Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 8/10/2019

Filled under:

Lời Chúa: Lc 10, 38-42
Khi ấy Chúa Giêsu vào một làng kia, và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: "Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với".
Nhưng Chúa đáp: "Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện (quá). Chỉ có một sự cần mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất".

Suy Niệm 1

 Hành động và chiêm niệm
Chúa đáp: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc. 10, 41-42)
Trong đoạn Tin Mừng này, Thánh Luca kể lại biến cố trong bữa cơm gia đình ấm cúng giữa Đức Giêsu, Matha và Maria, ông đặc biệt lưu ý đến vấn đề chiêm niệm và hành động, không phải chỉ có chiêm niệm hay hành động riêng rẽ.
Chắc hẳn, Đức Kitô không muốn đối lập Maria với Matha. Người chỉ ghi nhận những ưu tiên, nhưng không lên án những hành động của Matha. Cả hai chị em đều mến Chúa bằng nhau! nhưng mỗi người mỗi vẻ. Matha thích hành động, chị cảm thấy cần thiết đón khách chu đáo đàng hoàng mới tỏ ra lòng mến khách, quý khách. Cho nên, chị cần chuẩn bị nhiều thứ.... như vậy rất có lý! nhưng chị quá lo lắng bối rối nhiều chuyện quá. Chúa đã lưu ý chị thế! Chắc chắn là cần thổi nấu, sắp đĩa bát, dọn bàn ăn! quá lo lắng, áy náy không hợp với lúc này! Điều quan trọng chính là họp mặt, gặp gỡ nhau, trao đổi tâm sự hơn là mâm cao cỗ đầy.
Maria, cô ngồi bên chân Thầy rất mến, ngây ngất lắng nghe Người không ngớt! Hai người nói gì với nhau? bản văn không nói gì đặc biệt. Có phải nói về cái chết sắp tới của Người như đã nói với các Tông Đồ, về mọi thứ đau khổ Người mong chờ và chấp nhận để cứu chuộc loài người chăng? Cũng có thể Người nói với Maria về ý nghĩa ngược đời của tám mối phúc thật, về hạnh phúc nước trời. Khó với tới và những đòi hỏi vượt sức loài người của đức ái Kitô giáo! Không ai biết được câu chuyện đó như thế nào! nhưng Maria rất ham thích lắng nghe! Khi người ta yêu, người ta không chán nghe người yêu nói.
Matha bất bình như mọi người hoạt động bất bình với những người chiêm niệm: không làm gì nhưng lại rất hoạt động và hoạt động đúng nhất. Đức Giêsu đã đặt lại những giá trị, Người nói: “Tội nghiệp Matha, chị làm cũng được, Thầy khen chị, cám ơn chị, nhưng hãy tin Thầy đi, chị không biết rằng chị cần thấy: lúc chúng ta ngồi với nhau để chia vui sẻ buồn là tốt nhất, là lịch duyệt và dễ thương nhất! chị thử coi tình yêu chứng tỏ bằng những cử chỉ chị làm lúc này, không thể bằng ánh mắt chăm chú biểu lộ lòng yêu mến đối với sự hiện diện của Thầy được!
Không cần tiếng khua nồi niêu bát dĩa... nhưng cần thinh lặng hết lòng yêu mến tôn thờ”.
GF


SUY NIỆM 2
 
Làm việc tông đồ, thế nhưng lắm lúc chúng ta cũng hay phàn nàn. Chúng ta phàn nàn người này người nọ, so sánh mình với người khác, so nài về công việc mình làm với công việc của người khác, nghĩ rằng việc mình quan trọng hơn, cần được ưu tiên hơn. Và có khi chúng ta muốn được tuyên dương, muốn được chú ý nhiều hơn.

Câu chuyện về những phàn nàn của Macta ngày hôm nay là câu chuyện thời sự của đời tông đồ nơi mỗi chúng ta. Dù là chị, nhưng Macta lại phàn nàn về em mình. Cũng thế, tuy mỗi người mỗi việc, mỗi sở trường, mỗi tính cách, mỗi thời gian và không gian khác nhau, nhưng chúng ta lại muốn Chúa để mắt trông nom đến chúng ta nhiều hơn: “Em con để con một mình phục vụ, mà Thầy không để ý sao”. Lời phàn nàn phân bua của Macta là lời điển hình hằng ngày của chúng ta. Chúng ta hay đặt mình là trung tâm, coi việc mình làm là quan trọng. Chúng ta muốn người khác giúp mình, quan tâm mình, và thậm chí còn muốn “ra lệnh” cho Chúa phải lưu tâm đến chúng ta.

Đang lúc mệt nhọc nấu nướng, lau dọn, chạy ngược chạy xuôi với mọi công việc; đôi chân mệt mỏi, đôi tay rả rời, tâm trí thì bận bịu, lo lắng; nhìn thấy sự nhàn rỗi của người khác làm ta khó chịu. Chúng ta có thể có suy nghĩ và hành động như Mácta, giờ này mà ngồi đó sao, giờ này mà bình thản cầu nguyện và nghe lời Chúa sao, giờ này mà rảnh rỗi hát hỏng sao, v.v. Chúng ta có muôn cách phàn nàn về người khác vì chúng ta nghĩ mình cần được trợ giúp và là trung tâm của mọi lo lắng và sắp đặt. Chúng ta làm mọi việc mình cho là quan trọng, nhưng vô tình chúng ta lại làm đổ vỡ các mối tương quan, gây xích mích tình người. Chúng ta làm mọi việc với suy nghĩ rằng mình đang phục vụ Chúa và vì lợi ích của anh chị em, nhưng hoa trái của nó là sự khó chịu và bất an, thiếu vắng tình bác ái và vị tha. Và trên hết nó thiếu đi sự kết nối với Chúa. Điều này Đức Hồng y FX Nguyễn Văn Thuận đã kinh nghiệm: bạn chọn Chúa hay chọn việc của Chúa.   

Chúa Giêsu thật tế nhị và nhân hậu. Chúa không la mắng Macta, cũng không trách móc nặng lời. Đó là sự tinh tế và cư xử đầy kinh nghiệm. Nói cho Mácta biết, con lo lắng nhiều việc. Con cần nghỉ ngơi, con làm ít lại, con đặt người khác vào trọng tâm của con, và nhất là đặt Chúa vào trọng tâm công việc của mình.

Lạy Chúa Giêsu, khi làm việc gì, xin cho chúng con đều nghĩ đến Chúa và vì lợi ích của anh chị em. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường