"Qua cuộc hạ sinh của Chúa Giêsu ở Bêlem, chính Thiên Chúa là Đấng đã đến ở giữa chúng ta, để giải thoát chúng ta khỏi vị kỷ, tội lỗi và băng hoại, vì những thái độ này là những thái độ của ma quỉ"
Xin chào anh chị em thân mến!
Trong bài Phúc Âm của Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng, chúng ta nghe âm vang của lời Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi: "Hãy thống hối, vì nước trời đang đến" (mathêu 3:2). Bằng những lời tương tự, Chúa Giêsu sẽ bắt đầu sứ vụ của Người ở Galilêa (xem Mathêu 4:17); và sau đó cũng sẽ trở thành một lời loan báo đưa các vị môn đệ đến cái cảm nghiệm truyền giáo đầu tiên của mình (xem Mathêu 10:7). Thánh ký Mathêu rất muốn giới thiệu Thánh Gioan như là một vị dọn đường cho Chúa Kitô đến, và cho thấy các vị môn đệ trong vai trò tiếp nối việc rao giảng của Chúa Giêsu. Đó là lời hân hoan loan báo như nhau rằng: hãy đến, nước Thiên Chúa đang đến ... nước Thiên Chúa thực sự đang ở giữa chúng ta! Điều loan báo này rất là những gì quan trọng: "Nước Thiên Chúa ở giữa các người", Chúa Giêsu phán. Và Thánh Gioan loan báo rằng Chúa Giêsu sẽ nói sau đó rằng: "Nước Thiên Chúa đã đến, đã đến rồi, đang ở giữa các người". Đó là sứ điệp chính yếu của tất cả sứ vụ Kitô giáo. Khi một nhà truyền giáo ra đi, một Kitô hữu lên đường loan báo về Chúa Giêsu, thì họ không đi để dụ giáo, như thể họ là thành phần hâm mộ đang tìm cách gần gũi hơn nữa với phe của mình. Không phải thế, mà chỉ loan báo rằng: "Nước Thiên Chúa đang ở giữa các người!", vị thừa sai là người dọn đường cho Chúa Giêsu, Đấng gặp gỡ dân của Người.
Thế nhưng Nước Thiên Chúa là gì, Nước Trời là chi? Cả hai đồng nghĩa với nhau. Hiện nay chúng ta đang nghĩ đến một cái gì đó thuộc đời sau, thuộc sự sống đời đời. Điều này tất nhiên là đúng, Vương Quốc của Thiên Chúa sẽ vươn dài vô tận ra cả bên ngoài cuộc sống trần thế này, thế nhưng tin mừng được Chúa Giêsu hướng dẫn - và được Thánh Gioan hướng về - đó là, nơi Vương Quốc của Thiên Chúa chúng ta không cần chờ đợi Người trong tương lai: Người đã đến gần, và đang hiện diện rồi một cách nào đó. Chúng ta ngay lúc này đây có thể cảm nghiệm thấy cái quyền lực linh thiêng này. "Vương quốc của Thiên Chúa đang ở giữa các người!" Chúa Giêsu nói. Thiên Chúa đến thiết lập quyền thống trị của Người trong lịch sử của chúng ta, trong 'cái hôm nay' của hết mọi ngày chúng ta sống, và ở nơi đâu nó được tin tưởng và ở nơi nào nẩy nở lòng khiêm tốn, yêu thương, vui mừng và bình an.
Điều kiện để được thuộc về Vương Quốc này đó là thay đổi đời sống của mình, tức là hoán cải, hoán cải bản thân mình hằng ngày, mỗi ngày một chút ... Đó là từ bỏ những con đường thuận lợi nhưng sai lạc, những thứ ngẫu tượng của thế gian: thành đạt bằng bất cứ giá nào, quyền lực bằng giá phải trả của những người yếu hèn, lòng khát vọng giầu sang phú quí, khoái lạc bất chấp mọi sự. Thay vào đó là mở đường cho Chúa là Đấng đang đến. Người không lấy đi quyền tự do của chúng ta nhưng ban cho chúng ta hạnh phúc đích thực. Qua cuộc hạ sinh của Chúa Giêsu ở Bêlem, chính Thiên Chúa là Đấng đã đến ở giữa chúng ta, để giải thoát chúng ta khỏi vị kỷ, tội lỗi và băng hoại, vì những thái độ này là những thái độ của ma quỉ: tìm kiếm thành đạt bằng mọi giá; tìm kiếm quyền lực bằng giá phải trả của thành phần yếu kém nhất; khát vọng giầu sang cùng tìm kiếm khoái lạc bất chấp mọi sự.
Giáng sinh là một ngày đại hỉ, cả bề ngoài nữa, thế nhưng nó chính yếu là một biến cố tôn giáo cần phải sửa soạn về phần thiêng liêng. Trong mùa Vọng, chúng ta hãy để cho mình được hướng dẫn bởi lời huấn dụ của Thánh Gioan Tẩy Giả: "Hãy dọn đường lối Chúa, hãy uốn cho ngay đường lối của Người" (câu 3). Chúng ta hãy dọn đường của Chúa và làm thẳng lối bước của Người, khi chúng ta kiểm điểm lương tâm, khi chúng ta lưu ý tới các thái độ của chúng ta, loại bỏ đi những thái độ tội lỗi đã được tôi nhắc đến, những thái độ không phải của Thiên Chúa: thành đạt bằng mọi giá; quyền lực bằng giá phải trả của thành phần yếu kém nhất; lòng khát vọng giầu sang phú quí; cái khoái lạc bằng bất cứ giá nào.
Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp sửa soạn cho cuộc gặp gỡ tình yêu luôn cao cả lớn lao này, thứ tình yêu luôn cao cả lớn lao là những gì Chúa Giêsu mang đến, và là Đấng khi Giáng Sinh, đã biến thành nhỏ bé, như một hạt giống rơi xuống đất. Chúa Giêsu là hạt giống này: hạt giống của Vương Quốc Thiên Chúa.
https://zenit.org/articles/ang elus-address-on-converting-our selves/
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chỗ nhấn mạnh tự ý bằng mầu.
Mười ba lời khuyên của Đức Phanxicô cho một hôn nhân vững bền
Trong Tông huấn Niềm Vui Yêu thương, Đức Phanxicô đưa ra các chỉ dẫn để đời sống vợ chồng được hạnh phúc và được bền lâu.
“Tình yêu thì kiên nhẫn; tình yêu phục vụ; tình yêu không ghen tương, tình yêu không tự đắc; tình yêu không vênh vang, tình yêu không làm điều bất chính; không tìm tư lợi; không nóng giận; không nuôi hận thù; không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật; tình yêu chịu đựng tất cả, tha thứ tất cả; hy vọng tất cả; tin tưởng tất cả”. (1 Co 13: 4-7)
Đức Phanxicô viết: “Thật hữu ích khi làm rõ ý nghĩa của bản văn này để áp dụng cụ thể cho mỗi gia đình.”
1. Tình yêu là kiên nhẫn
Theo Đức Phanxicô: “Có kiên nhẫn không phải là để cho mình luôn bị đối xử xấu, cũng không chấp nhận để bị ức hiếp thể xác, cũng không để người kia xem mình như đồ vật. Tình yêu luôn mang một ý nghĩa trắc ẩn sâu đậm, chấp nhận người kia như một phần của thế giới này, dù khi họ phản ứng một cách ngoài ý muốn của mình. Vấn đề xảy ra khi chúng ta đòi hỏi các quan hệ phải lý tưởng, hoặc người kia phải hoàn hảo, hoặc chúng ta đặt mình là trung tâm vũ trụ, muốn ý của mình phải được tuân theo. Khi đó chúng ta không còn kiên nhẫn, chúng ta hung hăng phản ứng lại.”
2. Tình yêu là phục vụ
Đức Phanxicô nhấn mạnh, qua thư của mình, Thánh Phaolô: “Muốn nói đến tình yêu không phải chỉ là cảm nhận tình cảm, nhưng phải hiểu động từ ‘yêu’ theo nghĩa của tiếng hêbrơ là ‘làm điều tốt’”.
Theo Đức Phanxicô: “Có kiên nhẫn không phải là để cho mình luôn bị đối xử xấu, cũng không chấp nhận để bị ức hiếp thể xác, cũng không để người kia xem mình như đồ vật. Tình yêu luôn mang một ý nghĩa trắc ẩn sâu đậm, chấp nhận người kia như một phần của thế giới này, dù khi họ phản ứng một cách ngoài ý muốn của mình. Vấn đề xảy ra khi chúng ta đòi hỏi các quan hệ phải lý tưởng, hoặc người kia phải hoàn hảo, hoặc chúng ta đặt mình là trung tâm vũ trụ, muốn ý của mình phải được tuân theo. Khi đó chúng ta không còn kiên nhẫn, chúng ta hung hăng phản ứng lại.”
2. Tình yêu là phục vụ
Đức Phanxicô nhấn mạnh, qua thư của mình, Thánh Phaolô: “Muốn nói đến tình yêu không phải chỉ là cảm nhận tình cảm, nhưng phải hiểu động từ ‘yêu’ theo nghĩa của tiếng hêbrơ là ‘làm điều tốt’”.
“Giống như Thánh I-Nhã đã nói ‘tình yêu phải ở trong hành động nhiều hơn là trong lời nói’. Như thế tình yêu cho thấy tất cả sự phong phú của nó và cho chúng ta trải nghiệm được hạnh phúc là khi cho. Cao thượng là cho nhưng không, trọn vẹn, không cân đo, để có được niềm vui tinh tuyền khi cho và khi phục vụ.”
3. Tình yêu không ghen tương
Đức Phanxicô nói với chúng ta: “Trong tình yêu, không thể nào nghĩ mình khổ khi thấy người khác được tốt (x. Cv 7: 9; 17: 5). Ham muốn là nỗi buồn vì người khác được tốt, chứng tỏ mình không quan tâm đến hạnh phúc của người khác, vì mình chỉ nghĩ đến lợi ích của mình.”
“Tình yêu đích thực là mừng với thành công của người khác, không cảm thấy như mình bị đe dọa, tình yêu giải thoát khỏi sự cay đắng vì ham muốn. Tình yêu chấp nhận mỗi người có ơn khác nhau và con đường khác nhau trong cuộc sống.”
4. Tình yêu không vênh vang, không kiêu ngạo
Đức Phanxicô lưu ý: “Ai yêu thì không những họ tránh nói về mình, nhưng họ tập trung nói về người khác, họ biết đặt mình đúng chỗ không tự cho mình là trọng tâm. Có một số người cho mình cao trọng hơn người khác vì họ nghĩ mình có học hơn, họ đòi hỏi và kiểm soát người kia; nhưng thật ra, cái làm chúng ta cao trọng, đó là thông cảm, che chở, bảo bọc người yếu và chính đó mới là những điều làm chúng ta cao trọng.”
5. Tình yêu không làm điều bất chính
Đức Phanxicô giải thích: “Yêu nhưng cũng là người đáng yêu, có nghĩa là tình yêu không thô bạo, không phản ứng một cách bất lịch sự, không gay gắt trong các quan hệ. Lời nói, cử chỉ, phong cách phải dễ chịu chứ không thô tháp cứng ngắt. Tình yêu là không muốn làm người khác khổ.”
6. Tình yêu không tìm tư lợi
Đức Phanxicô nhắc lại: “Ngược với lối suy nghĩ bình thường, yêu người khác thì trước hết phải yêu chính mình. Bài ca đức mến của Thánh Phaolô khẳng định tình yêu là không tìm tư lợi, không ích kỷ. Không đặt ưu tiên là yêu chính mình, nhưng cao thượng hơn là hiến mình cho người khác.”
7. Tình yêu không giận dữ
Trong Tông huấn Niềm Vui Yêu thương, Đức Phanxicô cảnh báo chống sự: “Bực mình được che đậy, làm cho mình khi nào cũng ở trong thế phòng vệ trước người khác, xem họ là kẻ thù khó chịu cần phải tránh.” Ngài nói: “Phúc Âm nhắc chúng ta nhìn cái đà trong mắt mình (Mt 7: 5). Nếu chúng ta cần phải chiến đấu chống sự dữ thì chúng ta cứ chiến đấu, nhưng phải luôn nói “không” với bạo lực trong lòng mình.”
8. Tình yêu không hận thù
Đức Phanxicô khuyên: “Đừng để những tình cảm xấu thâm nhập vào trong lòng, nhưng phải trau dồi đức tính tha thứ, tha thứ xây dựng một thái độ tích cực, tìm cách hiểu sự yếu đuối của người khác, tìm lý do để biện minh cho người khác. Chỉ có một tinh thần hy sinh cao cả mới cứu và hoàn thiện được sự giao tiếp trong gia đình. Nó đòi hỏi một tấm lòng rộng lượng và nhanh chóng thấu hiểu, bao dung, tha thứ, giải hòa.”
9. Tình yêu là vui với cái vui của người khác
Đức Phanxicô nói: “Khi một người yêu, họ có thể làm điều tốt cho người khác, họ vui với cái vui của người khác, đó là cách họ làm vinh danh Chúa, vì ‘ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương” (2 Co 9: 7).
3. Tình yêu không ghen tương
Đức Phanxicô nói với chúng ta: “Trong tình yêu, không thể nào nghĩ mình khổ khi thấy người khác được tốt (x. Cv 7: 9; 17: 5). Ham muốn là nỗi buồn vì người khác được tốt, chứng tỏ mình không quan tâm đến hạnh phúc của người khác, vì mình chỉ nghĩ đến lợi ích của mình.”
“Tình yêu đích thực là mừng với thành công của người khác, không cảm thấy như mình bị đe dọa, tình yêu giải thoát khỏi sự cay đắng vì ham muốn. Tình yêu chấp nhận mỗi người có ơn khác nhau và con đường khác nhau trong cuộc sống.”
4. Tình yêu không vênh vang, không kiêu ngạo
Đức Phanxicô lưu ý: “Ai yêu thì không những họ tránh nói về mình, nhưng họ tập trung nói về người khác, họ biết đặt mình đúng chỗ không tự cho mình là trọng tâm. Có một số người cho mình cao trọng hơn người khác vì họ nghĩ mình có học hơn, họ đòi hỏi và kiểm soát người kia; nhưng thật ra, cái làm chúng ta cao trọng, đó là thông cảm, che chở, bảo bọc người yếu và chính đó mới là những điều làm chúng ta cao trọng.”
5. Tình yêu không làm điều bất chính
Đức Phanxicô giải thích: “Yêu nhưng cũng là người đáng yêu, có nghĩa là tình yêu không thô bạo, không phản ứng một cách bất lịch sự, không gay gắt trong các quan hệ. Lời nói, cử chỉ, phong cách phải dễ chịu chứ không thô tháp cứng ngắt. Tình yêu là không muốn làm người khác khổ.”
6. Tình yêu không tìm tư lợi
Đức Phanxicô nhắc lại: “Ngược với lối suy nghĩ bình thường, yêu người khác thì trước hết phải yêu chính mình. Bài ca đức mến của Thánh Phaolô khẳng định tình yêu là không tìm tư lợi, không ích kỷ. Không đặt ưu tiên là yêu chính mình, nhưng cao thượng hơn là hiến mình cho người khác.”
7. Tình yêu không giận dữ
Trong Tông huấn Niềm Vui Yêu thương, Đức Phanxicô cảnh báo chống sự: “Bực mình được che đậy, làm cho mình khi nào cũng ở trong thế phòng vệ trước người khác, xem họ là kẻ thù khó chịu cần phải tránh.” Ngài nói: “Phúc Âm nhắc chúng ta nhìn cái đà trong mắt mình (Mt 7: 5). Nếu chúng ta cần phải chiến đấu chống sự dữ thì chúng ta cứ chiến đấu, nhưng phải luôn nói “không” với bạo lực trong lòng mình.”
8. Tình yêu không hận thù
Đức Phanxicô khuyên: “Đừng để những tình cảm xấu thâm nhập vào trong lòng, nhưng phải trau dồi đức tính tha thứ, tha thứ xây dựng một thái độ tích cực, tìm cách hiểu sự yếu đuối của người khác, tìm lý do để biện minh cho người khác. Chỉ có một tinh thần hy sinh cao cả mới cứu và hoàn thiện được sự giao tiếp trong gia đình. Nó đòi hỏi một tấm lòng rộng lượng và nhanh chóng thấu hiểu, bao dung, tha thứ, giải hòa.”
9. Tình yêu là vui với cái vui của người khác
Đức Phanxicô nói: “Khi một người yêu, họ có thể làm điều tốt cho người khác, họ vui với cái vui của người khác, đó là cách họ làm vinh danh Chúa, vì ‘ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương” (2 Co 9: 7).
“Gia đình phải là nơi mà khi có người làm một chuyện gì tốt trong đời, họ biết gia đình sẽ mừng với họ.”
10. Tình yêu chịu đựng tất cả
Đức Phanxicô giải thích: “Tình yêu là chận lại phê phán, là kềm lại không nói lời lên án gay gắt, khắt khe: ‘Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án’ (Lc 6: 37)”.
10. Tình yêu chịu đựng tất cả
Đức Phanxicô giải thích: “Tình yêu là chận lại phê phán, là kềm lại không nói lời lên án gay gắt, khắt khe: ‘Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án’ (Lc 6: 37)”.
Các cặp vợ chồng thương nhau, họ nói tốt cho nhau, họ nói đến khía cạnh tốt của người kia hơn là các yếu đuối và lỗi lầm. Dù sao họ giữ thinh lặng để không làm xấu đi hình ảnh của người kia. Tuy nhiên, đây không phải chỉ là các hành động bên ngoài nhưng nó phải đến từ một thái độ bên trong.
11. Tình yêu tin tưởng tất cả
Đức Phanxicô giải thích: “Đây không phải chỉ là không nghi ngờ người kia nói dối hay lừa mình. Không cần thiết phải kiểm soát người kia, phải theo sát người kia từng bước kẻo họ lọt khỏi mắt mình. Tình yêu là tin tưởng, là giữ tự do, là không kiểm soát, không chiếm giữ, không thống trị.”
12. Tình yêu là hy vọng tất cả
Đức Phanxicô viết: “Đó là hy vọng của người biết người kia có thể thay đổi. Điều này không có nghĩa là tất cả sẽ thay đổi trong đời sống này. Đó là chấp nhận có một vài chuyện không như mình mong muốn, nhưng có thể Chúa viết thẳng với các đường cong và biết rút tỉa một vài điều tốt trong cái xấu mà mình không thể nào khắc phục được trên quả đất này.”
13. Tình yêu chịu đựng tất cả
Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Sự chịu đựng này không phải là chỉ khoan dung một số việc trái ý, nhưng là một cái gì cao rộng hơn: một chịu đựng năng động và thường xuyên, cố gắng vượt lên thử thách.”
11. Tình yêu tin tưởng tất cả
Đức Phanxicô giải thích: “Đây không phải chỉ là không nghi ngờ người kia nói dối hay lừa mình. Không cần thiết phải kiểm soát người kia, phải theo sát người kia từng bước kẻo họ lọt khỏi mắt mình. Tình yêu là tin tưởng, là giữ tự do, là không kiểm soát, không chiếm giữ, không thống trị.”
12. Tình yêu là hy vọng tất cả
Đức Phanxicô viết: “Đó là hy vọng của người biết người kia có thể thay đổi. Điều này không có nghĩa là tất cả sẽ thay đổi trong đời sống này. Đó là chấp nhận có một vài chuyện không như mình mong muốn, nhưng có thể Chúa viết thẳng với các đường cong và biết rút tỉa một vài điều tốt trong cái xấu mà mình không thể nào khắc phục được trên quả đất này.”
13. Tình yêu chịu đựng tất cả
Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Sự chịu đựng này không phải là chỉ khoan dung một số việc trái ý, nhưng là một cái gì cao rộng hơn: một chịu đựng năng động và thường xuyên, cố gắng vượt lên thử thách.”
“Tình yêu không để hận thù, khinh ghét, muốn làm điều xấu, muốn trả thù chế ngự. Lý tưởng trong tinh thần kitô và đặc biệt trong gia đình, tình yêu bất chấp tất cả.”
(Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico.vn 04.12.2016/
fr.aleteia.org, 2016-10-18)
fr.aleteia.org, 2016-10-18)
Nếu Giáo hoàng Phanxicô hạ quyết tâm Năm mới cho bạn
Các quyết tâm này sẽ không giúp bạn giảm được 5 cân, nhưng sẽ làm cho quốc gia và thế giới đang bị tổn thương của chúng ta được đúng đắn hơn.
Nhưng khi Đức Phanxicô hướng đến năm thứ ba trong triều giáo hoàng của mình, thì tu sĩ Dòng Tên 78 tuổi từ Argentina có rất nhiều việc phải làm. Ngài sẽ có một năm bận rộn với các chuyến công du đến Phi Luật Tân, Sri Lanka, Pháp và Hoa Kỳ. Và đến tháng 10, ngài sẽ triệu tập Hội đồng Giám mục về Gia đình lần thứ hai.
Tôi nghĩ Đức Phanxicô có ba quyết tâm dành cho chúng ta trong năm mới:
1. Hãy có một quả tim lớn mở ra với Thiên Chúa và tha nhân
Với một người phải nói nhiều, Giáo hoàng Phanxicô trân trọng giá trị của thinh lặng và nhận thức. Ngài mở đầu ngày mới lúc 04:45 sáng với ít nhất một giờ cầu nguyện thinh lặng. Thinh lặng nảy sinh liên hệ với Thiên Chúa và giúp chúng ta dành thì giờ để thấy Chúa trong đời sống của mọi người.
1. Hãy có một quả tim lớn mở ra với Thiên Chúa và tha nhân
Với một người phải nói nhiều, Giáo hoàng Phanxicô trân trọng giá trị của thinh lặng và nhận thức. Ngài mở đầu ngày mới lúc 04:45 sáng với ít nhất một giờ cầu nguyện thinh lặng. Thinh lặng nảy sinh liên hệ với Thiên Chúa và giúp chúng ta dành thì giờ để thấy Chúa trong đời sống của mọi người.
Đức Phanxicô đã nói rất rõ rằng:
Thiên Chúa ở trong đời sống của mọi người. Thiên Chúa ở trong đời sống của mỗi người. Ngay cả khi đời sống của người đó có là thảm họa đi chăng nữa, cả khi đời sống đó chìm nghỉm trong thói xấu, thuốc phiện hay bất kỳ chuyện gì, thì Thiên Chúa vẫn ở trong đời sống của họ. Bạn có thể và bạn phải cố gắng tìm kiếm Thiên Chúa trong đời sống của mọi người. Dù đời sống của một người có là mảnh đất đầy gai và cỏ lùng, vẫn luôn có chỗ để hạt giống tốt lớn lên. Bạn phải tín thác vào Thiên Chúa.
2. Tìm niềm vui và chia sẻ với người khác
Giáo hoàng Phanxicô nói, có quá nhiều người sống ‘như kiểu mùa Chay không trông chờ Phục Sinh vậy … Đôi khi chúng ta bị cám dỗ tìm cớ biện hộ và phàn nàn, hành động như thể chúng ta chỉ có thể hạnh phúc nếu đáp ứng được cả ngàn điều kiện mới xong.’ Nhưng sự thật là: hạt giống vui mừng đầy dẫy quanh chúng ta. Niềm vui đơn giản có thể đến từ việc biết rằng Thiên Chúa không bao giờ mỏi mệt khi yêu thương chúng ta và Ngài đồng hành với chúng ta trên suốt đường đời. Niềm vui đến khi biết rằng, bất chấp tất cả, chúng ta có một đời sống và tương lai trong năm 2015.
2. Tìm niềm vui và chia sẻ với người khác
Giáo hoàng Phanxicô nói, có quá nhiều người sống ‘như kiểu mùa Chay không trông chờ Phục Sinh vậy … Đôi khi chúng ta bị cám dỗ tìm cớ biện hộ và phàn nàn, hành động như thể chúng ta chỉ có thể hạnh phúc nếu đáp ứng được cả ngàn điều kiện mới xong.’ Nhưng sự thật là: hạt giống vui mừng đầy dẫy quanh chúng ta. Niềm vui đơn giản có thể đến từ việc biết rằng Thiên Chúa không bao giờ mỏi mệt khi yêu thương chúng ta và Ngài đồng hành với chúng ta trên suốt đường đời. Niềm vui đến khi biết rằng, bất chấp tất cả, chúng ta có một đời sống và tương lai trong năm 2015.
Khi chúng ta cảm nghiệm niềm vui được yêu và có tương lai, chúng ta không thể không chia sẻ niềm vui đó. Niềm vui là một ơn phải được chia sẻ. Và khi chúng ta chia sẻ niềm vui đó, chúng ta lôi cuốn người khác, tất cả mọi người đủ mọi thành phần. Và thực sự, tặng vật tuyệt nhất khi chia sẻ niềm vui chính là: chúng ta trở nên những người sẵn sàng gắn bó, gặp gỡ, và làm bạn với bất kỳ ai.
3. Trở nên nghèo vì người nghèo
Giáo hoàng Phanxicô nói rằng chúng ta phải gặp gỡ ‘tất cả mọi người không trừ ai .. Nhưng phải đến với ai trước? Khi đọc Tin mừng, chúng ta thấy một chỉ dẫn rõ ràng: đừng có kết bạn quá nhiều với người giàu có, nhưng trên hết hãy làm bạn với người nghèo và người bệnh, những người thường bị xem thường và bỏ mặc.’ Năm nay cho chúng ta cơ hội để lột bỏ những thứ lấp lánh trong đời ngăn chặn chúng ta đến với người khác. Quá nhiều lần chúng ta rơi vào mạng nhện ám ảnh, nảy sinh từ một nhu cầu dai dẳng là muốn có thêm tiền bạc danh vọng, nhưng Đức Phanxicô kêu gọi chúng ta hãy bước ra khỏi bản thân, triệt tiêu tính ái kỷ đang nô lệ hóa chúng ta để gặp gỡ những người mà chúng ta đã loại trừ không cho họ dự phần trọn vẹn vào xã hội nhân loại.
3. Trở nên nghèo vì người nghèo
Giáo hoàng Phanxicô nói rằng chúng ta phải gặp gỡ ‘tất cả mọi người không trừ ai .. Nhưng phải đến với ai trước? Khi đọc Tin mừng, chúng ta thấy một chỉ dẫn rõ ràng: đừng có kết bạn quá nhiều với người giàu có, nhưng trên hết hãy làm bạn với người nghèo và người bệnh, những người thường bị xem thường và bỏ mặc.’ Năm nay cho chúng ta cơ hội để lột bỏ những thứ lấp lánh trong đời ngăn chặn chúng ta đến với người khác. Quá nhiều lần chúng ta rơi vào mạng nhện ám ảnh, nảy sinh từ một nhu cầu dai dẳng là muốn có thêm tiền bạc danh vọng, nhưng Đức Phanxicô kêu gọi chúng ta hãy bước ra khỏi bản thân, triệt tiêu tính ái kỷ đang nô lệ hóa chúng ta để gặp gỡ những người mà chúng ta đã loại trừ không cho họ dự phần trọn vẹn vào xã hội nhân loại.
Và khi chúng ta đến với người nghèo, chúng ta phải triệt tiêu khát khao chạy theo cái tôi của mình, để phục vụ và lên tiếng vì người nghèo. Kỷ nguyên ‘tiếng nói vô âm’ đã qua rồi. Tất cả mọi người đều có tiếng nói. Và chúng ta phải đối diện với sự thật này.
Trong năm qua, đã có nhiều lời đồn về việc Giáo hoàng Phanxicô muốn có thay đổi trong Giáo hội và xã hội. Những chủ đề chính thường là các sai phạm của hệ thống quan liêu, tham nhũng tài chính, và các mục tử ương ngạnh. Nhưng phân tích tận cùng, những gì Giám mục địa phận Rôma muốn thay đổi, chính là chúng ta đó.
Một tâm hồn lớn, chia sẻ niềm vui và trở nên nghèo vì người nghèo – những điều này sẽ không giúp bạn giảm được 5 cân, nhưng sẽ giúp cho thế giới tổn thương của chúng ta được đúng đắn và nồng ấm hơn.
Christopher Hale là thành viên cấp cao ở tổ chức Công giáo Kết liên vì Công ích, và là đồng sáng lập tổ chức Millennial. Ông đã giúp tổng thống Obama vươn đến các tín hữu Công giáo trong chiến dịch tái tranh cử năm 2012.
(J.B.Thái Hòa dịch, phanxico.vn 04.12.2016,
time.com, Christopher J. Hale, 1-1-2015)
time.com, Christopher J. Hale, 1-1-2015)