Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

5 Phút cho Lời Chúa 15/8/2015

Filled under:

Đức Mẹ hồn xác lên trời Lc 1,39-56
CÙNG VỚI MẸ ĐI THEO CHÚA
“Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1,45)
Suy niệm: “Ave Maria” là lời tung hô quen thuộc mà các tín hữu mọi thời vẫn cất lên để ca ngợi Đức Ma-ri-a, vì Mẹ thật diễm phúc. Mẹ có phúc vì Mẹ đã TIN rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã nói với Mẹ. Mẹ tin rằng, Đấng đã hứa chính là Thiên Chúa, nên những lời Ngài hứa sẽ bảo đảm hiện thực. Nhờ lòng tin đó, Mẹ đã vượt qua mọi nghi ngại, khổ đau trên bước đường theo Chúa để hoàn thành sứ mạng của mình. Với một vài đoạn ngắn ngủi trong trình thuật các sách Tin Mừng, chân dung Đức Ma-ri-a - người môn đệ đầu tiên theo Chúa - được khắc họa rõ nét đúng tiêu chuẩn cần có của một môn đệ: tín thác và trung thành. Là những môn đệ của Chúa, chúng ta cần phải noi gương của Mẹ để trở thành người môn đệ tốt của Chúa Giê-su, luôn tín thác và trung thành với Thiên Chúa trong đời sống đức tin của mình.
Mời Bạn: Các tín hữu luôn đến cùng Đức Mẹ để xin ơn và nguyện cầu. Đây là điều cần thiết để nuôi dưỡng tâm tình sống đạo. Tâm tình này đòi hỏi chúng ta phải biết sống như Mẹ, để dầu phải đối diện với những nghịch cảnh, chúng ta vẫn luôn trung thành và tín thác vào Thiên Chúa như Mẹ đã sống. 
Sống Lời Chúa: Lần một chuỗi Mân Côi. Cùng với Mẹ, cứ mỗi chục hạt, bạn dâng lên Chúa một ý nguyện để cầu cho giáo xứ của bạn trong năm Tân Phúc Hóa giáo xứ này.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ diễm phúc có Chúa ở với. Nhờ ân phúc của Mẹ, chúng con hôm nay cũng được Chúa ở với. Xin cho chúng con bắt chước Mẹ, tin yêu và phó thác mọi sự cho Chúa như Mẹ đã nêu gương.
 

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Vào ngày 1 tháng Mười Một 1950, Đức Giáo Hoàng Piô XII xác định sự Thăng Thiên của Đức Maria là một tín điều: "Chúng tôi tuyên bố, bày tỏ và xác định đó là một tín điều được Thiên Chúa mặc khải, là đức vô nhiễm nguyên tội Mẹ Thiên Chúa, Đức Trinh Nữ Maria, sau khi hoàn tất chu trình cuộc đời trần thế, đã được lên trời cả hồn và xác để hưởng vinh phúc trên thiên đàng." Đức giáo hoàng tuyên bố tín điều này sau khi hội ý các giám mục, các thần học gia cũng như giáo dân. Rất ít người chống đối. Điều mà đức giáo hoàng long trọng tuyên bố thì đã có từ lâu trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo.

Ngay từ thế kỷ thứ sáu, đã có các bài giảng về sự Thăng Thiên của Đức Maria. Trong các thế kỷ tiếp đó, các Giáo Hội Đông Phương kiên trì tin tưởng vào học thuyết này, trong khi một số học giả Tây Phương vẫn còn do dự. Tuy nhiên, vào thế kỷ 13 sự tin tưởng này đã trở thành phổ quát.

Kinh Thánh không nói gì về sự Thăng Thiên của Đức Maria. Tuy nhiên, trong Khải Huyền chương 12, có nói về một người nữ bị vây hãm trong cuộc chiến giữa sự thiện và sự dữ. Nhiều người coi phụ nữ này tượng trưng cho dân Chúa. Vì Đức Maria là hiện thân của cộng đồng Dân Chúa vừa trong Cựu Ước và Tân Ước, sự Thăng Thiên của ngài có thể coi như một thí dụ điển hình cho sự chiến thắng của người nữ. Ngoài ra, trong thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Côrintô 15:20, ngài nói về sự phục sinh của Đức Kitô như hoa quả đầu mùa của những kẻ còn mê ngủ. Vì Đức Maria liên hệ rất mật thiết với các mầu nhiệm cuộc đời Đức Giêsu, nên không ngạc nhiên khi thấy Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn Giáo Hội để tin tưởng rằng Đức Maria cũng được chia sẻ sự vinh hiển với Chúa Giêsu. Ở trần thế, Đức Maria được gần gũi với Chúa Giêsu như thế nào thì ở trên trời ngài cũng phải được ở với Chúa cả hồn lẫn xác.

Lời Bàn
Trong ý nghĩa ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, chúng ta dễ nhận ra một ý nghĩa mới trong kinh Magnificat. Trong sự vinh hiển, ngài tuyên xưng sự cao cả của Thiên Chúa và tìm thấy niềm vui trong Đấng Cứu Chuộc của ngài. Thiên Chúa đã làm những điều trọng đại cho Đức Maria và ngài giúp người khác nhận biết sự thánh thiện của Thiên Chúa. Ngài là nữ tì hèn mọn rất mực tôn kính Thiên Chúa và đã được tôn vinh lên bậc cao cả. Từ vị thế uy quyền của Đức Maria, ngài sẽ giúp những người hèn mọn và nghèo khổ tìm thấy sự công chính nơi trần thế, và ngài khuyên bảo những người giầu có và quyền thế đừng coi tiền của và thế lực như nguồn hạnh phúc.