Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Bài giảng CN II Mùa vọng C- Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy

Filled under:

Một vài năm trước đây tờ Chicago Tribune cho biết tia laser có thể dùng để tẩy xoá các hình xăm trên thân thể.
Giám Đốc Trung Tâm Y Tế Sinai thành phố Chicago cho biết:
Chúng tôi có trên 700 người đang chờ đợi để được hưởng dịch vụ này.
Một phụ nữ 25 tuổi cho biết một sự kiện xảy ra vào chiều Chúa Nhật đã khiến cô quyết định tẩy xoá các hình xăm trên thân thể.
Khi cô đang đẩy đứa con gái nhỏ trên xích đu, một vài phần tử băng đảng nhìn thấy hình chĩa ba trên cánh tay và chân của cô,
hình này là dấu hiệu của băng địch thủ, bọn chúng đã nổ súng.
Thật may mắn, khi vội vàng nổ súng chúng đã không bắn trúng cô và đứa con gái.
Câu chuyện của tờ Chicago Tribune cho thấy một điểm quan trọng.
Trong cuộc đời, tất cả chúng ta đều đã thi hành những gì mà giờ đây chúng ta hối hận và muốn xoá bỏ chúng.   
Bài báo vừa xuất hiện, ai nấy đều ngạc nhiên khi thấy trên cả ngàn lá thư  của các bạn trẻ trên tòan quốc gửi tới yêu cầu cho biết thêm chi tiết về chương trình trên.
Để đáp ứng sự nhiệt tình trên,
người ta cho sản xuất một cuốn phim nhan đề “Untattoo You”
(Hãy tẩy xóa các vết xâm của bạn đi).
Cuốn phim kể lại những nguy hiểm của tục xâm mình và
cho biết rõ  những vết xâm ấy thật khó tẩy xóa.
Các diễn viên trong phim là chính đám người trẻ.
Họ thẳng thắn trình bầy lý do tại sao trước đây họ xâm mình, và tại sao bây giờ họ lại muốn tẩy xóa những vết xâm ấy đi.
Cuốn phim trên đã đọat được giải thưởng quốc gia và được trình chiếu nhiều nơi trên tòan quốc.[1]
Việc tẩy xóa các vết xâm dẫn chúng ta đến việc hoán cải trong bài Tin Mừng hôm nay.
Trong tất cả các lời giảng của Gioan, điều đòi hỏi cơ bản là: “Hoán cải” (Mt 3,2).
Đó cũng là sứ điệp cơ bản của Chúa Giêsu.
Ngài đã đến và truyền dạy: “Anh em hãy hoán cải  và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).
Điều đáng chú ý là Chúa Giêsu và Gioan đều dùng chữ hoán cải mà không có lời giải thích. Cả hai đều coi chữ này như một từ chắc chắn mà người nghe sẽ biết và hiểu rõ ý nghĩa.
Chúng ta hãy xem người Do Thái dạy thế nào về hoán cải.
Đối với người Do Thái, hoán cải là trọng tâm của mọi đức tin tôn giáo,
Cũng vậy, đối với người Do Thái, cổng duy nhất để trở về với Thiên Chúa là cổng hoán cải.






Chữ Do Thái Teshubah dùng chỉ hoán cải cũng rất hay.
Đó là danh từ của động từ shub có nghĩa quay lại. Hoán cải là bỏ điều dữ và quay lại cùng Thiên Chúa, thay đổi cách ăn nết ở, cải tạo đời sống luân lý và tôn giáo của toàn dân hoặc của cá nhân.
C.G.Montefiore viết: “Đối với các Rabbi, bản chất của hoán cải là ở chỗ hoàn toàn thay đổi tâm trí, từ đó đem lại sự thay đổi trong cuộc sống và trong cách cư xử”.
Maimonides, một học giả Do Thái danh tiếng trong thời trung cổ định nghĩa hoán cải như sau: “Hoán cải là gì?
Hoán cải là tội nhân lìa bỏ tội lỗi và khai trừ nó ra khỏi tư tưởng mình, hoàn toàn quyết định trong tâm trí sẽ không tái phạm nữa như có chép rằng: “Kẻ ác bỏ đường mình, người bất nghĩa bỏ các ý tưởng”.
Người Do Thái chủ trương hoán cải thật không chỉ biểu hiện bằng một cảm xúc buồn thảm mà còn phải thật sự thay đổi đời sống. Đây cũng là quan niệm của Kitô giáo.[2]

Để thực sự hoán cải, điều quan trọng là chúng ta phải nhận ra tội lỗi của mình, nghĩa là phải thực sự thấy mình có tội,
nhưng con người ngày nay càng mất dần ý thức về tội, bởi vì họ mất dần ý thức về Thiên Chúa.
Tội lỗi chỉ có ý nghĩa trong mối liên hệ với Thiên Chúa.
Tội lỗi trước hết là hành động xúc phạm tới Thiên Chúa, vi phạm luật Chúa, và nhất là từ chối tình thương của Ngài. Cho nên Sám Hối là nhận ra tội lỗi của mình rồi ăn năn sám hối, quyết tâm trở về với Chúa.
Chính vì thế, Sám Hối là một chủ đề nổi bật trong Thánh Kinh.
Giavê không ngừng đòi hỏi Dân Chúa phải luôn canh tân đổi mới cuộc sống và Giavê đã dùng đủ mọi cách đổi mới con tim Dân Người.
Trong cuốn “Ơn Trở Về”, Đức Cha JB. Bùi Tuần
có nói đến những người tội lỗi cứng lòng,
mà những người ngay chính cũng cứng lòng nữa.
Tôi tự nghĩ,
Người con thứ trong dụ ngôn “người con hoang đàng” là hình ảnh của người tội lỗi,
còn người anh cả có thể là hình bóng của những người ngay cứng lòng.
Người tự coi mình là công chính, đạo đức mà cứng lòng và tự mãn thì thật khó trở về.
Và Đức cha JB. Bùi Tuần đã kể lại câu chuyện như sau:
Trong một phòng khách của Đức Giáo Hoàng,
tôi thấy có một bức tượng thánh Phêrô bằng đồng đen, đặt trên bệ cao.
Có lần tôi tò mò lại gần xem, thì thấy tay ông thánh Phêrô cầm một chùm hai chìa khóa.
Tôi tự hỏi: mở cửa thiên đàng thì một chìa là đủ, sao lại phải hai chìa ?
và đột nhiên một ý tưởng thoáng qua trả lời rằng:
Chùm này là để mở lòng người. Kẻ tội lỗi cứng lòng thì một chìa là đủ. Còn người công chính cứng lòng, thì hai chìa chưa chắc đã mở được. [3]




[1] M. Link, Giảng lễ Chúa nhật, năm A, tr 12-13 

[2] William Barclay
[3] JB.Bùi Tuần, Ơn Trở Về, p.81