Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

Khi cầu nguyện, đừng giả hình và nhiều lời, nhưng tin Chúa biết điều chúng ta cần.

Filled under:

Khi cầu nguyện, đừng giả hình và nhiều lời, nhưng tin Chúa biết điều chúng ta cần.
Hồng Thủy
Vatican (Vat. 2-01-2019) - Trong buổi tiếp kiến đầu năm 2019, Ðức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý về Kinh Lạy Cha. Ðặt Kinh lạy Cha trong ngữ cảnh của bài giảng trên núi, Ðức Thánh Cha nói đến cuộc cách mạng của Tin mừng và nhắc nhở các tín hữu tránh thái độ giả hình và nhiều lời khi cầu nguyện.
Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 02 tháng 01 năm 2019, Ðức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý về Kinh Lạy Cha. Giải thích Kinh Lạy Cha trong khung cảnh của bài giảng trên núi, Ðức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy cầu nguyện từ trái tim, không giả hình, nhiều lời; hãy sống như người con của Chúa bằng chứng tá yêu thương, không thù ghét hay nói xấu người khác.

Cuộc cách mạng của Tin mừng
Bắt đầu bài giáo lý, Ðức Thánh Cha xác định tầm quan trọng của Kinh Lạy Cha. Như chúng ta đọc thấy trong Tin mừng thánh Mátthêu, Kinh Lạy Cha được đặt ở một vị trí chiến lược, đó là ở trung tâm của diễn từ trên núi (x. 6,9-13). Việc đặt Kinh Lạy Cha ở trung tâm bài giảng trên núi, như được kể trong Tin mừng, có nhiều ý nghĩa; bởi vì trong bài giáo huấn dài này, được gọi với tên "diễn từ trên núi" (x. Mt 5,1-7,27), Chúa Giêsu cô đọng những chiều kích căn bản trong sứ điệp của Người. Ðoạn mở đầu - "Các Mối Phúc" - giống như một cánh cổng trang trí cho buổi lễ.
Trong Các Mối Phúc, Chúa Giêsu xem một số hạng người trong thời đại của Người - nhưng cũng trong thời đại chúng ta! - là hạnh phúc, những người mà không được quan tâm coi trọng lắm. Phúc cho những người nghèo khó, người khiêm nhường, người có lòng thương xót, những người có tâm hồn khiêm nhường ... Ðây là cuộc cách mạng của Tin mừng. Nơi nào có Tin mừng, nơi đó có cách mạng. Tin mừng không để chúng ta yên hàn nhưng nó thúc đẩy chúng ta. Tất cả những người có khả năng yêu thương, những người kiến tạo hòa bình, những người mà cho đến khi đó là những người kết thúc ở bên lề lịch sử, ngược lại họ là những người xây dựng Vương quốc Thiên Chúa. Dường như là Chúa Giêsu nói rằng: anh chị em, những người mang trong tâm hồn mầu nhiệm của một Thiên Chúa đã mạc khải sự toàn năng của tình yêu và tha thứ, hãy tiến bước!

Cần một cách chú giải mới về Lề Luật
Tiếp tục bài giáo lý, Ðức Thánh Cha giải thích vài trò của Các Mối Phúc trong việc hiểu Kinh lạy Cha, Ðức Thánh Cha nói rằng: Từ cánh cửa đi vào này, cánh cửa đảo lộn những giá trị của lịch sử, sự mới mẻ của Tin mừng xuất hiện. Lề luật không phải bị hủy bỏ nhưng cần một cách chú giải mới để đưa nó trở về với ý nghĩa nguyên thủy của nó. Nếu một người có tâm địa ngay lành, thiên hướng về tình yêu, thì anh ta hiểu rằng mỗi lời của Thiên Chúa phải được nhập thể cho đến kết quả cuối cùng. Tình yêu không có biên giới: chúng ta có thể yêu người bạn đời của mình, bạn hữu của mình và ngay cả kẻ thù của mình với một chiều kích hoàn toàn mới mẻ. Chúa Giêsu nói: "Nhưng tôi nói với anh em: hãy yêu kẻ thù của anh em và cầu nguyện cho những người bắt bớ anh em, để anh em trở thành con cái của Cha anh em, Ðấng ở trên trời; Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương" (Mt 5,44-45).

Bí mật nền tảng của bài giảng trên núi: trở nên con của Cha trên trời
Ðức Thánh Cha xác định điều quan trọng căn bản, bí mật lớn nhất ở nền tảng của tất cả bài diễn từ trên núi: để anh em trở nên con cái của Cha anh em Ðấng ở trên trời. Có vẻ là những chương này của Tin mừng thánh Mátthêu dường như là một diễn từ luân lý, dường như là gợi lên một nền đạo đức học quá đòi hỏi và xem ra không thể thực hiện được; nhưng ngược lại, chúng ta khám phá rằng trên hết nó là một diễn từ thần học. Kitô hữu không phải là một người nỗ lực để trở nên tốt hơn người khác nhưng là người biết mình tội lỗi như tất cả mọi người. Kitô hữu đơn giản là người dừng lại trước Bụi Gai Ðang Cháy, trước mặc khải của một Thiên Chúa không mang một danh xưng bí ẩn mà không ai được phép gọi tên, nhưng là Ðấng muốn con cái của Người kêu cầu mình với tên gọi "Cha", muốn họ để cho mình được đổi mới nhờ quyền năng của Người và phản chiếu ánh sáng lòng thiện hảo của Người cho thế giới này, vừa đang khao khát thiện hảo vừa đang chờ đợi những tin tốt lành.
Tiếp đến Ðức Thánh Cha nhắc rằng Chúa Giêsu giới thiệu giáo huấn về "Kinh Lạy Cha" bằng cách tách biệt khỏi hai nhóm người trong thời đó, với thái độ cầu nguyện không đúng đắn của họ.

Thái độ thứ nhất cản trở cầu nguyện: giả hình
Trước hết là những kẻ đạo đức giả. Chúa Giêsu nói: "Anh em đừng làm như những kẻ đạo đức giả, thích đứng cầu nguyện trong các hội đường và ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy" (Mt 6,5). Có những người có thể thêu dệt nên những lời cầu nguyện vô thần, không có Chúa: họ cầu nguyện để được người ta ngưỡng mộ. Ðức Thánh Cha nhận xét: Bao nhiêu lần chúng ta thấy xì căng đan khi những người đến và ở lại trong nhà thờ suốt cả ngày hoặc đi nhà thờ mỗi ngày nhưng rồi ghét bỏ người khác hay nói xấu người ta. Ðây đúng là một gương xấu"! Tốt hơn là đừng đi nhà thờ! Sống như thế thì như người vô thần. Nhưng nếu anh đi nhà thờ, anh sống như người con, như anh em và làm chứng thật, chứ không phải là phản chứng. Ngược lại, lời cầu nguyện của Kitô hữu không có chứng tá nào đáng tin hơn là chính lương tâm, nơi đó cuộc đối thoại liên tục với Chúa Cha gắn kết chặt chẽ: "Khi anh cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Cha của anh Ðấng hiện diện nơi kín đáo" (Mt 6,6).

Thái độ thứ hai cản trở cầu nguyện: nhiều lời
Rồi Chúa Giêsu cũng tránh xa cách cầu nguyện của người dân ngoại: "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng cứ nói nhiều là được nhận lời ." (Mt 6,7). Ở đây, có lẽ Chúa Giêsu ám chỉ đến lời mở đầu cần thiết trong nhiều kinh nguyện cổ xưa: thần linh phải được làm mềm lòng bằng một loạt những lời khen ngợi và cả cầu nguyện. Chúng ta nghĩ đến khung cảnh trên núi Carmen, khi ngôn sứ Elia thách thức các tư tế của thần Baal. Họ la hét, nhảy múa, cầu xin nhiều điều để thần của họ nghe lời họ. Ngược lại, ngôn sứ Elia im lặng và Chúa đã tỏ mình với ông. Những dân ngoại nghĩ rằng họ nói, họ nói nhiều là họ cầu nguyện. Và tôi cũng nghĩ đến nhiều Kitô hữu tin rằng, xin lỗi anh chị em, nhưng họ nghĩ cầu nguyện là "nói với Chúa như một con vẹt!" Không! Cầu nguyện là từ trái tim, từ nội tâm. Chúa Giêsu nói, anh em thì ngược lại, khi cầu nguyện, hãy thưa với Thiên Chúa như một người con với cha của mình, là người biết rõ những gì đứa con cần trước khi anh ta cầu xin ông (x. Mt 6,8). Có thể là một lời cầu nguyện thinh lặng, "Kinh Lạy Cha": chỉ cần tận đáy lòng chúng ta đặt mình trước cái nhìn của Thiên Chúa, nhớ đến tình yêu của Chúa Cha và điều này là đủ để lời cầu nguyện được Người lắng nghe.

Thiên Chúa không cần lễ vật
Cuối cùng Ðức Thánh Cha khẳng định rằng Thiên Chúa của chúng ta không cần những lễ hy sinh để được lòng Người! Thiên Chúa của chúng ta không cần bất cứ thứ gì: khi cầu nguyện, chỉ xin rằng chúng ta biết mở rộng cách thông tin liên lạc với Người để luôn luôn khám phá ra chúng ta là những người con yêu dấu của Người. Và Chúa yêu thương tất cả chúng ta.



Bài giảng của Ðức Thánh Cha
trong Thánh Lễ kính Ðức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa,
Ngày Hòa Bình Thế Giới

J.B. Ðặng Minh An dịch
Vatican (VietCatholic News 01-01-2019) - Lúc 10h sáng thứ Ba mùng Một tháng Giêng năm 2019, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón năm mới với thánh lễ trọng thể kính Ðức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và Ngày Hoà Bình thế giới tại Ðền Thờ Thánh Phêrô.
Cùng đồng tế với Ðức Thánh Cha có đông đảo các vị trong giáo triều Rôma. Tham dự thánh lễ có các vị đại sứ trong ngoại giao đoàn và đông đảo các tín hữu ngồi chật bên trong đền thờ.
Giải thích ý nghĩa của ngày lễ này Ðức Thánh Cha Phanxicô nói:
Phụng Vụ hôm nay mời gọi các tín hữu nhìn lên Ðức Maria như một người Mẹ cho tất cả chúng ta và như một sứ giả của niềm hy vọng.
Trong năm Phụng Vụ "không có thời điểm nào có ý nghĩa hơn là ngày đầu một năm mới" để lắng nghe phúc lành của Thiên Chúa.
"Nguyện Chúa chúc lành và gìn giữ anh em!
Nguyện Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em!
Nguyện Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!"
(Dân Số 6:24-26)
Những lời tràn trề sức mạnh, đầy can đảm và hy vọng này sẽ đồng hành với chúng ta trong cuộc hành trình trong Năm Mới. Ðây không phải là một niềm hy vọng đầy ảo tưởng dựa trên những lời hứa yếu đuối của con người, hay một hy vọng ngây ngô giả định rằng tương lai sẽ tốt hơn hiện tại đơn giản chỉ vì nó là tương lai. Nhưng niềm hy vọng này có lý do của nó bắt nguồn từ phúc lành của Thiên Chúa, một phúc lành chứa đựng lời cầu chúc lớn nhất, lời cầu chúc của Giáo Hội gửi đến từng người trong chúng ta, tràn đầy tất cả sự chở che yêu thương của Chúa và sự trợ giúp quan phòng của Ngài.
Thông điệp của hy vọng trong phúc lành của Thiên Chúa, đã được thực hiện đầy đủ trong một người phụ nữ là Ðức Maria, là người được chọn để trở thành Mẹ Thiên Chúa.
Giảng trong thánh lễ, Ðức Thánh Cha nói:
Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên (Lc 2:18). Ngạc nhiên là điều chúng ta được yêu cầu hôm nay, khi kết thúc Tuần Bát Nhật Lễ Giáng Sinh, khi chúng ta tiếp tục chiêm ngưỡng Hài Nhi được sinh ra cho chúng ta, thiếu thốn tất cả mọi thứ nhưng tràn đầy tình yêu. Kinh ngạc là điều chúng ta nên cảm thấy vào đầu mỗi năm, vì cuộc sống là một ân sủng liên tục trao ban cho chúng ta những cơ hội để thực hiện một khởi đầu mới, ngay cả từ những hoàn cảnh thê thảm nhất.
Hôm nay cũng là một ngày để Mẹ Thiên Chúa ngạc nhiên. Thiên Chúa tỏ hiện trong hình hài một trẻ nhỏ, được giữ trong vòng tay của một người phụ nữ đang nuôi nấng Ðấng Tạo Hóa của mình. Bức tượng trước mắt chúng ta mô tả Mẹ và Con rất gần nhau như thể dường như là một. Ðây là mầu nhiệm mà chúng ta cử hành ngày hôm nay, là điều làm phát sinh cơ man những kinh ngạc: Thiên Chúa đã nên một với nhân loại mãi mãi. Thiên Chúa và con người luôn luôn bên nhau, đó là tin tốt lành của năm mới này. Thiên Chúa không phải là một vị chúa tể xa xôi, sống trong một sự cô lập lộng lẫy trên thiên đàng, nhưng là tình yêu nhập thể, được sinh ra bởi một người mẹ như chúng ta, để trở thành anh em với mỗi người chúng ta, để gần gũi với chúng ta: Ngài là Thiên Chúa gần gũi. Ngài say ngủ trong lòng mẹ mình, cũng là mẹ của chúng ta, và từ đó Ngài tuôn đổ lên nhân loại một sự dịu dàng mới. Như thế, chúng ta hiểu rõ hơn về tình yêu của Thiên Chúa, cả tình phụ tử và mẫu tử, như tình yêu của người mẹ không bao giờ ngừng tin tưởng vào con cái và không bao giờ bỏ rơi chúng. Thiên Chúa-ở-cùng-chúng ta, Emmanuel, yêu thương chúng ta bất chấp những sai lầm, tội lỗi của chúng ta và cách thức chúng ta đối xử với thế giới. Thiên Chúa tin vào nhân loại, bởi vì thành viên đầu tiên và ưu việt của nhân loại chính là Mẹ Ngài.
Vào ngày đầu năm, chúng ta hãy cầu xin Ðức Maria ân sủng để ngạc nhiên trước Thiên Chúa của những bất ngờ. Chúng ta hãy canh tân sự kinh ngạc mà chúng ta cảm thấy khi đức tin được sinh ra lần đầu tiên trong chúng ta. Mẹ của Thiên Chúa giúp chúng ta: Mẹ đã sinh ra Chúa, giờ đây Mẹ trình diện con người đã được tái sinh của chúng ta trước mặt Chúa. Mẹ là một người mẹ tạo ra nơi con cái mình sự kinh ngạc của đức tin, bởi vì đức tin là một cuộc gặp gỡ, chứ không phải là một tôn giáo. Không có sự ngạc nhiên, cuộc sống và cả niềm tin cũng trở nên buồn tẻ và nhàm chán. Giáo hội cũng cần phải canh tân sự kinh ngạc của mình khi được là nơi Thiên Chúa hằng sống ngự trị, khi được là Hiền thê của Chúa, và được là một người Mẹ sinh ra những đứa con của mình. Nếu không, Giáo Hội có nguy cơ biến thành một bảo tàng viện đẹp của quá khứ. Một "Giáo Hội bảo tàng". Trái lại, Ðức Mẹ ban cho Giáo hội cảm giác về một ngôi nhà, một ngôi nhà nơi Thiên Chúa của sự mới mẻ ngự trị. Chúng ta hãy đón nhận với sự kinh ngạc mầu nhiệm Mẹ Thiên Chúa, như cư dân thành Êphêsô đã làm vào thời gian xảy ra Công đồng. Giống như họ, chúng ta hãy tung hô "Mẹ Thánh của Thiên Chúa". Từ Mẹ, chúng ta hãy để cho mình được nhìn trìu mến, được ôm ấp, được nắm lấy bằng tay.
Hãy để chúng ta cho phép mình được nhìn trìu mến. Ðặc biệt là trong những lúc cần thiết, khi chúng ta vướng mắc vào những gút mắt của cuộc sống, chúng ta hãy ngước mắt lên nhìn Ðức Mẹ, là Mẹ của chúng ta. Tuy nhiên, trước tiên, chúng ta nên để cho mình được Ðức Mẹ nhìn trìu mến. Khi Mẹ dán mắt nhìn chúng ta, Mẹ không nhìn chúng ta như những tội nhân nhưng là con cái Mẹ. Người ta nói rằng đôi mắt là tấm gương của tâm hồn; đôi mắt của Ðức Maria, đầy ân sủng, phản chiếu vẻ đẹp của Thiên Chúa, cho chúng ta thấy một phản chiếu của thiên đàng. Chính Chúa Giêsu đã nói rằng "đèn của thân thể là con mắt" (Mt 6:22): đôi mắt của Ðức Mẹ có thể mang ánh sáng đến mọi góc tối; ở mọi nơi đôi mắt ấy nhen nhóm hy vọng. Khi Mẹ nhìn chúng ta, Mẹ nói: "Yên tâm đi, con cái thân yêu; Mẹ đây, Mẹ của các con đây!"
Ánh mắt từ mẫu này, cấy trong chúng ta sự tự tin và phó thác, giúp chúng ta tăng trưởng trong đức tin. Ðức tin là một mối dây ràng buộc với Thiên Chúa liên quan đến toàn thể con người, được dành riêng cho Thiên Chúa, nó cần đến Mẹ Thiên Chúa. Ánh mắt từ mẫu của mẹ giúp chúng ta thấy mình là những đứa con đáng yêu trong dân trung tín của Chúa, và yêu thương nhau bất kể những giới hạn và những đường lối cá nhân của chúng ta. Ðức Mẹ giữ cho chúng ta đâm rễ trong Giáo hội, nơi sự hiệp nhất được coi trọng hơn sự đa dạng; Mẹ khích lệ chúng ta quan tâm lẫn nhau. Ánh mắt của Ðức Maria nhắc nhở chúng ta rằng đức tin đòi hỏi một sự dịu dàng có thể giải thoát chúng ta khỏi sự lạnh nhạt thờ ơ. Dịu dàng: Giáo hội của sự dịu dàng. Sự dịu dàng là một từ mà ngày nay nhiều người muốn loại bỏ khỏi từ điển. Khi đức tin có chỗ dành cho Mẹ Thiên Chúa, chúng ta không bao giờ đánh mất cái nhìn hướng về trung tâm: là Chúa, vì Ðức Maria không bao giờ chỉ vào chính mình nhưng Mẹ chỉ chúng ta hướng về Chúa Giêsu; và anh chị em của chúng ta, vì Ðức Maria là một người mẹ.
Ánh mắt của Ðức Mẹ, và ánh mắt của mọi người mẹ. Một thế giới nhìn về tương lai mà không có ánh mắt của một người mẹ thì thật thiển cận. Nó vẫn có thể làm gia tăng lợi nhuận của nó, nhưng nó sẽ không còn xem những người khác là con cái. Nó sẽ kiếm ra tiền đấy, nhưng không phải cho tất cả mọi người. Tất cả chúng ta sẽ ở trong cùng một nhà, nhưng không phải là anh chị em với nhau. Gia đình nhân loại được xây dựng dựa trên các bà mẹ. Một thế giới, trong đó sự dịu dàng từ mẫu bị giản lược thành một thứ tình cảm đơn thuần, có thể giàu có về mặt vật chất, nhưng nghèo nàn khi bàn đến tương lai. Lạy Mẹ Thiên Chúa, xin dạy chúng con nhìn cuộc sống như Mẹ nhìn. Xin hãy hướng mắt nhìn đến chúng con, đến sự khốn khổ, nghèo đói của chúng con. Hãy hướng nhìn chúng con với đôi mắt thương xót của Mẹ.
Chúng ta hãy để cho mình được ôm ấp. Từ ánh mắt của Ðức Maria, giờ đây chúng ta hướng về tâm hồn của Mẹ, trong đó, như bài Tin Mừng hôm nay kể lại, Mẹ hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng (Lc 2:19). Nói cách khác, Ðức Mẹ đã giữ mọi điều trong trái tim; Mẹ đón nhận mọi thứ, mọi biến cố vui buồn. Và Mẹ suy đi nghĩ lại tất cả những điều này; Mẹ đã mang những điều ấy đến trước mặt Chúa. Ðây là bí quyết của Mẹ. Cũng thế, giờ đây Mẹ sẽ ghi nhớ trong lòng cuộc sống của mỗi người chúng ta: Mẹ muốn đón nhận mọi tình huống của chúng ta và trình bày điều đó với Chúa.
Trong thế giới phân mảnh ngày hôm nay, nơi chúng ta có nguy cơ mất đi định hướng của mình, một vòng tay ôm của Mẹ là điều cần thiết. Có biết bao những phân tán và cô độc xung quanh chúng ta! Thế giới hoàn toàn kết nối, nhưng dường như ngày càng rời rạc. Chúng ta cần giao phó chính mình cho Mẹ của chúng ta. Trong Kinh thánh, Ðức Mẹ chấp nhận bất kỳ tình huống cụ thể nào; Mẹ có mặt bất cứ nơi nào cần đến Mẹ. Mẹ đến thăm người chị họ Elizabeth; Mẹ giúp đỡ cặp vợ chồng mới cưới ở Cana; Mẹ khuyến khích các môn đệ trong Phòng Tiệc Ly, Ðức Maria là một phương thuốc cho sự cô độc và phân tán. Mẹ là Mẹ của sự hợp nhất: Mẹ đứng chung với những người đang cô đơn. Mẹ biết rằng lời nói mà thôi thì không đủ để an ủi; sự hiện diện là cần thiết, và Mẹ hiện diện như một người mẹ. Chúng ta hãy để Mẹ ôm lấy cuộc đời của chúng ta. Trong Kinh Lạy Nữ Vương (Salve Regina), chúng ta gọi Mẹ là "cuộc sống" của chúng ta. Ðiều này có vẻ cường điệu, vì chính Chúa Kitô mới là "sự sống" (x. Ga 14: 6), nhưng Ðức Maria hiệp nhất rất gần gũi với Chúa, và rất gần gũi với chúng ta, đến nỗi chúng ta không thể làm gì tốt hơn là đặt tay chúng ta vào trong tay Mẹ và nhìn nhận rằng Mẹ là cuộc sống của chúng ta, vui mừng và hy vọng của chúng ta.
Và trong hành trình của cuộc đời, chúng ta hãy để cho mình được nắm lấy bằng tay. Các bà mẹ bế con bằng tay và trìu mến đưa chúng vào cuộc sống. Nhưng có cơ man những con cái ngày nay đang lang thang và lạc lối. Khi nghĩ rằng họ mạnh mẽ, họ lạc đường; khi nghĩ rằng họ tự do, họ trở thành nô lệ. Có biết bao người, quên đi tình mẫu tử, sống trong giận dữ với chính mình và thờ ơ với mọi thứ! Thật đáng buồn khi nói rằng có biết bao nhiêu người phản ứng với mọi thứ và mọi người với một sự cay đắng và ác ý! Ðời là thế. Tỏ ra thâm độc, thậm chí đôi khi dường như là một dấu chỉ của sức mạnh. Tuy nhiên, nó chẳng qua chỉ là yếu đuối. Chúng ta cần học hỏi từ các bà mẹ rằng chủ nghĩa anh hùng được thể hiện nơi sự tự hiến, sức mạnh cảm thông, và sự khôn ngoan trong hiền lành.
Chính Chúa cũng cần đến một người Mẹ thì chúng ta còn cần đến Mẹ biết ngần nào! Chính Chúa Giêsu đã ban Mẹ cho chúng ta, từ thập giá: "Ðây là mẹ của anh" (Ga 19,27). Ngài nói điều này với người môn đệ yêu dấu và với mọi môn đệ. Ðức Mẹ không phải là một yếu tố phụ tùy chọn: Mẹ phải được chào đón vào cuộc sống của chúng ta. Mẹ là Nữ vương Hòa bình, là Ðấng chiến thắng cái ác và dẫn chúng ta đi dọc theo những nẻo đường thiện hảo, là Ðấng khôi phục sự hiệp nhất cho con cái Mẹ, là Ðấng dạy chúng ta lòng thương xót.
Lạy Ðức Maria, xin nắm lấy tay chúng con. Khi bám vào Mẹ, chúng con sẽ vượt qua những eo biển của lịch sử một cách an toàn. Xin dắt chúng con đến chỗ tái khám phá những mối dây hiệp nhất chúng con. Xin tập hợp chúng con bên dưới lớp áo của Mẹ, trong sự dịu dàng của tình yêu đích thực, nơi gia đình nhân loại được tái sinh: "Chúng con trông cậy rất thánh Ðức Mẹ Chúa Trời". Chúng ta hãy cùng nhau kêu cầu những lời này với Ðức Mẹ: "Chúng con trông cậy rất thánh Ðức Mẹ Chúa Trời".
(Source: Libreria Editrice Vaticana - HOLY MASS ON THE SOLEMNITY OF MARY, MOTHER OF GOD 52nd WORLD DAY OF PEACE PAPAL MASS HOMILY OF HIS HOLINESS POPE FRANCIS Vatican Basilica Tuesday, 1 January 2019)