Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2020

BÀI GIẢNG LỄ VÀ LỜI CẦU NGUYỆN CỦA ĐỨC TGM GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH

Filled under:


BÀI GIẢNG LỄ VÀ
LỜI CẦU NGUYỆN CỦA
ĐỨC TGM GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH
TẠI LINH ĐÀI ĐỨC MẸ LAVANG
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH NGÀY 26.04.2020

  
Anh chị em thân mến
Hơn hai ngàn năm về trước đã có một buổi chiều rất buồn và rất đáng buồn. Rất buồn là vì Đức Giêsu Con Thiên Chúa làm Người đã chết thảm thương trên đồi Golgotha. Rất đáng buồn là vì khủng hoảng của cái chết thảm thương ấy lại chính vào con người. Ngài đến để giao hòa con người với Thiên Chúa. Ngài đến để nối kết con người với nhau, nhưng vì ghen tương vì độc ác con người đã khai trừ Ngài. Buổi chiều rất buồn ấy đã tạo ra một buổi chiều khác cũng rất buồn. Buổi chiều của hai môn đệ làng Emmaus mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng. Giấc mơ đi theo Chúa để có một tương lai tươi sáng giờ đã tan thành mây khói. Buổi chiều đó là một buổi chiều ưu phiền thất vọng. Và từ đó thưa anh chị em, những buổi chiều buồn như thế đó đã tái diễn và bao trùm thế giới, không phải một buổi chiều thoáng chốc mấy tiếng đồng hồ như ở Emmaus, nhưng những buổi chiều đã thường xuyên và dai dẵng đe dọa cuộc sống bình an của nhân loại, chiến tranh hận thù đã đưa nhân loại vào một nền văn minh sự chết, tai ương hoạn nạn chứng tỏ con người hoàn toàn bất lực không ngừng sống trong bấp bênh. Đại họa Covid 19 là một bằng chứng điển hình đang diễn ra trước mắt chúng ta. Với hàng ngàn người tử vong và hàng triệu người bị lây nhiễm mỗi ngày. Hàng trăm y bác sĩ kiệt lực và thậm chí đã hy sinh tính mạng vì bệnh nhân quá cỏi quá tải. Các nhà lãnh đạo quốc gia điên đầu đối phó với hiện tình mỗi lúc một phức tạp. Các nhà bác học thì miệt mài nghiên cứu nhưng khi nào mới có thuốc chữa, cho tới nay đó vẫn là một câu hỏi chưa có đáp án hứa hẹn. Không phải chỉ là những hiện tượng quái ác do con virut chủng mới gây ra. Giữa cơn nguy khốn người ta còn tố cáo nhau, ai là thủ phạm của đại họa này thậm chí người ta còn lợi dụng thời cơ, để cướp đoạt, để trục lợi và để trấn lột lẫn nhau. Thật là một bức tranh ảm đạm muôn ngàn lần thê thảm hơn buổi chiều Emmaus. Đất nước Việt Nam của chúng ta tuy không bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch như một số nơi trên thế giới, nhưng nguy cơ vẫn còn đó, muôn nghìn câu hỏi âu lo vẫn còn đó. Nếu tình hình đại dịch kéo dài người nghèo sẽ sống làm sao đây, và làm thế nào để bảo đảm được kinh tế xã hội. Đến bao giờ chúng ta mới lại được trở về với Đền Thánh, trở lại Nhà thờ quen thuộc của chúng ta để chúng ta sinh hoạt tôn giáo bình thường. Nếu may ra đại dịch chấm dứt thế giới thời hậu Covid sẽ làm gì để phục hồi những gì đã mất.
Thưa anh chị em
Cũng chính vì chúng ta hoàn toàn bất lực và hôm nay chúng ta đến đây để kêu cầu Mẹ tại nơi Linh Thiêng này. Và trong tâm tình đó giờ đây tôi xin mời mọi người khắp nơi hãy hướng và ngước nhìn về người Mẹ từ mẫu của dân tộc, và Kitô hữu Việt Nam chúng ta thân thưa với Mẹ, dù là đứng trước màn hình tôi xin mọi người hãy đứng lên và hướng về màn hình, hãy nhìn về đôi mắt của Đức Mẹ cũng đang nhìn chúng ta.
  
Lạy Mẹ Lavang, ngay tại Linh Đài này tại khu rừng hoang vắng đầy thú dữ năm xưa, đã có những buổi chiều đầy kinh hãi của những người giáo dân bị bách hại. Mẹ đã xuất hiện và đã xua tan bóng chiều buồn thảm và bóng đêm đe dọa. Chúng con hôm nay đến đây cũng như các giáo hữu Lavang xưa phó thác mọi sự cho Mẹ. Xin Mẹ hãy nhớ đến Đức Thánh Cha Phanxico của chúng con, nhớ đến các vị chủ chăn trong Giáo Hội chính Chúa Giêsu đã thiết lập đang trải qua giờ những phút đầy thử thách chưa từng có. Chúng con đến đây mang theo ước nguyện của bao nhiêu người con thân hôm nay do trong tình trạng cách ly không thể đến được xin gởi gấm cho chúng con trao gởi lại cho Mẹ. Xin Mẹ nhớ đến những người con Việt Nam của Mẹ khắp bốn phương trời trên mọi nẻo đường hải ngoại cũng như trong quốc nội. Xin Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình bầu cử cho dân tộc và Giáo hội Việt Nam được bằng an. Xin Mẹ đặc biệt quan tâm tới những gia đình chưa thuận hòa những gia đình đang gặp khó khăn thiếu thốn. Mỗi người chúng con cũng đang trãi qua những buổi chiều thật buồn, chúng con có bao nhiêu chuyện đời và tâm sự còn muốn trao về cho Mẹ. Chúng con cũng muốn phó thác giới trẻ của chúng con cho Mẹ. Xin Mẹ hãy nhắc nhở cho họ biết ý thức giũ bậc của họ đối với tương lai nhân loại tương lai đất nước và tương lai gia đình cũng như bản thân. Xin Mẹ hãy thôi thúc mọi Kitô hữu Việt Nam biết nghĩ đến nhau và biết nghĩ đến người đang lâm cơn túng bấn ngặt nghèo. Xin Mẹ đoái thương con cái Giáo phận Huế một cách đặc biệt đang cử hành và sống năm thánh kỷ niệm 175 hồng ân từ ngày thành lập. Lạy Mẹ Mẹ Lavang, hai môn đệ làng Emmaus đã tìm lại niềm vui khi Thầy Giêsu tái xuất hiện, cuộc chiều buồn trở thành ánh bình minh tràn ngập niềm vui và lòng nhiệt thành, một cuộc xuất hành mới đây sinh lực tuổi xuân. Ước gì niềm tin vào Đấng Phục Sinh và nhờ sức mạnh của Ngài, trao ban cũng hang say lên đường xây dựng Nước Chúa và gieo rắc tình thương muôn nơi với hai môn đệ Emmaus xưa. Amen

Bài giảng và lời cầu nguyện từ phút 42.35 đến phút 52.00