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn.39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: “Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.
Suy niệm:
Một ông Pharisêu mời Đức Giêsu đến dùng bữa. 
Cử chỉ đó cho thấy thiện cảm của ông đối với Ngài. 
Đức Giêsu đã đáp lại lời mời, đã đến nhà ông và liền ngồi vào bàn tiệc. 
Ông chủ nhà bị sốc vì thấy khách không rửa tay trước khi ăn. 
Đối với ông đây là một thói quen quan trọng, không thể thiếu. 
Thế là Đức Giêsu đã giảng cho ông một bài hẳn hoi. 
Tuy nhiên, vì tế nhị, vì là khách mời cho một bữa ăn, 
nên chắc Ngài đã chẳng nặng lời đến mức đó. 
Bài Tin Mừng này thật ra phản ánh sự căng thẳng từ sau năm 70, 
giữa những người Pharisêu thuộc giới lãnh đạo hội đường với các Kitô hữu.
Đức Giêsu đã dùng hình ảnh một cái chén uống nước và cái đĩa. 
Đối với Ngài, các người Pharisêu chỉ lo lau rửa ở bên ngoài chén đĩa. 
Chú trọng tỉ mỉ đến cái bên ngoài là nét riêng của họ. 
Lắm khi cái bên ngoài chỉ là những cái phụ thuộc, không cần thiết. 
Điều họ muốn mọi người tuân giữ lại không phải là chính Luật Môsê, 
nhưng chỉ là những lời giải thích chi li Luật đó 
được truyền miệng nơi các rabbi, rồi sau này được viết lại thành sách. 
Đức Giêsu cho thấy cái bên trong của người Pharisêu, 
cái bên trong của chén và đĩa mà họ không để tâm lau rửa. 
“Cái bên trong của các người thì đầy chuyện cướp bóc, gian tà” (c. 39). 
Như thế cái bên trong của chén đĩa 
tượng trưng cho cái bên trong của tâm hồn con người. 
Rửa sạch cái bên ngoài của chén đĩa, không đủ. 
Cần phải rửa sạch cả cái lòng tham lam chiếm đoạt và lòng độc ác gian tà. 
Rửa sạch cái bên trong mới là điều quan trọng hơn, cấp thiết hơn, khó hơn. 
Có khi vì khó nên người ta né tránh bằng cách làm cái dễ.
Đức Giêsu bực bội về sự tương phản này nơi một số người Pharisêu, 
tương phản giữa cái bên ngoài rất sạch và cái bên trong rất dơ, 
khiến nhiều người có thể bị ngộ nhận. 
Nhưng Thiên Chúa thì không. 
Ngài thấy cả hai, vì ngài đã làm ra cả cái bên ngoài lẫn cái bên trong (c. 40). 
Đức Giêsu cho ta cách để tẩy rửa cái bên trong nhơ uế, đó là bố thí (c. 41). 
Trong tiếng Hy Lạp, bố thí có nghĩa gốc là bày tỏ lòng thương xót. 
“Bấy giờ mọi sự trở nên sạch cho các người.” 
Khi bố thí chia sẻ, người ta biến đổi từ bên trong. 
Tấm lòng tham lam ác độc trở nên đầy tình bác ái xót thương.
Đức Giêsu đưa chúng ta về với cái bên trong, cái cốt lõi của đời Kitô hữu. 
Như người Pharisêu cách đây hai ngàn năm,  
chúng ta vẫn bị cám dỗ để dừng lại và mãn nguyện với cái bên ngoài. 
Làm sao để chúng ta thực sự trong sạch dưới ánh mắt của Thiên Chúa? 
Làm sao để cái bên ngoài của chúng ta thực sự phản ánh cái bên trong? 
Đời Kitô hữu chính là một nỗ lực đi từ việc giữ đạo hời hợt, hình thức, 
đến việc sống đạo từ trong máu thịt mình. 
Xin Chúa giúp ta rút ngắn khoảng cách giữa cái bên ngoài và cái bên trong.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Suy niệm 2

Người Do Thái tự hào vì được Thiên Chúa cứu thoát họ, giải phóng họ trong nhiều tình huống bi đát, nhất là giải phóng họ khỏi tay vua Ai Cập. Họ tôn thờ Thiên Chúa và lo giữ mọi điều Ngài truyền cho họ qua các ngôn sứ. Đây là điều rất tích cực. Nhưng ngoài ra họ còn đặt thêm nhiều tập tục theo tiền nhân như rửa tay, rửa chén, rửa bình, v.v. Thực tế theo luật, thì không buộc phải rửa tay trước khi ăn một bữa ăn bình thường. Nhưng đây là tập tục riêng của người Pharisêu, và họ coi nó như là một đòi hỏi của luật pháp cho mọi người. 

Chúa Giêsu đến giải thoát họ. Ngài cũng giải thoát họ khỏi những tình trạng nô lệ, vụ luật. Ngài cũng dạy cho các người Biệt phái hãy để ý đến tinh thần của lề luật hơn là những hình thức bên ngoài. Cần phải thanh tẩy tâm hồn, giữ tâm hồn luôn trong sạch. Chúa chỉ cho họ thấy rằng việc thanh tẩy bề ngoài không làm cho tâm hồn được thanh sạch, mà nhiều khi còn đánh lừa chính mình và những người chung quanh. Họ làm như vậy là tự lừa dối mình, cho mình một sự an tâm giả tạo là tâm hồn mình đã tốt đẹp. Như vậy, họ gán cho người khác cái nhìn sai lạc so với bản thân mình. Vì thế họ đã bị Chúa Giêsu đả kích, phê bình về thái độ này: “Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Đấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao?
 
Một dấu chỉ cho sự trong sạch nội tâm là hành động bác ái yêu thương. Đây là một điều mới mẻ và độc đáo trong Tin Mừng. Khi làm việc bác ái hay lòng yêu thương anh chị em thì có sức thanh tẩy tâm hồn. Việc bác ái yêu thương thể hiện qua hành vi giúp đỡ người nghèo cũng là mục đích của lề luật. Sống bác ái với mọi người, xây dựng cộng đồng, là thể hiện điều mà toàn thể lề luật muốn chúng ta hoàn tất.

Thánh nữ Magarita sinh năm 1647, tại nước Pháp. Năm 1671, Magarita gia nhập dòng, dâng kính đời mình cho Đức Mẹ. Điều hết sức lạ lùng là, trong cuộc tĩnh tâm khấn dòng tháng 11.1672, thánh nữ Magarita thấy Chúa Giêsu hiện ra, đầu đội mão gai, vai vác thánh giá, toàn thân đầy thương tích, trái tim loang máu đỏ thoát ra khỏi lồng ngực. Chúa Giêsu nói với thánh nữ: “Đây là trái tim Cha yêu mến loài người quá bội, nhưng loài người đã vô tình phụ bạc. Con hãy mời gọi mọi người tôn sùng trái tim Cha, để đáp lại tình thương của Cha”. Chúa Giêsu còn hiện ra nhiều lần và giao cho thánh nữ nhiệm vụ truyền bá lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa.

Lạy Chúa, thái độ giả hình và vụ luật làm cho người đời đánh giá sai lạc theo bề ngoài. Nhưng Thiên Chúa lại đánh giá bằng tình yêu bên trong như Chúa Giêsu đã mạc khải cho thánh nữ Magarita. Xin dạy chúng con sống bằng tinh thần của lề luật là mến Chúa, yêu người. Xin cho chúng con mặc lấy tinh thần Tin Mừng, biết sống bác ái cách âm thầm để đền tạ Thánh Tâm Chúa và đền bù tội lỗi chúng con. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường