Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - 11/11/2016

Filled under:

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Lu-ca (Lc 17: 26-37)

26 "Và cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy.27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất.29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả.30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải. 31 "Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại.32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót.33 Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống.34 Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại."37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giê-su: "Thưa Thầy, ở đâu vậy? " Người nói với các ông: "Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó."
 

SUY NIỆM 1


Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu tiếp tục nhắc nhở cho con người phải luôn biết chuẩn bị cho Ngày Chúa đến lần hai; để đừng bị tiêu diệt như Nạn Hồng Thủy thời ông Nôe, hay nạn Mưa Diêm Sinh thời ông Lot. Tất cả những hình ảnh và thí dụ được Chúa Giêsu sử dụng trong Tin Mừng hôm nay cho thấy rằng thực tại cánh chung, ngày tận thế, ngày của Chúa, vốn là một thực tại mà không ai biết trước được. Bằng nhiều hình ảnh và cách diễn tả khác nhau, Kinh Thánh luôn khẳng định tính bất ngờ của ngày thế mạt; do tính bất ngờ này, các Kitô hữu luôn được mời gọi để sống tỉnh thức.

Thức tỉnh và sẵn sàng không phải là không ngủ, nhưng là sống theo cách thức Chúa dạy để trở thành một Kitô hữu thực sự. Hay nói cách khác, thức tỉnh và sẵn sàng chính là chu toàn việc bổn phận mỗi ngày theo mỗi bậc sống của mình. Là một linh mục thì sống là một linh mục thánh thiện đạo đức, yêu thương, quan tâm chăm sóc cho giáo dân. Là một người giáo dân thì phải sống đạo, tức là thực hành những điều Chúa dạy, Giáo Hội dạy qua đời sống bác ái yêu thương.

Khi chứng kiến biết bao thiên tai, thảm họa do thiên nhiên và con người gây ra trên thế giới trong những năm gần đây, nhiều người nghĩ ngay đến ngày tận thế; và nhiều người trong số đó cho rằng đó là một ngày rất cận kề. Còn nhớ biến cố năm 2000 với sự cố Y2K, rất nhiều người đã dự trữ lương thực trong nhà vì cho rằng năm 2000 là tận thế. Thế nhưng không! Rồi một lần nữa, người ta lại nghĩ đến ngày tận thế qua lời tiên tri của một vị pháp sư nào đó đồn đoán theo lịch Maya thì ngày 21/12/2012 sẽ là ngày tận thế, vì là ngày kết thúc niên lịch của họ. Nhưng tất cả những đồn đoán ấy đều qua đi, mà không hề xảy ra ngày tận thế. Thế nhưng hôm nay đã là năm 2016.

Thực tế, không ai biết ngày giờ mình chết cả, và cũng không ai biết được ngày tận thế. Chúa Giêsu cũng không nói rõ. Ngài chỉ nói ngày đó đến bất ngờ giống như trong câu chuyện ông Nôe và ông Lót vậy. Do đó Chúa Giêsu mời gọi mọi người phải luôn thức tỉnh và sẵn sàng.

Thật ra, ngày của Chúa hay thời cánh chung đã thực sự khởi đầu với chính cuộc Phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta đang thực sự đi vào trong ngày ấy, nếu chúng ta sống kết hiệp với Ngài và trở thành nhân chứng của Ngài trong lịch sử. Chúa Giêsu đã đến để đổi mới mọi sự như thánh Gioan Tông đồ đã viết trong sách Khải huyền, hoặc như thánh Phaolô đã viết trong thư 2Cor: "Ai ở trong Chúa Kitô cũng đều trở thành một tạo vật mới, cái cũ đã qua và cái mới đã có đây rồi". Chúa Kitô Phục sinh đang có mặt và tác động trong lịch sử loài người; chính Ngài đang phơi bày sức mạnh của tội lỗi là hận thù, ích kỷ, bạo động, và khơi dậy cũng như nâng đỡ những sức mạnh của chân lý, công bằng, liên đới, yêu thương. Bất cứ ai sống theo Ngài, người đó sẽ cảm thấy mình là tạo vật mới có sức thắng vượt quyền lực của sự dữ và tăm tối.

Tâm lý con người thường ngại nói đến cái chết, cho rằng đó là điều xui xẻo; và coi là điều xa vời, lo xa,… Đó là một thiếu sót rất lớn; bởi vì cái chết là một điều hiển nhiên, một quy luật bất biến không ai được miễn

trừ. Triết gia Jean Paul Sartre nói: “Mỗi ngày sống là một bước chân đưa ta đến nấm mồ”. Vậy hãy sống thế nào để đến ngày chết, chúng ta được Chúa đưa về thiên đàng chung hưởng hạnh phúc với Ngài; để rồi ở nơi đó, chúng ta hằng bầu cử cho con cháu đang còn sống ở trần gian.

Tháng 11 là tháng mời gọi mọi Kitô hữu gia tăng cầu nguyện cho những người quá cố, trong đó có tổ tiên, ông bà, cha mẹ, bạn bè, người thân của mình. Và đây cũng là dịp giúp cho mỗi người Kitô hữu nghĩ nhiều hơn về sự chết, để biết sống trong tâm thế tỉnh thức và sẵn sàng luôn.

Lạy Chúa! Hằng ngày có biết bao cuộc chia ly qua cái chết. Có những người được chết trong sự nuối tiếc của người xung quanh, thế nhưng cũng có những người chết trong cay đắng vì đã không làm tròn trách nhiệm của mình khi còn sống. Xin cho chúng con luôn biết thức tỉnh và sẵn sàng qua việc chu toàn bổn phận với Chúa và tha nhân trong cuộc sống hằng ngày, để khi được Chúa gọi về, chúng con cảm nhận được sự bình an và hạnh phúc. Amen. 

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường


SUY NIỆM 2
1. Ngày của Con Người
Trong những tuần cuối của năm Phụng Vụ, Giáo Hội cho chúng ta nghe Lời Chúa nói về “Ngày của Con Người” (c. 26 và 30). Lời của Đức Giêsu nói về “Ngày của Con người” có thể làm cho chúng ta khiếp sợ. Bởi vì Ngài so sánh ngày này với Trận Đại Lụt thời ông Nôe; khi đó, cả nhân loại bị hủy diệt, đúng hơn là sự sống trên mặt đất bị hủy diệt. Khi Thiên Chúa sáng tạo, Ngài đã tách nước ra, ở trên và ở dưới để cho sự sống phát sinh. Tuy nhiên, nước phía trên và nước phía dưới cứ chực ập lại để phá hủy sự sống. Trong sáng tạo, Thiên Chúa đã tách đất ra khỏi nước phía dưới, nhưng biển cả cứ muốn trào lên nuốt trửng mặt đất. Khối nước hung dữ, chính là hình ảnh của sự dữ!
Trong những năm vừa qua, và cả trong những ngày này ở Việt Nam và ở một số nơi trên thế giới, chúng ta như chứng kiến những dấu chỉ loan báo “Ngày của Con Người”: núi lửa hoạt động, những đợt sóng thần, những cơn động đất, nước từ trời trút xuống, nước từ sông biển dâng lên, gió bão hung hãn…
Những gì xẩy ra trong thiên nhiên hoàn toàn khớp với những gì con người đang làm cho con người: đó là khủng bố, đó là bạo động, đó là giết hại mầm sống và chính sự sống nhân linh từ trong giai đoạn hình thành kì diệu nhất, tham lam, gian dối, đó là làm thiệt hại và hãm hại người khác, đó là dò xét và lên án, đó là cấm cản giam hãm, đó là áp đặt bằng quyền bính bất chấp ngôi vị, đó là nghi ngờ, không tin tưởng và thiếu tôn trọng người khác. Xét cho cùng, như ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm, những thái độ và cách hành xử như thế, cho dù là nhân danh sự sống, nhân danh lợi ích của tập thể, nhưng thực ra là phá hủy sự sống một cách nghiệm trọng nhất, bởi lẽ đó là cách hành xử của chính Sự Dữ.
2. “Ai liều mạng sống mình…”
Nhưng Thiên Chúa vẫn tin tưởng chúng ta, Thiên Chúa vẫn tôn trọng chúng ta. Dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa bao dung của vẫn được ban cho chúng ta mỗi ngày. Đó chính là sự sống hằng ngày:
Con nằm xuống và con thiếp ngủ,
rồi thức dậy vì Chúa đỡ nâng con. 
(Tv 3, 6)
Và nhất là ơn huệ Lời và Mình Đức Kitô, được ban cho chúng ta mỗi ngày. Chúng ta là ai, là gì để được Chúa ban cách quảng đại và nhưng không như vậy? Chúng ta hãy cảm nghiệm thật sâu xa và trong máu thịt điều này, vì chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới chữa lành mỗi người và cả loài người khỏi nọc độc của Sự Dữ.
Lời của Đức Giêsu còn nêu ra nhiều chuyện nữa rất khủng khiếp: lửa từ trời thiêu đốt tất cả như trường hợp thành Xơđôm (vừa nãy là nước, bây giờ là lửa; cả hai đều có sức tàn phá vô địch); cứ hai người, thì một được đem đi (như vậy là bị mất 50%, nghĩa là rất nhiều). Tuy nhiên, Đức Giêsu cũng chỉ cho chúng ta con đường để vượt qua những biến cố như thế:
Ai liều mạng sống mình sẽ bảo tồn được mạng sống. (c. 33)
Ơn gọi Ki-tô hữu và nhất là ơn gọi dâng hiến của chúng ta hôm nay, một cách chính xác và chính yếu, được mời gọi sống con đường này và làm chứng về con đường này: con đường đánh liều sự sống mình, đánh liều đời mình (qua ba lời khấn), đánh liều chính mình.
3. Con đường “Vượt Qua”
Khi nghe những lời này, các môn đệ hốt hoảng hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy ở đâu vậy?”; Ngài trả lời: “xác nằm đâu, diều hâu tụ đó”. Chắc chắn, câu trả lời như thế này đã làm cho các môn đệ càng “hoảng hốt” thêm nữa.
Tuy nhiên, dưới ánh sáng của lời hứa: “Ai liều mạng sống mình, sẽ bảo tồn được mạng sống”, lời nói của Đức Giê-su về sự chết sẽ làm cho chúng ta bình an hơn; bởi lẽ, ai lựa chọn sự chết, sống cho sự chết, tin tưởng nơi sự chết và đồng hòa mình với sự chết, sẽ thuộc về sự chết.
Đức Giê-su chỉ cho chúng ta con đường liều mạng sống để đi đến sự sống; Ngài không chỉ vạch ra con đường, những chính Ngài đã đi con đường Ngài chỉ cho chúng ta, vì đó là Con Đường của “Em Bé sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2, 1-20) trong mầu nhiệm Nhập Thể, và của Người Con Vô Tội chịu đóng đinh trong mầu nhiệm Vượt Qua.
Đó là con đường duy nhất làm cho chúng ta vui mừng chờ đón Ngày của Con Người, thay vì sợ hãi.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc