Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 05/07/2018

Filled under:

“Ai nghe anh em là nghe Thầy”(Lc 10, 13-16)
  1. « Khốn cho ngươi… »
Trong các Tin Mừng, một trong những lời gay gắt của Đức Giê-su, là những lời chúng ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay :
  • Đức Giê-su bắt đầu quở trách: « Khốn cho ngươi hỡi Kho-ra-din, khốn cho các ngươi hỡi Bết-Sai-Đa ».
  • Vẫn chưa hết, « Còn ngươi hỡi Ca-Phác-na-um…, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ»
Chúng ta đừng để mình bị tê liệt bởi những án phạt nặng nề. Cũng giống như cha mẹ của chúng ta nói những lời rất mạnh, khi chúng ta phạm lỗi nặng, nhưng chỉ là để làm cho chúng sợ, không dám tái phạm và trở nên ngoan hơn.
Hơn nữa, đây không phải là lời nói cuối cùng của Đức Giê-su, nói cách khác, đây không phải là bức thư tối hậu. Lời nói cuối cùng, lời tối hậu của Đức Giê-su là « Lời Thập Giá » (x. 1Cr 1, 18), nói lên tình yêu bao dung và tha thứ tuyệt đối của Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa là tình yêu và chỉ có tình yêu mới biến đổi con tim của chúng ta thực sự và bền vững mà thôi (có thể đọc lại dụ ngôn « Người Cha nhân hậu », Lc 15, 11-32)

  1. Nhận ra dấu lạ
Điều quan trọng là ba thành phố này đã làm gì, đã phạm lỗi gì khiến cho Đức Giê-su nổi giận như vậy : đó là không sám hối, khi chứng kiến các dấu lạ Đức Giê-su đã thực hiện. Và trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su nhấn mạnh đến sự từ chối của cả một tập thể: Chorazin, Bethsaida và Capharnaum đã không biết đọc ra các dấu chỉ mà Ngài thực hiện ở giữa họ để hoán cải.
Khi nghe những lời này, ước gì chúng ta quan tâm nhiều hơn đến cách thức cả Hội Dòng, cộng đoàn và gia đình nhận ra sự hiện diện, hoạt động và lời mời gọi của Chúa ngang qua các dấu chỉ Chúa ban cho chúng ta. Có thể nói, chúng ta cũng được Chúa ưu ái ban cho các dấu lạ như đã ban cho Chorazin, Bethsaida và Capharnaum. Và Chúng ta cũng được mời gọi nhận ra những dấu lạ Chúa làm cách nhưng không cho mỗi người chúng ta ở trong cuộc đời, để với lòng biết ơn, chúng ta yêu mến và phụng sự Chúa trong mọi sự. Nếu không, có lẽ Chúa cũng « nổi giận » !
Trước hết, đó là dấu chỉ sự sống và tất cả những gì liên quan đến sự sống (thiên nhiên, môi trường sống, dân tộc, xã hội, gia đình, lương thực, tương quan, ý nghĩa cuộc đời, ơn gọi…), và nhất là Đức Giê-su Ki-tô, quà tặng tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa đã ban cho loài người và cho từng người chúng ta. Người là Dấu Lạ của mọi dấu lạ, ơn huệ của mọi ơn huệ. Bởi vì, Người là đường đi, là ánh sáng, là lương thực hằng sống, là tình yêu và lòng thương xót của Thiên dành cho con người. Nhận ra ơn huệ Thiên Chúa ban (x. Ga 4, 10) sẽ khơi dậy nơi chúng ta lòng khát khao được Thiên Chúa dẫn đưa theo chính lộ ngàn đời (x. Tv 139, 23-24).

  1. Liên Đới trong loan báo và đón nhận Tin Mừng
Khi Đức Giêsu sai 72 môn đệ lên đường thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Trời (x. Lc 10, 1-12), Ngài không nói tới cá nhân, nhưng chỉ nói tới “cấp” nhà và “cấp” thành: vào nhà nào…; vào thành nào… Đó chính là chiều kích liên đới của ơn cứu độ mà Kinh Thánh và Tin Mừng đặc biệt nhấn mạnh; chẳng hạn, trong lời đối thoại của tổ phụ Abraham với Đức Chúa, chúng ta thấy rằng những người công chính có thể cứu được cả một thành đô; và Đức Giêsu nói với ông Giakêu: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này” (Lc 19, 9).
Trong thực tế, ơn cứu độ thường được nêu ra và giải đáp chỉ trên bình diện cá nhân: tội ai nấy chịu, công ai nấy hưởng. Điều này đúng, nhưng vẫn còn một sự thật khác: trong Chúa, còn có sự liên đới trong lầm lỗi, trong xét xử và trong cả ơn phúc nữa. Vì thế, đối tượng loan báo Tin Mừng của chúng ta không chỉ là những cá nhân, nhưng còn là và nhất là cả một dân tộc, một xã hội, một thành phố, một làng, một nhà, một cộng đoàn.
Sự liên đới trong sứ mạng loan báo Nước Trời, sự liên đới trong sự đón nhận lời loan báo, đặt nền tảng trên một sự liên đới khác, đó là sự liên đới thần linh:
Ai nghe anh em là nghe Thầy, ai từ chối anh em là từ chối Thầy; nhưng ai từ chối Thầy là từ chối Đấng đã ai Thầy.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
Suy niệm 2

Chúa Giêsu ví Nước Trời như hạt giống tốt gieo vào thửa đất tốt và sinh nhiều bông hạt. Thế nhưng nếu gieo vào thửa đất xấu thì sao? 

Với đoạn Tin Mừng của thánh lễ ngày hôm qua, chúng ta đã nghe việc Chúa sai các môn đệ ra đi từng hai người một cho việc loan báo Tin Mừng. Nội dung Tin Mừng bình an và đời sống dấn thân của các môn đệ là tiêu chí căn bản cho việc rao giảng ấy. Chúa có nói tới khó khăn, vì Người sai các ông đi như chiên con đi giữa sói rừng. Tuyệt nhiên, Chúa Giêsu chưa nói tới những khó khăn của môi trường. Như hạt giống gieo vào bụi gai, cỏ lùng hay đất xấu, hạt giống sẽ bị chết đi theo thời gian. Thì trong một môi trường mà lòng con người trở nên cứng cỏi thì sao? 

Ta hãy nghe Chúa Giêsu quở trách Khorazin và Betsaida. Chúa so sánh hai thành này với hai thành của người ngoại là Tyrô và Sidon. Khorazin và Betsaida đã chứng kiến những phép lạ của Chúa, thế mà họ vẫn cứ cứng lòng không tin Chúa. Cả Caphacnaum, cũng chứng kiến những phép lạ của Người, nghe thấy những lời Người rao giảng, thế mà họ vẫn cứ kiêu căng và tự phụ, cho rằng mình đã thuộc về Chúa và chẳng cần gì đến ơn hoán cải. 

Những lời quở trách của Chúa có làm ta suy nghĩ gì không? Đức Giáo hoàng Phanxicô nhiều lần kêu gọi Hội Thánh của Chúa phải biết nhìn lại mình và xin ơn hoán cải. Cả đến việc tái truyền giảng Tin Mừng lại cho mình và tự mình khiêm tốn nhận ra những lỗi lầm và khiếm khuyết mới mong nói về Tin Mừng của Chúa cho người khác. Hãy dẹp bỏ sự kiêu căng và tự phụ ấy ra khỏi chúng ta. Và chúng ta đừng bao giờ nghĩ rằng mình đã sở hữu Chúa và độc quyền Chúa cho chính mình. Khi lòng trí chúng ta không hoán cải, khi tâm trí chúng ta không đủ khiêm nhường để nhận lãnh ơn của Chúa, chúng ta tuyệt nhiên không thể làm gì cho Chúa và anh chị em mình. Chúa quở trách những người Do Thái, cũng như Người cảnh báo với mỗi chúng ta. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhìn lại mình, biết khiêm nhường và xin ơn sám hối mỗi ngày. Amen.  

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường