Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

THÁNH LỄ CẦU CHO CÁC LINH MỤC QUÁ CỐ

Filled under:

THÁNH LỄ GIỖ QUÝ CHA NGUYÊN CHÁNH XỨ GIÁO XỨ SƠN LỘC

 
Chiều ngày 27/5/2020, giáo xứ Sơn Lộc đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn là quý cha nguyên chánh xứ đã phụng vụ giáo xứ Sơn Lộc từ nhiều năm qua.

Chủ tế thánh lễ là cha quản hạt Giuse Phạm Văn Hòa. Cùng hiệp dâng có quý cha: Giuse Nguyễn Văn Thân - chánh xứ giáo xứ Sơn Lộc; quý cha trong hạt Củ Chi, quý cha dòng Phanxicô Viện tu, quý cha Hội Thừa Sai Việt Nam.

Tham dự thánh lễ còn có nhiều tu sĩ và bà con giáo dân trong xứ.

Việc tưởng nhớ và cầu nguyện cho các linh mục đã qua đời vẫn được bà con giáo dân cử hành hàng năm vào các dịp lễ giỗ.  Nhưng hôm nay là ngày giỗ lần thứ 55 của cha Phêrô Đinh Công Trình. Trong dịp này, cha xứ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ cùng bà con giáo dân tổ chức long trọng hơn, bi vì quý cha qua đời cùng vào dịp cuối tháng Năm.

- Cha Phêrô Đinh Công Trình, kỷ niệm 55 năm lễ giỗ ngày 27/5.

- Cha Giuse Nguyễn Hữu Huân, kỷ niệm 6 năm lễ giỗ ngày 31/5.

- Cha Augutino Hà Minh Nghĩa, kỷ niệm 1 năm lễ giỗ ngày 25/5.

Thánh chức linh mục là một hồng ân cao quý, được chính Chúa Giêsu tuyển chọn, để tiếp nối công trình cứu chuộc của Người, ra đi loan truyền tin vui cho muôn người.
Bài giảng trong thánh lễ, cha chánh xứ Giuse đã chia s về các bài Tin Mừng trong các thánh lễ những ngày gần đây. Theo đó: Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ là những người đã theo Người: "Lạy Cha, xin thánh hoá họ trong chân lý: lời Cha là chân lý. Cũng như Cha đã sai con vào thế gian, thì con cũng sai họ vào thế gian. Và vì họ, con đã tự thánh hoá, để cả họ cũng được thánh hoá trong chân lý". 

Quý cha cố là những người đi theo Chúa Giêsu đến hơi thở cuối cùng. Các ngài xứng đáng được gọi là tôi trung của Chúa. Giờ đây, các ngài đang cận kề bên Chúa, chắc chắn các ngài cũng sẽ cầu nguyện cho mọi người.

MỘT VÀI KỶ NIỆM VỚI QUÝ CHA:

Cha Phêrô Đinh Công Trình. Cha về mục vụ giáo xứ Sơn Lộc từ năm 1960 đến năm 1965, nên số người biết cha không còn nhiều. Riêng tôi, tôi biết cha qua các lớp học kinh bổn để được rước lễ lần đầu. Cha phát cho mỗi đứa một cuốn "Bổn đồng ấu" và dặn về nhà học thuộc. Năm ấy tôi được xưng tội và rước lễ cùng với khoảng 20 bạn khác. Cha rất quan tâm đến thiếu nhi chúng tôi. Cứ hai tuần một lần, vào chiều thứ Hai đầu tháng và giữa tháng, các em thiếu nhi nam xưng tội; còn các em thiếu nhi nữ xưng tội vào chiều thứ Ba. Trong những tháng ngày cuối đời, mặc dù đau bệnh cha vẫn cố gắng giải tội cho chúng tôi. 

Cha rất có lòng yêu mến Đức Mẹ Maria. Hàng năm vào tháng hoa, cha lại tổ chức dâng hoa. Lời dâng và cử điệu do cha biên soạn. Chính cha hướng dẫn cho các thiếu nhi nữ dâng hoa vào các ngày thứ Ba và thứ Bảy. Ngày cha mất, cả xứ tiếc thương. Mộ cha được an táng ngay trong khuôn viên nhà thờ.

Cha Giuse Nguyễn Hữu Huân. Giáo xứ Sơn Lộc sau gần 2 năm không có cha xứ. Khoảng giữa năm 1967, cha Giuse được cử về giáo xứ với trách nhiệm phó xứ biệt cư cho cha xứ Bắc Hà. Mặc dù là cha phó, nhưng cha chăm lo cho giáo xứ rất nhiệt tình, nhất là giới thiếu nhi chúng tôi. Thầy Tôma  Nguyễn Toàn Quyền được cha giới thiệu để tổ chức sinh hoạt lại giới thiếu nhi chúng tôi, nhờ đó giới thiếu nhi có một đời sống đức tin vững vàng sau này.

Cuối năm 1968, vì nhu cầu mục vụ, cha rời giáo xứ để đến một giáo xứ thuộc hạt Bến Cát. Đến năm 1973, giáo xứ hân hoan đón chào cha Giuse. Cha Giuse nhận nhiệm vụ mới tại giáo xứ với chức danh chánh xứ. Đó thật là ân ban của Thiên Chúa cho giáo xứ Sơn Lộc. 20 năm gắn bó với giáo xứ, nhất là sau biến cố năm 1975. Nhờ ơn Chúa và nhờ tôi trung của Ngài là cha Giuse, đã đưa giáo xứ thoát khỏi những khó khăn trăm bề. Năm 1983, giữa bao thử thách gian khó, nhưng đứng trước ngôi nhà thờ có nguy cơ xụp đổ, cha quyết tâm xây dựng lại ngôi nhà thờ với tinh thần tiết kiệm và vững chắc nhất. và thật, ngôi nhà thờ lắp ghép đã tồn tại được 30 năm.

Năm 1993, do nhu cầu mục vụ, cha vui vẻ nhận nhiệm vụ khác. Thời gian qua mau, do tuổi già và bệnh triền miên, cha đã đi nghỉ hưu ở Vũng Tàu. Cha được nghỉ ngơi bên Chúa ngày 31/5/2014.

Cha Augustinô Hà Minh Nghĩa. Đầu năm 1969, cha Augutinô về giáo xứ Sơn Lộc nhận sứ vụ mới. Chiến tranh đang hồi khốc liệt, có thêm người bỏ xứ ra đi, nhưng với quyết tâm gìn giữ cộng đoàn cùng ngôi nhà thờ là tâm điểm đời sống đức tin, cần phải giữ lấy. Cha xứ Augustinô mời gọi cộng đoàn cầu nguyện thật nhiều, biết sống chan hòa với mọi người, không kể người ấy là giáo dân hay lương dân. Vì thế cha được mọi người mến yêu. Thời gian cho mục vụ chưa đầy 3 năm, nhưng tạo cho giáo xứ nhiều kỷ niệm đẹp, giáo xứ ổn định, đời sống đức tin vững mạnh. Hàng năm vào dịp lễ mừng bổn mạng, nhiều anh chị em đến chúc mừng bổn mạng cha. Cha nói: "Không sao quên được giáo xứ Sơn Lộc này".
Cha được về bên Chúa cách đây đúng một năm. Ngày tiễn biệt cha, đã có hàng trăm người trong xứ tham dự và cầu nguyện.
 
Tôma Đỗ Lộc Sơn – Truyền thông Phú Cường