Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 05/06/2018

Filled under:

Lời Chúa: Mc 12, 13-17
Khi ấy, người ta cử mấy người Pharisêu và mấy người thuộc phe Hêrôđê đến cùng Đức Giêsu để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy. Những người này đến và nói: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xêda hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp?” Nhưng Đức Giêsu biết họ giả hình, nên Người nói: “Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem!” Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai đây?” Họ đáp: “Của Xêda.” Đức Giêsu bảo họ: “Của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.
Suy nim 1
Nhóm Pharisêu và nhóm Hêrôđê không phải là hai nhóm hợp nhau.
Nhưng họ lại rất hợp nhất trong việc muốn trừ khử Đức Giêsu (Mc 3, 6).
Ngài đã từng nhắc các môn đệ đề phòng “men” của hai nhóm này (Mc 8, 15).
Trong bài Tin Mừng hôm nay, họ lại liên minh với nhau để giăng bẫy.
Trước khi đưa Đức Giêsu vào bẫy, họ đã lấy lòng bằng những lời ca ngợi.
Rồi cái bẫy được giăng ra, sắc như một con dao hai lưỡi.
“Có được phép nộp thuế cho Xêda hay không?” (c. 14).
Đã từng có những câu hỏi như thế.
“Có được phép chữa bệnh trong ngày sa bát không?” (Mt 12, 10).
“Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lý do nào không?” (Mt 19, 3).
Được phép có nghĩa là không đi ngược với Luật Môsê.
Từ năm thứ sáu sau công nguyên,
khi Giuđê và Samari trở thành một tỉnh của đế quốc Rôma,
mỗi người dân Do thái phải nộp một thứ thuế thân cho những kẻ xâm lược.
Đã có những phong trào đứng lên chống lại thứ thuế này.
“Có được phép nộp thuế cho Xêda không?”
Nếu Đức Giêsu nói rõ là được phép nộp thì đụng đến lòng ái quốc của dân,
và cũng đụng đến nhóm Pharisêu là những người không chấp nhận
sự thống trị nhơ nhớp của ngoại bang trên phần đất của Thiên Chúa.
Nếu Ngài nói rõ là không được phép nộp thì Ngài sẽ gặp khó khăn với Rôma,
và sẽ đụng đến nhóm Hêrốt là nhóm lãnh đạo dựa dẫm vào thế của đế quốc.
Dĩ nhiên Đức Giêsu đã khôn ngoan không trực tiếp trả lời câu hỏi này.
Ngài không rơi vào bẫy, ngược lại, có thể nói, Ngài giăng một cái bẫy khác.
“Đem cho tôi một đồng bạc để tôi xem” (c. 15).
Đức Giêsu không mang trong mình thứ tiền này, dùng để nộp thuế cho Rôma.
Nhưng kẻ thù của Ngài thì mang, và đưa cho Ngài một đồng bạc.
Đồng bạc này mang hình của Xêda và mang dòng chữ:
“Tibêriô Xêda, con của Augúttô thần linh, Augúttô.”
Khi biết đó là đồng tiền bằng bạc của Xêda, Đức Giêsu đã nói:
“Những thứ của Xêda, hãy trả lại cho Xêda,
những thứ của Thiên Chúa, hãy trả lại cho Thiên Chúa” (c. 17).
Câu trả lời này đã làm họ sững sờ, không thể nào bắt bẻ được.
Đức Giêsu có vẻ không chống lại chuyện nộp thuế thân cho Xêda.
Nhưng Ngài quan tâm đến một chuyện quan trọng hơn nhiều.
Chuyện đối xử công bằng với Thiên Chúa.
Trả lại cho Thiên Chúa mọi sự thuộc về Thiên Chúa: đó là bổn phận.
Đồng tiền mang hình Xêda, nên chúng ta phải trả cho Xêda.
Còn chúng ta là người mang hình ảnh Thiên Chúa,
nên chúng ta phải dâng trả chính bản thân mình cho Thiên Chúa.
Tên của Giêsu đã được ghi khắc trong tim ta,
nên chúng ta không được quên mình đã thuộc trọn về Giêsu.
Còn bao điều trong đời ta thuộc về Thiên Chúa mà ta vẫn giữ cho mình!
Cầu nguyn:

Lạy Chúa,
xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu,
và trọn cả ý muốn của con,
cùng hết thảy những gì con có,
và những gì thuộc về con.

Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con,
lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.

Tất cả là của Chúa,
xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.

Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng.
Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.
(Kinh dâng hiến của thánh I-Nhã)
 Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
SUY NIỆM 2

       “Sưu cao thuế nặng”, đó là từ ngữ quen thuộc trong sách vở tuyên truyền nói về thời thuộc Pháp. Những câu chuyện Chí phèo của Nam Cao, chị Dậu của Ngô Tất Tố, hay Lão Hạc phải bán con chó đi vì không nuôi nổi bởi các loại thuế má nặng nề đã trở nên những câu chuyện điển hình về một thời bất công, cơ cực. Rõ ràng, là một thuộc địa, dân không chỉ mất chủ quyền đất nước, mất tự do vì đô hộ mà còn bị các thứ bất công khác. Điều này liên quan đến quyền con người. 

        Một 100 năm trước, những câu chuyện trên phản ánh hbức tranh hiện thực về chính trị xã hội của Việt nam. Nhưng cũng hơn hai ngàn năm trước, dân tộc Do Thái cũng từng có kinh nghiệm bị đô hộ qua nhiều thời lỳ lịch sử như vậy. Thời Chúa Giêsu, người Rôma đang đô hộ người Do Thái. Và vì thế, chính sách thuế khoá cũng là những lời kêu ca hàng ngày của dân chúng, nhất là những người nghèo, chịu nhiều thiệt thòi và bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong xã hội chúng ta ngày hôm nay xem ra cũng không mấy khá hơn, vì sưu cao thuế nặng là dấu chứng của sự bất công. Hàng trăm các loại thuế để làm gì, tình trạng thuế má nhập nhằng mà báo chí gọi là thuế chồng thuế có mục đích gì? Sự tận thu thuế như hiện nay phản ánh sự bất công quá đáng, mà tầng lớp dân nghèo là những người chịu nhiều thiệt thòi nhất. 

         Chúa Giêsu lúc bấy giờ có thể nói không chỉ là một nhà hoạt động tôn giáo thuần tuý, mà còn là một nhà hoạt động xã hội. Vì thế mà những vấn đề nóng hổi của xã hội đương thời cũng nằm trong những quan tâm của Ngài. Giới lãnh đạo Do Thái nghiễm nhiên theo chủ nghĩa dân tộc, có khi cực đoan, bởi thói quen truyền thống của Do Thái, tôn giáo và chính trị song hành trong suốt lịch sử của họ. Vì thế phép thử mà giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái muốn thử Chúa Giêsu là xem thái độ của Ngài như thế nào trước các vấn đề về chính trị xã hội nóng bỏng mà dân chúng đang quan tâm, Ngài sẽ phản ứng ra sao? Một thái độ quân bình. Phải chu toàn trách nhiệm dân sự trong một xã hội có luật pháp và cũng đừng lẫn lộn chính trị và tôn giáo, dù hai phạm vi ấy cùng đồng chi phối xã hội hiện thời. “Của Xe-da trả cho Xe-da, của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa”. Chính trị chân chính phải phục vụ cho thiện ích của dân, nó không đi ngược lại quyền con người. Công bằng và minh bạch trong chính sách thuế khoá là dấu chỉ của một xã hội dân chủ và văn minh. Và tôn giáo cũng không ngoại lệ, không cổ suý cho sự bất công hay một chính thể phi nhân, nhưng tôn giáo như một nền móng để xây dựng nên xã hội văn minh và công bằng. 

         Lạy Chúa, xin cho con biết sống và đóng góp cho thiện ích xã hội, đồng thời cũng biết tăng triển đời sống tôn giáo chúng con ngày một thêm sâu sắc hơn. Amen. 


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường