Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 10/05/2019

Filled under:

Lời Chúa: Ga 6, 52-59
Khi ấy, người Do thái tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” Đức Giêsu nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” Đó là những điều Đức Giêsu đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Caphácnaum.
Suy niệm 1
Tin Mừng theo thánh Gioan không viết về việc Chúa lập bí tích Thánh Thể,
nhưng lại giải thích cách sâu xa cho chúng ta về ý nghĩa của bí tích ấy
đặc biệt trong bài Tin Mừng hôm nay.
Câu 51 là một bước chuyển quan trọng
trong bài giảng của Đức Giêsu về Bánh hằng sống ở chương 6:
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.
Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.
Và bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”
Lần đầu tiên thịt được nhắc đến trong bài giảng này.
Thịt của Đức Giêsu chính là bánh từ trời được ban cho thế gian.
Ngôi Lời đã vào đời làm người, đã thành thịt (Ga 1, 14).
Bây giờ chính thịt ấy lại được trao ban cho con người như bánh hằng sống.
Đức Giêsu không bằng lòng với chuyện nuôi một số người bằng bánh và cá.
Điều đó chỉ làm giảm cơn đói thân xác trong một thời gian.
Ngài muốn nuôi cả thế giới bằng chính sự sống thần linh ở nơi Ngài,
nuôi bằng trọn cả con người Ngài, nuôi bằng chính thịt và máu Ngài.
“Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì có sự sống vĩnh cửu.
Và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (c. 54).
Ăn thịt và uống máu một người là điều làm người Do thái ghê sợ.
Chúng ta chỉ hiểu được những lời trên đây trong bối cảnh của Bữa Tiệc Ly,
khi Đức Giêsu mời các môn đệ ăn bánh và uống rượu Ngài trao
mà Ngài lại nói: Đây là mình Thầy, đây là máu Thầy.
Đức Giêsu muốn trao cho nhân loại sự sống của Ngài
qua thức ăn, thức uống bình thường của con người là bánh và rượu.
Sự sống vĩnh cửu đã hé nở ngay từ đời này và sẽ viên mãn ở đời sau.
Hãy đến ăn và uống lương thực thần linh Ngài dọn cho ta.
Hãy đến với lòng tin và sự trân trọng trước món quà quý giá.
Nhưng dự tiệc Thánh Thể không phải chỉ là đến với thịt và máu Chúa,
mà còn là gặp gỡ tiếp xúc với một ngôi vị là chính Đức Giêsu.
“Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi
thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy” (c. 56).
Một sự ở lại hai chiều, một sự hiệp thông sâu thẳm giữa hai ngôi vị.
“Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào,
thì kẻ ăn tôi cũng sẽ sống nhờ tôi như vậy” (c. 57).
Rốt cuộc, qua việc ăn uống mình máu Chúa,
chúng ta được tham dự vào mối tương quan thân tình giữa Cha và Con.
Chúng ta được sống bằng cùng một dòng sự sống xuất phát từ Cha.
Chúng ta được diễm phúc chia sẻ sự sống của chính Thiên Chúa.
Bí tích Thánh Thể không phải là một thứ bùa chú hay đũa thần.
Ai càng mở lòng mình ra để trao đi, càng thoát ra khỏi thái độ chiếm đoạt,
thì càng thấy mình được biến đổi và được giàu có muôn ơn.
Trong mỗi thánh lễ, chúng ta được mời gọi đón lấy Bánh hằng sống,
Tấm Bánh Lời Chúa và Tấm Bánh Mình Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
Chúa là thức ăn, thức uống của con.
Càng ăn, con càng đói;
càng uống, con càng khát;
càng sở hữu, con lại càng ước ao.
Chúa ngọt ngào trong cổ họng con
hơn cả tầng mật ong,
vượt quá mọi thứ ngọt ngào khác trên đời.
Lúc nào con cũng thấy đói khát và ước ao,
vì con không sao múc cạn được Chúa.
Ngài nghiền nát con hay con nghiền nát Ngài?
Con chẳng rõ; vì ở thẳm sâu lòng con,
con cảm thấy cả hai.
Chúa đòi con nên một với Ngài,
đòi hỏi đó làm cho con đau đớn,
vì con không muốn từ bỏ
những thói quen của con
để ngủ yên trong tay Chúa.
Con chỉ biết tạ ơn Chúa,
ca ngợi và tôn vinh Chúa,
bởi đó là sự sống đời đời cho con.
(Ruy Broeck)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

SUY NIỆM 2

      Khi Chúa Giêsu nói: “Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”, người Do Thái ngay lập tực phản ứng. Họ quay sang xầm xì, to nhỏ, tranh luận sôi nổi với nhau: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?”. 

Chúa Giêsu có cách dẫn dắt sự kiện và truyền đạt một thông điệp theo cách tiệm tiến. Người làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho dân ăn no nê. Đó là lương thực họ nhìn thấy, là bánh, là của ăn họ đã cho vào miệng để giải cơn đói. Từ sự kiện có tính chân thực như ăn hay uống, ngài lần hồi khai mở cho họ hiểu được nhiều giá trị hơn, đi từ thân xác đến linh hồn, tự nhiên đến siêu nhiên, Người từ từ nói về lương thực trường sinh. Thế mà khi nói về điều đó, họ vẫn chưa hiểu để tiếp nhận điều ấy như một giáo lý; và hơn thế nữa, đón nhận nơi Người như một điều gì đó mới mẻ, khả thể mang đến những giá trị, nhất là giá sự sống vĩnh hằng. 

Chúa Giêsu không úp mở về thứ lương thực mà Người  ban cho họ. Vâng, đó chính là Thịt và Máu Người. Nói điều này ra, nó làm cho chúng ta choáng váng như cách mà người xưa đã kinh ngạc và hoang mang: ông ta có thể lấy thịt của ông ta cho chúng ta ư, ông ta điên hay sao? Điều này thực sự vượt quá trí tưởng tưởng của chúng ta. Nhất là khi chúng ta đề cập đến những điều Chúa Giêsu đã nói từ cách nay rất xa xưa, và trở nên nền tảng căn bản cho thần học về Thánh Thể mà Hội Thánh Chúa Kitô cử hành. Khi linh mục cầm bánh và rượu trên bàn thờ và đọc lại lời truyền phép: “Đây là Mình Thầy, đây là Máu Thầy”, mắt chúng ta chỉ nhìn thấy một tấm bánh, vài giọt rượu, nhưng chúng ta tin đó là chính Thịt và Máu Chúa Kitô đổ ra cho chúng ta, nuôi sống Hội Thánh và những ai tin Người.  

Người Do Thái xưa không thể tin Ngôi Hai Thiên Chúa, đấng Messia lại sinh ra cách không thể tin được như thế. Họ cũng không tin rằng ở Nazareth lại xuất hiện vị tiên tri, cả đến những người mong mỏi ơn cứu độ, họ thốt lên: Nazareth nào có chi hay. Và họ kinh ngạc, không thể tin ông Giêsu lại có thể làm phép lạ, rao giảng đầy uy quyền đến như vậy. Và hôm nay, lại thêm một điều nữa thách thức trí hiểu của chúng ta. 

Vâng, mỗi lần ăn bánh và uống chén rượu, là mỗi lần chúng ta rước Mình và Máu Chúa Kitô. Đó là mầu nhiệm đức tin mà chúng ta luôn cần suy gẫm và khám phá tính mới mẻ của sự tự hiến nơi Chúa Kitô cho chúng ta. 

Lạy Chúa, lòng dạ chúng con thật hạn hẹp, đức tin của chúng con thật nông cạn, muốn hiểu thấu những mầu nhiệm ẩn sâu của Chúa mà không sao chúng con có thể thấu hiểu. Nhưng, xin Chúa đừng cất khỏi chúng con lòng yêu mến và tin cậy Chúa. Amen.