Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng Chúa nhật 02-02-2020

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng Chúa nhật 02-02-2020
"Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa". (Lc 2,40).
Hôm nay trước cửa đền thờ, ông già Simêon đã nói tiên tri về Hài nhi Giêsu: Lạy Chúa, xin để tôi tớ này được ra đi bình an, vì mắt tôi đã nhìn thấy ơn cứu độ. (Ơn cứu độ mà ông nhìn thấy chính là Hài nhi Giêsu).
Cùng lúc ấy, có bà tiên tri Anna cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.
Là những người trung thành tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa, Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse thực thi điều Luật Thiên Chúa đã truyền cho ông Môsê. Và y như có sự báo trước, vừa bước vào đền thờ, hai ông bà đã nghe hết các lời nói của hai cụ già, chắc hẳn Đức Maria và thánh Giuse hết sức vui mừng, vì Đầng hai ông bà đang bồng ãm trên tay chính là Đấng Thánh của Thiên Chúa.
Đức Giêsu đích thực Ngài là Con Thiên Chúa, Ngài luôn hiệp nhất với Cha của mình. Giờ đây, bản tính nhân loại nơi Ngài được thánh hiến để thuộc trọn về Chúa Cha, để trong thân phận con người, Hài Nhi Giê-su cũng gặp nhiều khó khăn thách đố trong cuộc sống; nhưng chính nhờ “trải qua nhiều đau khổ” Ngài đã “học biết thế nào là vâng phục”.
Cảm nhận tin mừng hôm nay; Chúng con mỗi người cầm nến cháy trên tay, cùng tự hiến cho Thiên Chúa để mong được trở thành ánh sáng cho người chung quanh.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dâng hiến cuộc đời chúng con, để được nên giống Chúa, để được vững mạnh, khôn ngoan và đầy ân sủng của Chúa. Amen.


Dâng Chúa Giêsu vào Ðền Thánh

Vào cuối thế kỷ thứ tư, một phụ nữ tên Etheria đã hành hương đến Giêrusalem. Cuốn hồi ký của bà, được khám phá vào năm 1887, thật bất ngờ đã đem lại một nét đại cương về sinh hoạt phụng vụ ở đây. Trong các dịp lễ mà bà viết lại là lễ Hiển Linh, kỷ niệm ngày Ðức Giêsu giáng sinh, và một cuộc rước để kính nhớ việc Dâng Chúa Trong Ðền Thờ vào 40 ngày sau — ngày 15 tháng Hai.
(Trong luật Môisen, theo lễ nghi người phụ nữ được coi là “ô uế” sau khi sinh con, và bà phải “thanh tẩy” bằng cách đến trình diện với tư tế và dâng của lễ trong đền thờ. Tiếp xúc với bất cứ ai đã chạm đến bí ẩn của sự sinh nở và sự chết, đều bị loại trừ khỏi việc thờ phượng). Ngày lễ này được lan tràn khắp Giáo Hội Tây Phương trong thế kỷ thứ năm và thứ sáu. Nhưng Giáo Hội Tây Phương mừng sinh nhật Ðức Giêsu vào ngày 25 tháng Mười Hai, do đó lễ Dâng Chúa Trong Ðền Thờ được dời sang ngày 02 tháng Hai — 40 ngày sau Giáng Sinh. Vào đầu thế kỷ thứ tám, Ðức Giáo Hoàng Sergius mở đầu buổi lễ bằng một cuộc rước nến; cho đến cuối thế kỷ ấy việc làm phép và phân phát nến đã trở thành một phần của việc cử hành, bởi đó, cho đến ngày nay, ngày lễ này thường được gọi là: Candlemas (Lễ Nến).
Lời Bàn
Trong phúc âm Thánh Luca, Ðức Giêsu được tiếp đón vào đền thờ bởi hai người lớn tuổi, ông Simeon và bà Anna. Họ biểu hiện cho dân Israel đang kiên nhẫn trông chờ; họ xác nhận hài nhi Giêsu là đấng Messiah họ trông đợi từ lâu.
Lời Trích
“Chính Ðức Kitô đã nói, ‘Ta là sự sáng thế gian.’ Và chúng ta là ánh sáng, chính chúng ta, nếu chúng ta tiếp nhận ánh sáng từ Ngài? Nhưng làm thế nào để chúng ta tiếp nhận ánh sáng ấy, làm thế nào để ánh sáng ấy bùng lên? …Hình ảnh cây nến nói với chúng ta: qua sự cháy, và sự tàn lụi. Một ánh lửa, một tia đức ái, một hy sinh không thể tránh như cây nến tinh tuyền, thẳng tắp, đang tuôn trào nguồn ánh sáng của nó, và đã tự tan biến trong sự hy sinh âm thầm” (Ðức Phaolô VI).