Đức Phanxicô dâng lễ Các Thánh ở Thụy Điển
Sáng thứ ba 1 tháng 11, Đức Phanxicô dâng lễ Các Thánh ở Thụy Điển, nơi có một cộng đoàn nhỏ tín hữu công giáo bảo vệ truyền thống công giáo ở một nước rất thế tục, ngay cả các nam nữ mục sư cũng sống công khai đời sống đồng tính của họ.
Hôm trước, Đức Phanxicô đã tham dự buổi mở đầu kỷ niệm 500 năm Cải cách của mục sư tin lành Martin Luther, người bị dứt phép thông công vào thế kỷ 16. Ở nhà thờ chính tòa Lund miền Nam nước Thụy Điển, Đức Giáo hoàng và các đại diện giáo phái Luther trên thế giới đã bày tỏ sâu xa sự đáng tiếc trước các cuộc thảm sát và thành kiến của sự xung đột có từ năm thế kỷ nay giữa các tín hữu kitô, các vị kêu gọi đối thoại để tiến tới hiệp nhất.
Sự thỏa thuận vẫn còn che giấu các khác biệt giữa các giáo điều khác nhau và các nghi thức phụng vụ quan trọng. Khác biệt đầu tiên là lễ «Các Thánh» Đức Giáo hoàng dâng sáng thứ ba, các tín hữu Luther chung chung chỉ công nhận các thánh ở trong Thánh Kinh.
Trước 15.000 tín hữu mà đa số là người di dân và người trở lại, những người làm sống lại Giáo hội công giáo ở Thụy Điển, Đức Phanxicô đã đề cao "sự mềm mại, gạt qua một bên những gì làm chúng ta chia rẽ và chống đối nhau". Ngài nói thêm: "Một dấu hiệu hùng hồn ở đây là hôm nay chúng ta kỷ niệm 500 năm ngày Cải cách ở đất nước của anh chị em, một đất nước nổi tiếng về sự sống chung của nhiều dân tộc khác nhau".
Tại Thụy Điển, mục vụ mở ra cho phụ nữ
Trong thánh lễ ở sân vận động Malmö, Đức Giáo hoàng nói tiếng la-tinh và tiếng Tây Ban Nha là tiếng mẹ đẻ của ngài, Malmö là thành phố lớn thứ ba của Thụy Điển, một thành phố có nhiều người di dân.
Nếu các lời nói của Đức Thánh Cha về đồng tính và nữ quyền làm cho ngài mang hình ảnh một giáo hoàng "hiện đại" thì vẫn còn một hố sâu phân cách Vatican và các phong thục tập quán phóng khoáng của Thụy Điển.
Ở Thụy Điển, mục vụ mở ra cho phụ nữ từ năm 1960, các mục sư có thể làm đám cưới cho các cặp đồng tính từ năm 2009 và chính họ, họ cũng có thể kết hôn chính thức và theo nghi lễ tôn giáo với một người cùng phái. Các cặp đồng tính có thể nhờ dịch vụ y khoa để có con, một chuyện xấu xa đối với nhiều người công giáo.
Giáo hội công giáo Thụy Điển có 113.000 tín hữu (1,1% dân số), so với 87.000 của năm 2000, nhưng con số thật người công giáo trong cả nước có thể lên đến 150.000.
Giáo hội đôi khi được xem như «điểm vững mạnh» của giáo điều kitô ở một nước ít nghiêng về tôn giáo và trọng các đức tính như bao dung, bình đẳng và cổ động cho quyền của các nhóm thiểu số giới tính.
Giám mục Anders Arborelius là giám mục công giáo duy nhất ở Thụy Điển biết Vatican muốn duy trì truyền thống chống lại các cải cách xã hội mà Thụy Điển được cho là vô địch. Giám mục Arborelius là tín hữu tin lành trở lại công giáo, ngài cho biết: «Đức Giáo hoàng đến từ một đại lục khác, ngài có những cách riêng để diễn tả những gì ngài có thể diễn tả, dù ngài được cho là tiến bộ, cởi mở với các cách sống khác nhau, nhưng không vì thế mà có thể nói ngài thay đổi giáo điều của Giáo hội công giáo về gia đình, về đồng tính hay về việc phụ nữ chịu chức».
"Người công giáo phải thay đổi"
Mục sư Henrik Glamsjö đi cùng với vợ và các con đến tham dự thánh lễ ngoài trời cho biết, sự bất bình của một vài tín hữu luther như ông, "Giáo hội Thụy Điển bị các chính trị gia kiểm soát. Họ can thiệp vào cả phụng vụ. Giáo hội công giáo là Giáo hội hoàn vũ, là Giáo hội đặc biệt, là mẹ của các Giáo hội". Và về mặt giáo hội học, ông không chấp nhận đám cưới giữa những người đồng tính: "Hôn nhân là một bí tích".
Về phần mình, bà Ingeborg Stenstrưm, một tín hữu Thụy Điển gốc Đức mong Giáo hội có thể tiến hóa về các phong tục. Bà cho rằng, "người công giáo phải thay đổi. Chúng tôi cần các linh mục phụ nữ".
Giáo hội Luther Thụy Điển có 6.2 triệu tín hữu đăng ký và trả thuế tôn giáo, chiếm khoảng 62% dân số. Nhưng mức độ giữ đạo và tín ngưỡng của họ thì thấp nhất thế giới, trong vòng mười năm, Giáo hội đa số của họ đã mất hơn 550.000 tín hữu. Về phần mình, Giáo hội công giáo có rất nhiều người vào đạo.
Ông Michel Louis người gốc Liban có trách nhiệm trong việc đăng ký các tín hữu, ông trả lời cho hãng tin AFP biết, "con số tín hữu công giáo tăng 3 đến 4% mỗi năm, chính yếu là nhờ người di dân. Về mặt lịch sử, có nhiều làn sóng khác nhau. Hiện nay, các tín hữu đến từ những nước có chiến tranh như Syria, Irak, trong những năm 80 họ đến từ Liban, trong những năm 60 và 70 là từ Châu Mỹ La Tinh".
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
Giới hạn trong việc chia sẻ Thánh Thể
giữa Công giáo và Tin lành Luther
Giới hạn trong việc chia sẻ Thánh Thể giữa Công giáo và Tin lành Luther.
Malmo, Thụy điển (CNS 01-11-2016) - Trong chuyến viếng thăm Thụy điển của Ðức Giáo hoàng Phanxicô từ ngày 31 tháng 10 đến 01 tháng 11 năm 2016, Ðức Hồng y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Cổ võ Hiệp nhất Kitô hữu đã nói về những giới hạn trong việc chia sẻ Bí tích Thánh Thể giữa các tín hữu Công giáo và Tin lành Luther.
Ðức Hồng y giải thích về việc Giáo hội Công giáo phân biệt giữa "eucharistic hospitality" (tạm dịch theo ý: rước lễ ngoại lệ) cho một số cá nhân và "eucharistic communion" (hiệp thông Thánh Thể).
Từ ngữ hospitality được dùng để chỉ việc chào đón các vị khách lãnh nhận Thánh Thể trong một số trường hợp đặc biệt hay với một số điều kiện đặc biệt khi mà họ nhìn nhận bí tích như là sự hiện diện thật sự của Chúa Kitô. Ví dụ về Eucharistic hospitality là trường hợp thầy Roger Schutz, sáng lập cộng đoàn Taizé, là tín hữu Tin lành cải cách, thầy vẫn lãnh nhận Thánh Thể trong Thánh lễ Công giáo. Còn hiệp thông Thánh Thể lại nói đến một tình trạng lãnh nhận Thánh Thể bình thường của những người được xem như thuộc về vùng gia đình.
Ðức Hồng y Koch đã nói trong một cuộc họp báo: "Ðối với các tín hữu Công giáo, hiệp thông Thánh Thể là một mục đích của đối thoại đại kết và sẽ là "một dấu chỉ hữu hình của hiệp thông trong giáo hội" hay hiệp nhất trọn vẹn. Ðó là lập trường của Giáo hội Công giáo và Giáo hội tiếp tục khẳng định điều này.
Ðức Hồng y cũng nói đến vấn đề hospitality trong trường hợp hôn nhân hỗn hợp. Ngài xác định đó là một câu hỏi mục vụ, cần thảo luận, đặc biệt là ở cấp độ giáo phận. Theo ngài, việc đưa ra một tuyên ngôn chúng cho toàn giáo hội rất khó khăn, vì hoàn cảnh mục vụ ở mỗi đất nước khác nhau.
Trong tuyên ngôn chung được Ðức Phanxicô và Giám mục Munib Younan của Tin lành Luther, chủ tịch Hiệp hội Luther thế giới cùng ký vào ngày 31 tháng 10 năm 2016, hai vị nhìn nhận việc nhiều thành viên của các cộng đoàn khao khát đón nhận Thánh thể từ cùng một bàn tiệc như là cách diễn tả sự hiệp nhất trọn vẹn. Tuyên ngôn cũng nhìn nhận trách nhiệm mục vụ chung giải cơn đói khát thiêng liêng được trở nên một trong Chúa Kitô của các tín hữu. Ðức Giáo hoàng Phanxicô và Ðức Giám mục Munib Younan không cho phép thêm những trường hợp chia sẻ Thánh Thể nhưng diễn tả mong đợi cho vết thương trong thân mình Chúa Kitô được chữa lành với sự giúp đỡ của việc gia tăng các cuộc đối thoại thần học. (CNS 01/11/2016)
Hồng Thủy
(Radio Vatican)