Phút suy niệm ngày 22/8/2018
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38).
Đúng một tuần sau lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, Giáo hội mừng lễ Đức Ma-ri-a Nữ Vương.
Riêng Mẹ, Mẹ sẽ là Người Mẹ hơn là Nữ Vương, vì Mẹ yêu thương, chăm sóc, nâng đỡ , đồng thời cũng là mẫu gương cho mọi người noi theo.
Tôn vinh Mẹ là Nữ Vương để Mẹ có thể cầu thay nguyện giúp, là máng thông ơn cho chúng con trong hành trình theo Chúa.
Để tỏ lòng yêu mến Mẹ. chúng con nguyện dâng lên Mẹ lời kinh kính mừng mỗi ngày và Để được như Mẹ chúng con cũng “ghi nhớ và suy niệm trong lòng” những gì Chúa đã thực hiện trong cuộc đời chúng con.
Lạy Chúa, Chúa đã đặt Đức Maria làm Thánh Mẫu và Nữ Vương chúng con. Xin cho chúng con luôn biết chạy đến cùng Mẹ để được che chở, giữ gìn trong sự bình an . Amen.
Vào năm 1954, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập ngày lễ này. Nhưng tư cách nữ vương của Đức Maria có nguồn gốc trong Phúc Âm. Vào lúc Truyền Tin, sứ thần Gabrien thông báo rằng Con của Đức Maria sẽ nối ngôi Đavít và cai trị đến muôn đời. Trong cuộc Thăm Viếng, bà Êlizabét gọi Đức Maria là "mẹ của Chúa tôi." Cũng như trong tất cả mầu nhiệm cuộc đời của Đức Maria, ngài rất gần gũi với Đức Giêsu, do đó ngài được chia sẻ vương quyền của Đức Giêsu. Chúng ta cũng có thể nhớ lại rằng, trong Cựu Ước, người mẹ của vua rất có thế lực trong triều đình
Vào thế kỷ thứ tư, Thánh Ephrem gọi Đức Maria là Hoàng Hậu và sau đó các Giáo Phụ cũng như các Tiến Sĩ Hội Thánh tiếp tục dùng danh xưng này. Các thánh thi từ thế kỷ 11 cho đến 13 đề cập đến Đức Maria như một hoàng hậu: "Kính mừng Hoàng Hậu Thánh Thiện," "Kính mừng Hoàng Hậu Thiên Đàng." Tràng hạt dòng Đaminh và dòng Phanxicô cũng như biết bao lời cầu khẩn Đức Maria trong kinh nguyện đều mừng kính tư cách nữ vương của ngài.
Ngày lễ này rất thích hợp để theo sau lễ Đức Mẹ Thăng Thiên, và bây giờ được cử mừng vào ngày thứ tám sau ngày lễ nói trên. Trong thông điệp Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Piô XII nói rằng Đức Maria xứng với danh hiệu này vì ngài là Mẹ Thiên Chúa, vì ngài cộng tác chặt chẽ trong công trình cứu chuộc của Đức Giêsu như một Evà Mới, vì sự tuyệt hảo trổi vượt của ngài và vì sự can thiệp quyền thế của Đức Maria.
Lời Bàn
Như Thánh Phaolô đã viết trong thư gửi tín hữu Rôma 8:28-30, tự thuở đời đời Thiên Chúa đã tiền định cho con người được chia sẻ hình ảnh của Con Thiên Chúa. Hơn thế nữa, Đức Maria được tiền định làm mẹ của Đức Giêsu. Như Đức Giêsu là vua của muôn tạo vật, thì Đức Maria là hoàng hậu, nhờ vào Đức Giêsu. Tất cả mọi xưng tụng tư cách nữ vương này đều xuất phát từ ý định đời đời của Thiên Chúa. Như Đức Giêsu hành sử vương quyền của Người trên mặt đất bằng cách phục vụ Chúa Cha và loài người, thì Đức Maria cũng hành sử tư cách nữ vương của ngài. Như Đức Giêsu vinh hiển vẫn ở với chúng ta như một vị vua cho đến tận thế (Mt. 28:20), thì Đức Maria cũng vậy, ngài là người đã được đưa lên trời và được ban thưởng triều thiên hoàng hậu của thiên đàng và trần thế.
Lời Trích
"Tất cả mọi Kitô Hữu hãy tha thiết khẩn nguyện Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ loài người. Hãy nài xin ngài là đấng là trợ giúp Giáo Hội sơ khai bằng lời khẩn nguyện, và được tôn vinh trên trời trên tất cả thần thánh, để ngài có thể cầu bầu cùng Con ngài trong sự hiệp thông với toàn thể các thánh. Cầu mong sao ngài vẫn tiếp tục công việc ấy cho mọi dân tộc của gia đình nhân loại, dù họ được vinh dự mang danh Kitô Hữu hay chưa biết đến Đấng Cứu Thế, đều được hân hoan cùng nhau quy tụ trong an bình và hòa thuận hợp thành một Dân Chúa, vì vinh hiển của Ba Ngôi Cực Thánh và Không Phân Chia" (Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội, 69).