Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

5 Phút cho Lời Chúa 11/9/2015

Filled under:

THẤY ĐIỀU TỐT NƠI THA NHÂN
“Sao anh thấy cái rác trong mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không thấy?” (Lc 6,41)
Suy niệm: Bản chất con người vốn tốt lành: “nhân chi sơ, tính bản thiện.” Thế nhưng, những thói hư tật xấu được hình thành theo năm tháng đã phần nào che khuất bản chất tốt lành ấy của con người. Vì thế, khi nhìn người khác, ta dễ bị cám dỗ chỉ nhận thấy những điều tiêu cực. Tin Mừng hôm nay mời gọi ta hãy nhận ra lầm lỗi, khuyết điểm của mình trước khi phê phán, khích bác người khác. Bước tích cực kế tiếp mà Đức Giê-su mời gọi là sửa đổi nết xấu và hoàn thiện chính mình. Khi sống được vậy, ta mới khám phá ra những điều tích cực nơi anh em. Nhờ đó, ta có thể chung sống với nhau trong bình an, yên vui, yêu thương và cảm thông.
Mời Bạn: Chị Trish Summerfield đề xuất phương pháp “tư duy tích cực.” Mỗi ngày chọn ra năm điều tốt của người khác để nghĩ về chúng. Dần dà, hình ảnh những người xung quanh được cải thiện, còn bản thân chị tránh được tình trạng bị rút kiệt năng lượng vì những giận hờn, thù ghét. Nhờ đó, chị giúp nhiều người khơi dậy những giá trị sống từ tầng sâu tâm hồn. Hơn nữa, với lối sống này, hình ảnh Thiên Chúa ngày một rõ nét nơi con người.
Chia sẻ: Tại sao nhận ra lầm lỗi của mình trước khi phê phán người khác luôn là điều khó?
Sống Lời Chúa: Tìm một vài ưu điểm nơi một người mình không ưa thích.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã dạy chúng con một phương cách xử thế theo tinh thần bác ái của Kitô giáo trong đời sống chung. Xin cho chúng con biết yêu anh em như Chúa yêu chúng con. Amen.

Thánh Cyprian
Thánh Cyprian góp phần quan trọng trong sự phát triển tư duy và tập tục Kitô Giáo trong thế kỷ thứ ba, nhất là ở bắc Phi Châu.

Là một người được giáo dục rất kỹ lưỡng và có tài hùng biện, ngài trở lại Kitô Giáo khi đã trưởng thành. Ngài phân phát tài sản cho người nghèo, và trước khi chịu Rửa Tội ngài đã làm mọi người kinh ngạc khi thề giữ đức khiết tịnh. Trong vòng hai năm ngài được thụ phong linh mục và được chọn làm Giám Mục Carthage (gần Tunis bây giờ), trái với ý của ngài.

Thánh Cyprian than phiền rằng sự ổn định mà Giáo Hội đang được hưởng đã làm suy nhược tinh thần của nhiều Kitô Hữu, và đã mở cửa cho những người trở lại đạo mà không thực sự có đức tin. Khi cuộc bắt đạo dưới thời hoàng đế Decian bắt đầu, nhiều Kitô Hữu đã bỏ Giáo Hội cách dễ dàng. Chính sự kiện tái nhập đạo (sau khi từ chối đức tin) đã khuấy động nhiều tranh luận trong thế kỷ thứ ba, và đã giúp Giáo Hội hiểu biết hơn về Bí Tích Hòa Giải. Novatus, một linh mục từng chống đối việc tuyển chọn Cyprian làm giám mục, đã tự tấn phong y làm giám mục khi Cyprian vắng mặt và tiếp nhận tất cả những người bội giáo mà không bắt đền tội theo giáo luật. Hiển nhiên Novatus bị lên án. Cyprian có lập trường trung dung, ngài chủ trương rằng những người đã thực sự thờ tà thần thì chỉ được rước Mình Thánh khi sắp chết, trong khi những ai chỉ mua giấy xác nhận rằng họ đã thờ tà thần thì có thể được tiếp nhận lại sau một thời gian đền tội. Tuy nhiên lập trường này đã được nới lỏng trong thời kỳ bắt đạo sau này.

Khi thành phố Carthage bị bệnh dịch, Đức Cyprian khuyến khích người Kitô giúp đỡ mọi người khác, kể cả những kẻ thù nghịch và bắt đạo.

Là bạn thân của Đức Giáo Hoàng Cornelius, Đức Cyprian chống đối vị giáo hoàng kế tiếp là Stephen. Đức Cyprian và các giám mục Phi Châu khác không công nhận giá trị của bí tích Rửa Tội do những người lạc giáo và ly giáo cử hành. Đây không phải là quan điểm chung của Giáo Hội, nhưng Đức Cyprian không nao núng ngay cả khi Đức Giáo Hoàng Stephen dọa tuyệt thông.

Ngài bị lưu đầy bởi lệnh của hoàng đế và sau đó được gọi về để xét xử. Ngài từ chối không chịu rời thành phố, nhất quyết để người dân chứng kiến việc tử đạo của ngài.

Đức Cyprian là một tổng hợp của sự nhân từ và can đảm, của hăng hái và điềm tĩnh. Ngài vui vẻ nhưng nghiêm nghị nên dân chúng không biết là nên quý mến hay tôn trọng ngài hơn. Ngài nóng nẩy trong cuộc tranh luận về bí tích rửa tội; nhưng ngài đã suy nghĩ lại, vì đó chính là lúc ngài viết luận thuyết về sự kiên nhẫn. Thánh Augustine nhận xét rằng Đức Cyprian đã đền tội nóng nẩy của ngài bằng sự tử đạo.

Lời Bàn
Những tương tranh về bí tích Rửa Tội và Hòa Giải trong thế kỷ thứ ba cho chúng ta thấy Giáo Hội tiên khởi không có những giải pháp có sẵn xuất phát từ Chúa Thánh Thần. Các vị lãnh đạo và giáo dân thời ấy đã phải đau khổ tiến dần qua các giai đoạn phán đoán tốt nhất mà họ có thể thi hành, để theo sát lời giảng dạy của Đức Kitô mà không bị thiên lệch bên này hay bên kia.

Lời Trích
"Bạn không thể coi Thiên Chúa như người Cha của bạn nếu bạn không coi Giáo Hội như người mẹ của bạn& Thiên Chúa là một và Đức Kitô là một, và Giáo Hội của Người là một; chỉ có một đức tin, và mọi người gắn bó với nhau là một qua sự hài hòa trong một thân thể được kết hợp chắc chắn& Nếu chúng ta là người thừa kế của Đức Kitô, hãy kết hợp trong sự bình an của Đức Kitô; nếu chúng ta là con cái Thiên Chúa, hãy trở nên người yêu chuộng hòa bình" (Thánh Cyprian, Sự Hợp Nhất của Giáo Hội Công Giáo).