Ngày 8-10-1910, Thánh
GH Piô X (Melchiorre Giuseppe Sarto, 1835-1914, triều đại giáo hoàng:
1903-1914) đã công bố Tông sắc “Quam Singulari Christus Amore” (Tình Yêu Đức
Kitô Lạ Lùng Biết Bao) nói về vấn đề trẻ em nên được rước lễ ở độ “tuổi khôn”
(7 tuổi).
Rước lễ là sống trong Đức Kitô
Bí tích Thánh Thể là
bí tích thứ ba trong các bí tích khai tâm. Mặc dù chúng ta phải rước lễ mỗi năm
ít nhất một lần (luật buộc, nhiệm vụ mùa Phục Sinh), Giáo hội vẫn muốn chúng ta
rước lễ thường xuyên (nếu có thể, nên rước lễ hằng ngày). Gọi là bí tích khai
tâm vì, như Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, Bí tích Thánh Thể đem lại cho chúng
ta sự sống viên mãn của Đức Kitô.
Khi rước lễ, chúng
ta ăn và uống chính Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô, như Ngài đã xác định: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con
Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được
sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6:53-54).
Chuẩn bị Rước lễ
Vì Bí tích Thánh Thể
nối kết mật thiết Đức Kitô với chúng ta, chúng ta phải sạch tội trọng để có thể
rước lễ, như Thánh Phaolô giải thích: “Bất
cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng thì cũng phạm đến Mình và
Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy,
ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt
mình” (1 Cr 11:27-29). Nói cách khác, Thánh Phaolô đã cảnh báo chúng ta về
việp rước lễ bất xứng, vì đó là chuốc họa vào thân.
Nếu có tội trọng, chúng
ta phải đến với Bí tích Hòa Giải trước. Giáo hội coi hai bí tích này có liên
quan nên thúc giục chúng ta thường xuyên xưng tội và rước lễ.
Giao tiếp tâm linh
Nếu chúng ta không
có điều kiện để rước lễ thật, hoặc vì không thể tham dự Thánh Lễ, chúng ta có
thể lặng thầm sám hối và rước lễ thiêng liêng (xem kinh “Rước Lễ Thiêng Liêng” dưới
bài viết). Khi rước lễ thiêng liêng, chúng ta khao khát kết hiệp với Chúa Giêsu
Thánh Thể và xin Ngài ngự vào lòng chúng ta. Nên rước lễ thiêng liêng nhiều lần
trong ngày, bất cứ lúc nào hoặc nơi nào. Rước lễ thiêng liêng không là bí tích,
nhưng là lời cầu nguyện thành kính, có thể chuyển ơn giúp chúng ta vững mạnh.
Hiệu quả của việc Rước lễ
Rước lễ đem lại
nhiều ân sủng cho chúng ta, cả tâm linh và thể lý.
Về tâm linh, linh
hồn chúng ta được kết hiệp mật thiết với Đức Kitô, nhờ ân sủng chúng ta đón
nhận và nhờ động thái biến đổi do hiệu quả của ân sủng. Rước lễ thường xuyện sẽ
làm tăng lòng yêu mến Chúa và tha nhân, giúp chúng ta càng ngày càng nên giống
Đức Kitô hơn.
Về thể lý, rước lễ
thường xuyên sẽ làm giảm tội lỗi trong chúng ta. Nhờ rước Mình Máu Chúa, thân
xác chúng ta được thánh hóa để nên giống Đức Kitô. Thật vậy, trong “Tự điển
Công giáo Hiện đại” (Modern Catholic Dictionary), tác giả Lm John Hardon cho
biết giáo huấn của Giáo hội: “Hiệu quả
của việc rước lễ là loại trừ tội riêng và tội nhẹ, đồng thời tha hình đời này
và đời sau do tội nhẹ và tội trọng”.
Mắt trần chúng ta
vẫn thấy bánh và rượu, nhưng đức tin cho chúng ta biết rằng bánh rượu đó đã
được Chúa Thánh Thần thánh hóa để thực sự trở nên Mình Máu Thánh Chúa Giêsu.
Nhiều phép lạ Thánh Thể đã thêm củng cố đức tin của chúng ta.
Nói đến Thánh Thể,
thiết tưởng không thể không nói về bài Thánh ca “Pange Lingua” (Pange
Lingua Glorioso) mà người Công giáo đã quen. Mới đầu bài này được dùng để hát
trong khi rước Thánh Thể từ bàn thờ chính sang bàn thờ phụ trong Thánh Lễ tưởng
nhớ việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, khi Ngài cùng các môn đệ ăn Bữa Tiệc
Ly, chiều Thứ Năm Tuần Thánh.
“Tantum Ergo” là
những từ mở đầu của trong bài Pange Lingua, một bài Thánh ca Thánh Thể (Eucharistic
hymn) quen thuộc vẫn được sử dụng khi chầu Mình Thánh Chúa. Đây là bài Thánh ca
thời Trung cổ, thể loại bình ca. “Tantum Ergo” là câu mở đầu của bài Thánh ca
Pange Lingua, nên khi nói tới bài này thì người ta vẫn nói là bài “Tantum
Ergo”. Bài này được hát khi tôn kính và chúc tụng Thánh Thể trong Giáo hội
Công giáo – và các Giáo hội có thực hành việc sùng kính này. Bài này thường
được hát, nhưng cũng có thể đọc.
Lời La ngữ:
Tantum ergo
Sacramentum, Veneremur cernui: Et antiquum documentum, Novo cedat ritui:
Praestet fides supplementum Sensuum defectui. Genitori, Genitoque, Laus et
jubilatio, Salus, honor, virtus quoque, Sit et benedictio: Procedenti ab
utroque, Compar sit laudatio. Amen.
Lời Anh ngữ:
Down in adoration falling, Lo! the sacred Host we hail,
Lo! o'er ancient forms departing, Newer rites of grace prevail; Faith for all
defects supplying, Where the feeble senses fail. To the everlasting Father, And
the Son Who reigns on high, With the Holy Ghost proceeding Forth from Each
eternally, Be salvation, honor, blessing, Might and endless majesty. Amen.
Bài Thánh ca này
ngắn gọn nhưng chân thành diễn tả sự thờ lạy Chúa ngự trong Bí tích Thánh Thể. Đây
là bài Thánh ca mà Giáo hội yêu thích được dùng để tôn kính Thánh Thể.
Tại Việt Nam, trước
đây dùng bản Lantin, nhưng sau đó hầu như không dùng, nếu có cũng rất hiếm, và
thường thay thế bằng bài “Đây Nhiệm Tích” (Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào
chúng ta phục bái tôn thờ….). Ngày nay, “Tantum Ergo” thi thoảng được dùng khi
chầu Mình Thánh Chúa – ví dụ, một số nơi đã dùng bản Latin trong giờ hiệp nhất
Chầu Thánh Thể của toàn Giáo hội Công giáo trong đêm lễ Mình Máu Thánh Chúa
Giêsu (Corpus Christi, Corpus Domini), ngày 2-6-2013. Và lâu lắm rồi tôi mới có
dịp cùng cộng đoàn hát lại bài Thánh ca bất hủ này. Đây là một trong những bài
Thánh ca cổ nổi tiếng còn tồn tại tới ngày nay.
Có thể ít người biết
rằng tác giả của bài Thánh ca “Pange Lingua” bất hủ lại chính là Thánh Thomas
Aquinas (1225–1274), linh mục Dòng Đa-minh, Tiến sĩ Giáo hội Công giáo. Thật
vậy, ngài không chỉ là Tiến Sĩ Thiên thần mà còn là một Nhạc sĩ tài năng. Chính
sự thanh khiết như thiên thần và sự thánh thiện của ngài đã đưa ngài tới rất
gần Thiên Chúa.
Theo yêu cầu của ĐGH
Urban IV, người đã ấn định Lễ Mình Máu Chúa (Corpus Christi) được kính mừng
trên toàn thế giới, Thánh Thomas Aquinas đã sáng tác bài Thánh ca này và được
dùng làm Thánh ca chính thức của Giáo hội Công giáo.
Một linh mục khác là
bạn thân của Thánh Thomas Aquinas cũng đã cố gắng sáng tác một bài Thánh ca để
chầu Thánh Thể. Khi Thánh Thomas Aquinas hoàn tất, ngài chia sẻ bài Thánh ca đó
với anh bạn linh mục kia, người bạn linh mục đã kinh ngạc về sự sang trọng và cách
diễn tả lạ lùng của bài Thánh ca. Linh mục này liền xé bài hát của mình, vì
nghĩ rằng bài mình viết chẳng là gì so với bài của anh bạn Thomas Aquinas.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Catholicism.about.com)
Kinh Rước Lễ Thiêng Liêng 1:
Lạy Đức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa con ngự trong Phép
Mình Thánh, con kính mến Chúa con trên hết mọi sự, cùng ước ao chịu lấy Chúa
con trong linh hồn con. Song le bởi vì bây giờ con chẳng có thể mà chịu Chúa
con cho thậy được, thì xin Chúa con ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng vậy,
chẳng khác gì như Chúa con đã ngự vào thật, thì con xin ẵm lấy cùng hợp làm một
cùng Chúa con cho trọn, xin Chúa con chớ để cho con lìa bỏ Chúa con bao giờ.
Amen.
Kinh Rước Lễ Thiêng Liêng 2:
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu đang ngự thật trong Bí Tích
Thánh Thể như xưa Chúa đã ngự trong lòng Đức Mẹ Đồng Trinh, cùng với Mẹ Maria con
yêu mến Chúa, con thờ lạy Chúa, và con khát khao được yêu mến Chúa mỗi ngày một
thiết tha và trọn hảo hơn. Giờ đây, xin Chúa hãy ngự vào lòng con cách thiêng
liêng. Xin hãy đốt lên trong con ngọn lửa tình yêu Chúa, hãy sưởi ấm lòng con,
hãy soi sáng trí con. Hãy làm cho con say mê yêu mến Chúa, khăng khít kết hợp
cùng Chúa trong mọi nơi mọi lúc và đừng bao giờ để con phải lìa xa Chúa. Xin
Chúa hãy nên tất cả cho con và hãy làm cho con được thuộc trọn về Chúa.
Xin Chúa cho con mỗi ngày càng thêm lòng mến Chúa, yêu
người, biệt kính Mẹ Maria, vâng phục Hội Thánh, thảo mến Đức Thánh
Cha và bền đỗ đến cùng trong ơn gọi của mình. Xin Chúa cho các linh hồn nơi
luyện tội về hưởng Nhan Thánh Chúa và cho mọi người đang sống trên trần gian
nhận biết, yêu mến và phụng sự Chúa để tìm được ý nghĩa đích thực cho cuộc sống
hiện tại và hạnh phúc vô cùng đời sau. Amen.