Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

TIN MỪNG CN 14 Quanh Năm Năm C

Filled under:


TIN MỪNG CN 14 Quanh Năm Năm C
Bài Ðọc I: Is 66, 10-14c
"Ðây Ta khiến sông bình an chảy vào nó".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem, và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó. Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: "Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông, và vinh quang chư dân tràn tới như thác lũ. Các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa".  Ðó là lời Chúa.
 Ðáp Ca: Tv 65, 1-3a. 4-5. 6-7a. 16 và 20
Ðáp: Toàn thể đất nước, hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 1).
Xướng: 1) Toàn thể đất nước hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy ca ngợi vinh quang danh Người, hãy kính dâng Người lời khen ngợi hiển vinh. Hãy thưa cùng Thiên Chúa: kinh ngạc thay sự nghiệp Chúa. - Ðáp.
2) Toàn thể đất nước thờ lạy và ca khen Ngài, ca khen danh thánh của Ngài. Hãy tới và nhìn coi sự nghiệp của Thiên Chúa, Người thi thố những chuyện kinh ngạc giữa con cái người ta! - Ðáp.
3) Người biến bể khơi thành nơi khô cạn, người ta đã đi bộ tiến qua sông, bởi đó ta hãy hân hoan trong Chúa. Với quyền năng, Người thống trị tới muôn đời. - Ðáp.
4) Phàm ai tôn sợ Chúa, hãy đến, hãy nghe tôi kể lại, Chúa đã làm cho linh hồn tôi những điều trọng đại biết bao! Chúc tụng Chúa là Ðấng không hất hủi lời tôi nguyện, và không rút lại lòng nhân hậu đối với tôi. - Ðáp.
 Bài Ðọc II: Gl 6, 14-18
"Tôi mang trong mình tôi những dấu thánh của Chúa Giêsu".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, phần tôi, ước gì tôi đừng khoe mình về một điều gì khác, ngoại trừ về thập giá Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nhờ cây thập giá mà thế gian đã chịu đóng đinh cho tôi, và tôi cho thế gian. Vì chưng trong Ðức Kitô, có cắt bì hay không cũng chẳng có giá trị gì, điều quan trọng là trở nên một tạo vật mới. Nguyện chúc bình an và lòng thương xót đối với những ai rập theo quy tắc đó, và cho cả Israel của Thiên Chúa nữa. Từ nay trở đi, ước gì không ai làm phiền tôi nữa; vì tôi mang trong mình tôi dấu thánh của Chúa Giêsu.
Anh em thân mến, nguyện ân sủng của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ở cùng anh em! Amen.  Ðó là lời Chúa.
 Alleluia: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy". - Alleluia.
 Phúc Âm: Lc 10, 1-9 {hoặc Lc 1-12. 17-20}
"Sự bằng yên của các con sẽ đến trên người ấy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa, và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giầy dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: 'Bình an cho nhà này'. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.
"Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: 'Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi'.
{"Khi vào thành nào mà người ta không tiếp đón các con, thì hãy ra giữa các phố chợ và nói: 'Cả đến bụi đất thành các ngươi dính vào chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin phủi trả lại các ngươi. Nhưng các ngươi hãy biết rõ điều này: Nước Thiên Chúa đã đến gần'. Ta bảo các con, ngày ấy, thành Sôđôma sẽ được xử khoan dung hơn thành này".
Bảy mươi hai ông trở về rất vui mừng và nói rằng: "Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con". Người bảo: "Ta đã thấy Satan từ trời sa xuống như luồng chớp. Này Ta đã ban cho các con quyền giày đạp rắn rít, bọ cạp, mọi quyền phép của kẻ thù, và không có gì có thể làm hại được các con. Dù vậy, các con chớ vui mừng vì các thần phải vâng phục các con, nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời".}  Ðó là lời Chúa.
 Suy Niệm:
Ðức Giêsu sai từng hai người một đi trước Ngài để đến các thành thị, thôn xóm, chữa lành bệnh tật và loan báo Triều Ðại Chúa đang đến. Nhiệm vụ cần thiết cấp bách đến nỗi Ðức Giêsu căn dặn đừng mang theo bao bị, túi tiền, giày dép và đừng chào hỏi ai dọc đường. Ngài e ngại chúng ta vì lo lắng với hành trang nặng nề mà khó lòng chu toàn sứ vụ. Chúa kêu gọi sự nhiệt tâm với sứ vụ và tinh thần từ bỏ nơi người môn đệ Chúa.
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, công việc truyền giáo là việc làm cấp thiết và là nhiệm vụ của tất cả những người Kitô hữu chúng con hôm nay. Xin Chúa giúp chúng con biết ra đi, ra khỏi cái vị kỷ của mình để đến với mọi người, những người đã biết Chúa, những người chưa biết Chúa và những người chưa tin Chúa. Amen.
LỜI NGUYỆN TÍN HỮU CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN
CHỦ TẾ: Anh chị em thân mến, Đức Giêsu mời gọi người Kitô hữu cộng tác vào công cuộc cứu chuộc của Người. Với ước mong trở nên những sứ giả Tin Mừng cứu độ, chúng ta cùng dâng lời cầu xin:
1.    Hội Thánh là dấu chỉ ơn cứu độ Chúa sẵn sàng ban cho hết thảy mọi người / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa gửi nhiều thợ gặt lành nghề đem Tin Mừng đến cho mọi loài thụ tạo.
2.    Khát vọng sâu xa nhất của con người ở mọi thời đại là được sống bình an hạnh phúc / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa ban hoà bình cho những vùng còn khói lửa chiến tranh / để hết thảy mọi người đều dược sống hạnh phúc và an bình.
3.    Tin tưởng vào Chúa quan phòng là thái độ người Kitô hữu cần có suốt cuộc dời của mình / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi tín hữu biết đặt trọn niềm tin vào sự quan phòng kỳ diệu của Chúa mỗi khi gặp thử thách gian truân.
4.    Số linh mục trên thế giới ngày nay thiếu hụt trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ Sơn Lộc chúng ta biết góp phần vào việc đào tạo linh mục tương lai của các giáo phận / bằng lời cầu nguyện cũng như bằng việc rộng rãi giúp đỡ Chủng viện.
CHỦ TẾ: Lạy Chúa Giêsu, Chúa sai chúng con đem Tin Mừng cứu độ, mang sứ điệp yêu thương đến cho biết bao anh chị em chưa nhận biết Chúa. Xin Chúa cho chúng con biết dùng đời sống bác ái yêu thương và phục vụ tận tuỵ mà làm tròn sứ mạng này. Chúa hằng sông và hiển trị muôn đời.



SUY NIỆM TIN MỪNG CN 14 C
LM. GIUSE ĐỖ VĂN THỤY
Lệnh Lên Đường (Lc 10,1-9)
Trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe: khi ấy, Chúa chọn thêm 72 người nữa và sai đi cứ từng hai người một, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người nói rằng: lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ gặt đến gặt lúa của Người.
Con số 72 gợi lên hình ảnh một đám đông dân chúng, không xác định tên tuổi. Họ là những tín hữu, những người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội.
Khi sai 72 môn đệ, Chúa muốn huy động tất cả mọi người, tất cả mọi thành phần Dân Chúa tham gia vào sứ mạng truyền giáo. Chính vì vậy khi nói về sứ mạng truyền giáo, chúng ta cứ tưởng rằng đây là nhiệm vụ của các linh mục, của các tu sĩ, nhưng con số 72 Chúa nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay bao gồm tất cả các tín hữu trong đó có giáo dân chúng ta. Vì khi lãnh nhận bí tích Phép Rửa Tội chúng ta trở nên Dân Thiên Chúa, và tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Kitô. Chính vì vậy chúng ta phải thi hành sứ mệnh truyền giáo. Ơn gọi của giáo dân là sống giữa trần thế, cho nên chúng ta có nhiệm vụ phải loan báo Tin Mừng cho những người trần thế, sống chung quanh chúng ta, như trong Hiến Chế về Giáo Hội số 31 đã nói:
“Vì thế giáo dân có bổn phận tìm kiếm Nước thiên Chúa bằng cách làm các việc trần thế và sắp xếp chúng theo ý Thiên Chúa. Họ sống giữa trần gian, nghĩa là giữa tất cả cũng như từng công việc và bổn phận của trần thế, giữa những cảnh sống thường ngày trong gia đình và ngoài xã hội; tất cả những điều đó như dệt thành cuộc sống của họ. Đó là nơi Thiên Chúa gọi họ, để dưới sự hướng dẫn của tinh thần Phúc Âm, như men, họ thánh hóa thế giới bằng việc thi hành những nhiệm vụ gia đình; và như thế, với lòng tin cậy mến sáng ngời, và nhất là bằng đời sống, họ tỏ lộ Chúa Kitô cho người khác, vì thế, họ có nhiệm vụ đặc biệt soi sáng và sắp đặt những thực tại trần thế có liên hệ mật thiết với họ, để chúng không ngừng phát triển và bành trướng theo thánh ý Chúa Kitô, hầu ca tụng Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Độ (LG 31).và giáo dân cũng được đặc biệt kêu mời làm cho Giáo Hội hiện diện và hoạt động nơi và trong những hoàn cảnh mà nếu không có họ, Giáo Hội sẽ không trở thành muối của thế gian (LG 33). Đó chính là đời sống chứng nhân.
Anh chị em sống trong bậc gia đình, nên anh chị em là những chứng nhân xác thực nhất cho cuộc sống gia đình. Trong cuộc sống gia đình, anh chị em đã gặp biết bao khó khăn trở ngại, nhưng anh chị em vẫn trung thành với Chúa. Anh chị em vẫn trung thành với Chúa bởi vì anh chị em đã được Thiên Chúa nâng đỡ để có thể vượt qua được những thử thách mà với sức tự nhiên , anh chị em không thể vượt qua nổi. Đúng như lời Đức Phaolô VI đã nhắc nhở: “người thời nay sẵn sàng nghe những chứng nhân hơn thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe thầy dạy, thì bởi vì chính các thầy dạy cũng là chứn nhân (EN 41).
Tóm lại nhiệm vụ của chúng ta là những giáo dân tham gia vào công cuộc loan báo Tin Mừng bằng cách:
-      Cầu nguyện như Chúa nói trong bài Tin Mừng hôm nay: lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ gặt đến gặt lúa của Người.
-      Sống đời sống chứng nhân ngay trong bậc sống gia đình. Khi anh chị em sống với lương dân, anh chị em có thể chia sẻ cuộc sống gia đình với họ, những bất ổn cũng như những niềm vui, hạnh phúc mà Thiên Chúa ban cho anh chị em. Đó chính là điểm quan trọng nhất trong việc loan báo Tin Mừng, đó là chia sẻ những cảm nghiệm về Thiên Chúa cho những người khác. Amen.


Ðức cha Lazzaro You của Nam Hàn mong Ðức Thánh Cha có thể thăm Bình Nhưỡng.
Hồng Thủy
Daejeon (Vatican News 2-07-2019) - Ðức cha Lazzaro You Heung-sik cho biết các tín hữu Công giáo Nam Hàn tràn đầy vui mừng và hy vọng sau cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un. Ðức cha mơ ước và hy vọng Ðức Thánh Cha có thể thăm Bình Nhưỡng.
Tuyên bố với hãng tin Asia News, Ðức cha Lazzaro You Heung-sik, Giám mục giáo phận Daejeon, Chủ tịch Ủy ban các quan hệ xã hội của Hội đồng Giám Mục Hàn quốc, nói rằng người Công giáo Nam Hàn rất hài lòng về sự kiện trên.
69 năm chiến tranh Triều Tiên
Hôm 25 tháng 06 năm 2019, Giáo hội Hàn quốc vừa kỷ niệm 69 năm chiến tranh Triều Tiên bùng nổ. Ðức cha You nói: "Chia rẽ, hận thù và định kiến đã đánh dấu mối quan hệ giữa hai nước trong gần 70 năm nhưng năm ngoái cuộc đối thoại đã tìm thấy động lực mới".
Ðức cha cho biết trong dịp kỷ niệm hôm 25 tháng 06 năm 2019, các Giám Mục Hàn quốc và hơn 20 ngàn tín hữu đã họp nhau tại nơi chỉ cách biên giới vài cây số để cầu nguyện cho hòa bình, và vài ngày sau lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn đã gặp nhau. Giờ đây người Công giáo Nam Hàn hy vọng sự việc sẽ tiếp diễn theo chiều hướng này.
"Tôi ước mơ và cầu nguyện rằng Ðức Thánh Cha có thể đến Bắc Hàn"
Ðức cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần, Ðức Mẹ và các thánh tử đạo Hàn Quốc biến đổi trái tim các vị lãnh đạo để họ đạt được sự đồng thuận. Và Ðức cha kết luận: "Tôi ước mơ và cầu nguyện rằng Ðức Thánh Cha có thể đến Bắc Hàn". Năm 2018, có tin là Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in thông báo với Ðức Thánh Cha về lời mời (bằng miệng) thăm Bắc Hàn của Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un. Ðức cha You nói: "Một cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha tại Bình Nhưỡng sẽ cho phép nhà lãnh đạo Bắc Hàn lấy lại niềm tin của cộng đồng quốc tế đối với quốc gia này". Nhưng Ðức cha cũng nói thêm rằng điều này chỉ có thể thực hiện với điều kiện Bắc Hàn cởi mở với Giáo hội Công giáo và cho phép giáo phận Bình Nhưỡng tái hoạt động".