Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY NGÀY 10-8-2018

Filled under:

Lời Chúa: Ga 12, 24-26
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.
Suy nim 1
Khi nghĩ đến cái chết sắp đến của mình,
Đức Giêsu lại nghĩ đến thân phận hạt lúa mì.
Ngài nói một điều mà ai cũng biết như một định luật tự nhiên,
một điều chẳng làm ai ngỡ ngàng kinh ngạc.
“Nếu một hạt lúa rơi xuống đất và không chết đi, nó trơ trọi một mình;
nhưng nếu nó chết đi, nó mới mang nhiều hoa trái” (c. 24).
Đức Giêsu ví mình như hạt lúa đem gieo.
Điều kiện để đời Ngài đơm bông kết trái, đó là cái chết.
Không chấp nhận chết đi, hạt lúa vẫn chỉ là hạt lúa trơ trọi.
Đức Giêsu không muốn mình là thứ hạt lúa ấy,
được bao bọc vững chắc bởi lớp vỏ,
cố giữ cho mình được nguyên vẹn,
vì thế cũng chẳng chịu vươn ra khỏi mình,
chẳng dám đánh mất chính mình để nảy mầm sinh hạt.
Đức Giêsu đã đón lấy cái chết như con đường để sự sống sinh sôi.
Cái chết của Ngài trên thập giá
có khả năng kéo được mọi người lên (Ga 12, 32),
và thu hút cả vũ trụ về với Thiên Chúa.
Có một hạt lúa mang tên Giêsu.
Hạt lúa ấy đã chấp nhận chịu mục nát,
để cả thế giới trở thành đồng lúa thơm trĩu hạt.
Mỗi Kitô hữu cũng là một hạt lúa,
được mời gọi để sống như hạt lúa Giêsu.
“Ai yêu mạng sống của mình, thì sẽ mất nó;
còn ai ghét mạng sống của mình ở trần gian này,
thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời” (c. 25).
Vấn đề là yêu hay ghét cuộc sống ở đời này.
Kitô hữu không phải là những kẻ chán đời hay khinh rẻ cuộc đời tại thế.
Ghét mạng sống ở đây chỉ có nghĩa là không đặt nó lên chỗ cao nhất,
không để nó chiếm chỗ của Thiên Chúa.
Chính khi nhận ra giá trị tương đối của cuộc đời trần thế này,
chúng ta mới có hy vọng giữ được nó mãi mãi.
Ngược lại, thái độ bám chặt vào đời này, gắn bó với nó một cách lệch lạc,
lại dẫn đến việc đánh mất hạnh phúc, cả đời này lẫn đời sau.
Thánh Laurensô đã bị thiêu sống ở Rôma trên một chiếc giường sắt,
sau khi ngài đã phân phát tài sản của cộng đoàn cho người nghèo.
Thầy phó tế Laurensô đã sống như người phục vụ cho Đức Kitô (c. 26)
bằng cuộc sống và cái chết tử đạo năm 258.
Được ở bên Thầy Giêsu mãi mãi và được Cha Thầy quý trọng,
đó là điều Laurensô được hưởng và cũng là hy vọng của chúng ta.
Cầu nguyn:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi sự,
và dâng Người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
(R. Tagore)
 Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

SUY NIỆM 2

Người ta thường nói: Có sinh thì có tử. Đó xem ra là một chân lý bất di bất dịch. Sinh ra và sống là hướng đến cái chết. 

Thế nhưng, trong bài Tin Mừng hôm nay, một sự thật rất lạ thường về vấn đề sống chết đã được Chúa Giêsu nêu ra: Có tử thì mới có sinh. Vấn đề là phải chết như thế nào để được sống?

Có những người sống, nhưng để đi vào cái chết đời đời. Đó là những người không dám “chết” vì người khác. Họ sống ích kỷ, khép kín, ngại hy sinh, ngại đau khổ, sống không biết đến người khác, sống như không có sự hiện diện của Thiên Chúa. 

Ngược lại, có những người sống, họ cũng đi vào cái chết, nhưng không phải là cái chết đời đời, mà là chết đi để được sinh ra hưởng sự sống đời đời, chết để sinh nhiều bông hạt. Đó những người dám “chết” vì người khác, “chết” đi trong những hy sinh âm thầm, lặng lẽ, “chết“ đi qua những lần đón nhận đau khổ, sỉ nhục, thiệt thòi do người khác đem đến, bằng tình yêu tha thứ. Họ sống mà không nghĩ đến mình hơn là nghĩ đến cuộc sống, sự sống của tha nhân. Những người như thế là những người sống và thực hiện theo lời của Chúa Giêsu: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi thì nó mới sinh nhiều bông hạt”; “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời”.

Thánh Lôrenxô mà chúng ta mừng kính hôm nay đã chết đi để được sống. Ngài được sinh ra và sống không phải cho chính mình, nhưng sống làm chứng cho Đức Kitô và chết cho Đức Kitô. Thánh Augustinô đã nói về thánh Lôrenxô rằng: “Anh em biết đấy, trong Giáo Hội Rôma, ngài thi hành chức năng phó tế. Chính tại đây, ngài trình bày về Máu Thánh Đức Kitô; và chính tại đây, ngài đổ máu mình vì thánh danh Đức Kitô”.

Truyền thuyết về cái chết can đảm của thánh Lôrenxô đã trở nên bất tử, đã trở nên bài học cho mọi thế hệ Kitô hữu qua mọi thời đại. Thánh nhân đã chết để đi vào sự sống bất diệt, thánh nhân đã chết để sinh ra đức tin mạnh mẽ vào Đức Kitô nơi các Kitô hữu qua mọi thời đại.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con phải dám hy sinh mạng sống ở đời này để làm chứng cho Chúa, thì sẽ được sự sống bất diệt như Chúa, vậy mà chúng con vẫn chưa thực hiện được. Chúng con vẫn còn ham mê sự sống, của cải trần gian. Chính vì thế, chúng con còn ngại làm chứng cho Chúa. Xin Chúa thứ tha. Xin giúp chúng con biết chết đi mỗi ngày cho tha nhân trong từng hy sinh cụ thể, để làm chứng cho Chúa. Amen.



GKGĐ Giáo Phận Phú Cường