Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 06/06/2018

Filled under:

Lời Chúa: Mc 12, 18-27
Khi ấy, có những người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta rằng: ‘Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ mà không để lại con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình’. Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi mà không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy. Cả bảy người đều không để lại một đứa con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết. Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ? Vì bảy người đó đã lấy bà làm vợ”.
Đức Giêsu nói: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Môsê đoạn nói về bụi gai sao? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: Ta là Thiên Chúa của Ápraham, Thiên Chúa của Ixaác, và Thiên Chúa của Giacóp. Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to!”
Suy nim 1
Khi được hỏi về cuộc sống mai hậu,
Đức Khổng Tử đã trả lời đại khái như sau:
chuyện đời này còn chưa nắm hết, nói gì đến chuyện đời sau.
Nhưng chuyện đời sau vẫn là thao thức muôn thuở của con người.
Con người muốn biết sau cuộc sống ngắn ngủi này, mình sẽ đi về đâu.
Đi mà không rõ đích đến thì sẽ đi lông bông vô định.
Tiếc là có người đã tin rằng chẳng có gì sau cái chết!
Nhóm Xađốc cũng thuộc hạng người trên.
Họ là những tư tế Do thái giáo bảo thủ, không chấp nhận các ý tưởng mới
như chuyện người chết sống lại hay sự hiện hữu của các thiên thần.
Trong Kinh Thánh, họ chỉ dựa vào Ngũ Thư, trong đó có sách Đệ nhị luật.
Sách này có nói đến chuyện một người trong họ hàng gần (Đnl 25, 5-10),
phải lấy bà vợ góa không con của anh em mình, để có người nối dõi.
Nhóm Xađốc đã đưa ra một trường hợp hãn hữu và buồn cười (cc. 20-23),
để cho thấy chuyện sống lại là vô lý, và Môsê cũng chẳng tin chuyện đó.
“Khi sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai? Vì cả bảy người đều đã lấy bà làm vợ.”
Đức Giêsu đã nặng lời chê các tư tế trong nhóm này (c. 24).
Họ đã hiểu cuộc sống đời sau như một thứ kéo dài cuộc sống hiện tại,
nơi đó người ta vẫn cưới vợ, lấy chồng, vẫn sinh con đẻ cái.
Đức Giêsu cho thấy một bộ mặt khác hẳn của đời sau.
Người được sống lại là người bước vào cuộc sống hoàn toàn mới.
Họ sống “như các thiên thần trên trời” (c. 25),
nghĩa là sống trọn vẹn cho việc phụng sự Thiên Chúa,
với một thân xác đã được biến đổi nên giống thân xác Đấng phục sinh.
Nhưng đừng hiểu thiên đàng là nơi mất đi sự ấm áp của tình người.
“Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng” (Lc 23, 43).
“Thầy đi dọn chỗ cho anh em, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,3).
Tình yêu với Thầy Giêsu và những mối dây thân ái giữa người với người,
chẳng có gì bị phá vỡ, nhưng trở nên hoàn hảo vững bền.
Người ta sẽ không cưới hỏi hay sinh con,
nhưng tình nghĩa vợ chồng được nâng lên một bình diện mới.
Đức Giêsu trưng dẫn sách Xuất hành để minh chứng có sự sống lại.
Thiên Chúa nhận mình là Thiên Chúa của các tổ phụ Ítraen (Xh 3,15).
Mà người Do thái tin là Ngài không gắn mình với các anh hùng đã chết.
Vậy Abraham, Ixaác và Giacóp phải là những người đang sống,
nghĩa là những người đã chết và đã được phục sinh.
Chúng ta tuyên xưng có sự sống đời sau qua kinh Tin Kính.
Nhưng sống niềm tin ấy giữa thế giới vật chất và vô tín là điều không dễ.
Chỉ xin cho vất vả lo toan đời này không làm ta quên đời sau.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
 Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
SUY NIỆM 2

        Những người thuộc nhóm Xa-đốc chủ trương không có sự sống lại. Nên họ đến hỏi Chúa Giêsu một vấn đề khó khăn. Đó là sự sống lại ngày sau sẽ thế nào? Đây là cách đặt vấn đề giả định. Nếu có sự sống lại, như ví dụ họ đưa ra, thì sự sống ấy thế nào? Giả định này dược đưa ra để làm cho người trả lời không thể tìm được lý lẽ để giải thích. Và sẽ dẫn đến kết luận là giả định ấy sai và chung cuộc là không có sự sống lại nào cả? 

       Đó là cách đặt vấn đền hóc búa của những người Xa-đốc dành cho Chúa Giêsu. Nếu này hôm nay có người cũng đặt vấn đề tương tự với chúng ta, chúng ta sẽ trả lời thế nào? Xem ra chúng ta sẽ vô cùng bối rối và sẽ lờ đi câu hỏi này. Chúng ta không trả lời cho người đã chất vấn chúng ta và chúng ta cũng không trả lời câu hỏi đó cho chính chúng ta. Đối với người chất vấn, có thể họ vô thần, họ không tin gì về tôn giáo nên cũng không tin về sự sống lại. Mà ngày hôm nay những người vô thần thực tiễn quá nhiều trong thế giới này. Chủ nghĩa duy khoa học và vật chất đã gieo vào đầu con người ngày nay rằng chỉ có con người và khoa học định đoạt tất cả. Rằng không có gì là siêu nhiên trong khả năng của con người khoa học. Chủ thuyết này vật chất hoá mọi thứ. Tâm linh bị loại đi không thương tiếc. Và con người dần tiến đến thời của máy móc. Cuộc sống và tồn tại của chúng ta như là một ngẫu nhiên và con người làm chủ tất cả, tạo ra tất cả, tiến háo lên từ những vật chất sơ đẳng nhất. Dấu chứng thuyết phục cho lý thuyết này là sự rực rỡ của những phát minh khoa học và chứng kiến trí tuệ thần kỳ của con người. Thuyết phục hơn là không ai cho ta thấy thiên đàng đâu, hoả ngục đâu. Và sau cái chết của chúng ta là cái gì. Giả định không có sự sống lại xem ra rất thuyết phục. Và ngày hôm nay, thậm chí có những người có niềm tin tôn giáo, nhưng vẫn sống như người vô thần, họ tham gia lễ lạc, phượng tự nhưng thiếu niềm tin hoặc niềm tin rất lơ mơ, thiếu biện chứng và không có khả năng trả lời những chất vấn về niềm tin đó. Vì lơ mơ nên bao nhiêu lễ hội, bao nhiêu việc cúng tế trở nên lệch lạc với những lời lời xin xỏ khẩn cầu mang màu sắc mê tín quá đáng. Chúng ta khẳng định như Chúa Giêsu đã nói với những người Xa-đốc. Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống. Và sự sống lại không giống như sự sống của ta hiện thời. Sự sống viên mãn, không cần sỡ hữu, không còn nhục dục, tham lam, không còn những định chế, hay tư hữu mà như các thiên thần. Sự sống ấy không phải chờ đến chết đi hay sống lại mới diễn ra nhưng ngay từ hôm nay mỗi người chúng ta sống có niềm tin và phải kiến tạo nó ngay ở đời này. Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, và ai sống và kiến tạo nên những điều thiện hảo này, cũng là đang sống và hiện hữu như các thiên thần. 

         Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một đức tin mạnh mẽ và sự hiểu biết các mầu nhiệm của Chúa, để khi bị chất vấn, chúng con không bị bối rối, nhưng sẵn sàng trả lời và sống làm chứng như Chúa Giêsu. Amen.   



GKGĐ Giáo Phận Phú Cường