Thứ Năm, 10 tháng 10, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY NGÀY 10/10/2019

Filled under:

Lời Chúa: Lc 11, 5-13

Suy Niệm 1

Ban Thánh Thần
Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người. (Lc. 11, 13)
Thiên Chúa thích cầu nguyện và quấy rầy.
Đức Kitô chứng tỏ cho chúng ta thấy thế. Người nói về những người bạn còn không thể từ chối nhau được ngay cả khi họ gặp những bất tiện. Về tình cảm bạn bè nên ông bạn này đến quấy rầy bạn bè ban đêm!
Dù cho bạn bè cạu cọ, kêu trách, muốn đuổi ông bạn quấy rầy đi. Nhưng sau cùng, bạn cũng dậy đưa tất cả những gì ông bạn cần, cho xong chuyện.
Thiên Chúa cũng vậy, và còn vô cùng tốt lành hơn nữa, không bao giờ Ngài chán nghe chúng ta kêu cầu, không bao giờ chán thấy chúng ta chạy đến xin Ngài giúp đỡ. Thiên Chúa vô cùng nhẫn nại hơn tất cả mọi người, hơn bất cứ những người quen thân nhất với chúng ta. Đức Giêsu đã dùng ba mẫu mực khác nhau để nhấn mạnh cho chúng ta biết cầu xin cha chúng ta ở trên trời đến cứu giúp.
“Anh em cứ XIN thì sẽ được, cứ TÌM thì sẽ thấy, cứ GÕ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai XIN thì sẽ nhận được, ai TÌM thì sẽ thấy, cứ GÕ cửa thì sẽ mở cho”. Còn gì rõ ràng hơn nữa! Ai có thể vẽ được bức họa cho chúng ta cụ thể hơn nữa! có lẽ chúng ta hiểu, tuy nhiên, để tốt cho chúng ta hơn. Thiên Chúa không ban những gì chúng ta xin như chúng ta muốn, nhưng Ngài sẽ ban ơn khác tốt hơn cho chúng ta. Có lẽ chúng ta hiểu được tằng Thiên Chúa không mở cho chúng ta như chúng ta gõ, nhưng Ngài sẽ mở cho chúng ta sau này. Có lẽ chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa sẽ không cho chúng ta thấy những gì chúng ta tìm, nhưng cho thấy điều cốt yếu hơn.
Vì điều cốt yếu này, chính là Thánh Thần. Thánh Thần sẽ giúp chúng ta phân biệt được điều gì tốt hơn cho chúng ta khi chúng ta xin, khi chúng ta tìm và khi chúng ta muốn vào sâu thánh ý Thiên Chúa. Thánh Thần khôi phục lại thế giới Kitô đã bị thất thoát nhiều hay ít! Chính Thánh Thần mà Đức Kitô đã hứa ban cho các tông đồ, chỉ mình Ngài mới có thể giúp chúng ta đi sâu vào mầu nhiệm và sứ điệp của Đức Kitô. Chính Thánh Thần là sức mạnh, khôn ngoan, thông minh sáng suốt, ánh sáng và dịu hiền. Chính Thánh Thần kiến thiết xây dựng Hội Thánh và thánh hóa chúng ta trong ngọn lửa tình yêu.

GF



SUY NIỆM 2
 
Cầu nguyện thiết thực với đời sống Kitô hữu chúng ta. Làm sao gọi là Kitô hữu mà lại không cầu nguyện. Thế mà việc này lại là thực tế và nó phản ánh thái độ đức tin của chúng ta. Chúng ta xin mọi thứ, những cái cho nhu cầu của mình. Như một người thiếu thốn, chúng ta chạy khắp nơi. Chúng ta khấn xin Chúa, Đức Mẹ, thánh Giuse, thánh Antôn làm phép lạ, các thánh, chúng ta kêu xin đủ các thần thánh trên trời. Qua việc đó cho thấy, rõ ràng chúng ta yếu sức, cần Đấng bàu cử, cần tới ơn Chúa. Tuy nhiên, có khi chúng ta lại tin quá mơ hồ, hoặc có khi lại quá cuồng tín, hoặc một thái cực khác là quá dễ tin. Nên mới có việc chúng ta dễ rơi tình trạng mê tín, giải thích phép lạ một cách mơ hồ, tin vào những phép lạ mà không cần tới Chúa hay giáo huấn của Giáo Hội. Cuồng tín hay dễ tin đều là trạng thái tôn giáo cực đoan, dễ lầm lạc và lệch lạc.
 
Chúa Giêsu dạy chúng ta kinh Lạy Cha làm chuẩn mực cho lời cầu nguyện. Chúa còn làm gương cho chúng ta về việc cầu nguyện - một việc làm không thể thiếu trong việc thờ phượng Thiên Chúa. Tại sao chúng ta phải cầu nguyện? Chúa Giêsu cầu nguyện hầu tìm thánh ý Thiên Chúa trong mọi lúc. Không một vị thánh nào mà không cầu nguyện để biết thánh ý Thiên Chúa muốn mình phải sống thế nào. Tìm thánh ý Thiên Chúa qua cầu nguyện là một dấu chỉ để chúng ta không lạc đường. 

Chúa cũng dạy chúng ta kiên trì trong cầu nguyện. Có những việc không phải tự nhiên hay tức thì chúng ta nhận ra thánh ý Thiên Chúa. Những xô bồ của trần gian làm tâm hồn chúng ta lao xao, nhưng cám dỗ của ma quỷ làm chúng ta lầm tưởng đó là tiếng nói của Chúa. Kiên trì cầu nguyện và chịu sự hướng dẫn của Thánh Thần chúng ta mới nhận ra thánh ý Thiên Chúa trên cuộc đời. Kiên trì để cho ơn Chúa ở lại với chúng ta. Cầu nguyện để cho ý Chúa thể hiện trong cuộc đời mình. Ai nói rằng mình cầu nguyện mà chỉ làm theo ý riêng mình và tìm vinh quang cho mình thì ắt là họ đang cầu nguyện với chính họ. Ai cầu nguyện mà để cho thánh ý Thiên Chúa hướng dẫn, thì mới dễ dàng chấp nhận những hy sinh, để thành toàn trong ơn Chúa. 

Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con cầu nguyện, Chúa cũng muốn chúng con cầu nguyện cách kiên nhẫn, xin cho chúng con biết kiên trì cầu nguyện và để thánh ý Chúa làm chủ trên cuộc đời chúng con. Amen. 
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường