Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 27-07-2019

Filled under:

Bao giờ mới hết sự ác.

Đức Giêsu trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.” (Mt. 13, 24-25)
Ông chủ và các người đầy tớ đã không cảnh giác chăng? Nhưng, ngay cả thời buổi này, ai đòi phải tính đến chuyện canh chừng cho thuở ruộng vừa mới gieo vãi chăng? Chẳng có gì để cho người ta ăn trộm cả… Khi lúa mọc lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng xuất hiện, mọc chung, lớn lên cùng lúc với cây lúa, nhưng không làm cho lúa chết. “Thế thì cỏ lùng ở đâu ra vậy?” Cứ sự thường người ta đều muốn phải nhổ cỏ, phải diệt cỏ xấu để bảo vệ cho lúa tốt. Nhưng ông chủ lại bảo “Đừng, sợ rằng khi nhặt cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.” Phải biết kiên nhẫn và đợi chờ…
Sự ác
Một khi điều xấu được gieo rắc rồi, thì người xấu không phải ở đó mà chờ đợi. Thực vậy, điều xấu sẽ mau chóng phổ biến. Thực vậy điều xấu sẽ chẳng giấu mặt ẩn mình, ai nấy sẽ dễ dàng nhận ra được cái xấu. Một cách nào đó, sự xấu còn dương dương tự đắc là sẽ thắng thế, nên sẽ trà trộn với cái tốt.
Còn sự thiện …
Ông chủ biết rõ rằng điều tốt ông gieo cũng sẽ lớn lên. Ông có cả một thời gian là quá trình lịch sử nhân loại để thực hiện điều này. Điều ta cần lưu ý là trong dụ ngôn, Chúa không bảo sự ác sẽ lấn lướt và thay thế cho sự thiện. Trái lại, đến ngày tận thế kẻ lành, điều tốt sẽ nắm phần chiến thắng.
Thế nhưng chẳng lễ ta sẽ phải đợi cho đến ngày tận thế, ngày chấm dứt cuộc sống này thì sự ác mới không xuất hiện, và những sự xấu xa của nhân loại mới chấm dứt chăng?
Không, thời gian này cũng chính là thời kỳ gặt lúa rồi đó. Chúng ta đang sống trong những thời điểm cuối cùng, không phải cuối cùng của trần gian, mà theo ngôn ngữ của thơ gởi tín hữu Do-thái, thì đó là thời điểm của Phục Sinh.
Nếu mỗi ngày và trải dài cuộc sống ta đều nhìn thấy sự ác, điều xấu và dễ dàng nhận ra điều tốt, điềuxấu, thì bổn phận của mỗi người chúng ta phải góp nhặt lấy cho thật nhiều điều tốt việc lành, chứ không phải là những điều xấu việc xấu. Ta đừng viện cớ mình không biết hoặc đổ lỗi cho những tập tục của xã hội hay nhún vai phân bua! tôi biết làm sao hơn? quyền chọn lựa là của ta. Ta chọn sự thiện hay sự ác, chọn làm người lành hay kẻ dữ.
J.M

SUY NIỆM 2

    Ngày nay, chúng ta thường hay than phiền con cái khó dạy. Từ nhà thờ cho đến nhà trường, từ gia đình cho đến ra ngoài xã hội, có cảm tưởng như con cái chúng ta bắt chước cái xấu rất nhanh. Là những người có trách nhiệm trồng người, chúng ta không khỏi khắc khoải tự đặt cho mình câu hỏi phải làm sao để giáo dục con cái cho tốt hơn? 

     Dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa được nói đến ở trên là một gợi ý thú vị về vấn đề giáo dục và cũng gợi lên cho ta vài đường hướng. Đồng ruộng kia có thể là ngôi nhà của nhân loại hay cũng có thể là chính mỗi con người chúng ta. Ruộng ấy có cả lúa đang mọc lên và những kẻ thâm hiểm đang ngấm ngầm gieo cỏ lùng vào trong ruộng lúa. 

    Ngôi nhà của nhân loại thu nhỏ lại từ trong chính bản thân chúng ta. Chúng ta tự hỏi, chúng ta đã học được điều gì tốt đẹp từ cuộc sống, từ gia đình, cha mẹ, thầy cô và những người trực tiếp dạy dỗ chúng ta? Khi bạn được lĩnh hội một nền giáo dục tốt từ một nền văn hoá cao và có sức tác động mạnh, bạn có đủ tự do và lý trí để phân định tốt xấu. Ánh sáng sẽ đẩy lui bóng tối, cái tốt sẽ đẩy lui cái xấu trong chính chúng ta và trong xã hội. Điều căn bản là phải có một nền tảng giáo dục khai phóng và đầy nhân bản, từ đó mới tạo nên những con người tự do và biết phân biệt tốt xấu. 

    “Thà thắp lên một ngọn nến, còn hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối”. Xã hội ngày nay đầy dẫy những cái xấu dễ tiêm nhiễm vào chúng ta và con cái chúng ta. Chúng ta là con cái sự sáng, là lúa Chúa đã gieo vào đồng ruộng của Ngài, chúng ta hãy đi theo đường lối của Tin Mừng và những chỉ dẫn của Hội Thánh để chúng ta đi cho đến mùa gặt cuối cùng. 

Lạy Chúa, xin soi sáng và ban ơn cho chúng con, để hằng ngày chúng con biết chọn lựa điều hay đều tốt để sống và làm. Amen. 


GKGĐ Giáo Phận Phú Cường