Thứ Tư, 29 tháng 4, 2020

THỨ TƯ TUẦN III PHỤC SINH - NĂM A NGÀY 29/04/2020

Filled under:

SỐNG ĐỨC TIN CÁCH TRƯỞNG THÀNH (Ga 6, 35-40)

Tin vào Đức Giêsu có nghĩa là đến với Ngài. Không chỉ dừng lại ở đó, mà chúng ta còn được mời gọi đi xa hơn nữa để đón nhận, tức là thông dự vào sự sống thần linh của Ngài bằng việc đón nhận chính Ngài.
Đây cũng chính là lời mời gọi của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay: “Ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết" (Ga 6, 40).
Tại sao Đức Giêsu phải tuyên bố như vậy? Thưa, bởi vì Ngài thấy lòng trai dạ đá nơi những người Do thái và họ đi tìm Ngài vì của ăn hư nát chứ không phải là của ăn tinh thần, tức là sự sống đời đời.
Lối sống và lựa chọn của người Do thái khi xưa cũng chính là lối sống và lựa chọn của nhiều người trong chúng ta! Nhiều khi chúng ta sẵn sàng bỏ lễ, bỏ nhà thờ chỉ vì mớ rau, củ hành, củ tỏi, con cá, con tôm, hay cũng có khi chỉ vì một nhu cầu nào đó rất tầm thường mà chúng ta sẵn sàng đánh đổi...!
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống đức tin cách trưởng thành. Tức là sống cho Đức Kitô và vì Đức Kitô. Quả thật: “Người ta không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời miệng Thiên Chúa phán ra”.
Muốn được như thế, chúng ta phải bỏ qua lối sống thực dụng, phải sống vượt lên trên những gì là vật chất, hẹp hòi, ích kỷ của mình. Có thế, con mắt đức tin của chúng ta mới nhận ra những dấu chỉ thiêng liêng và lý trí của chúng ta mới trong sáng để nhận biết điều gì quan trọng, điều gì thứ yếu.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho ban chúng con ơn khôn ngoan để chúng con biết lựa chọn điều cần thiết cho sự sống đời đời hơn là những thứ chỉ nuôi được thân xác. Xin cho chúng con biết quý trọng Bánh Hằng Sống chính là Thánh Thể Chúa và siêng năng rước Chúa vào trong linh hồn với trọn lòng mến. Amen.


SUY NIỆM

Đức Giêsu nói: “Tất cả những ai thấy Người Con và tin vào Người Con, thì được sống muôn đời”, bởi vì Đức Giêsu là bánh đem lại sự sống. Khi chúng ta thấy và tin vào Người, thì được Người yêu thương và quy tụ lại vào ngày sau hết để sống muôn đời. Sự sống chính là quà tặng vô giá mà Chúa trao ban cho con người. Mà đã là quà tặng thì vô điều kiện từ phía người ban tặng, nhưng có điều kiện từ phía người nhận. Quả thực, quà tặng sự sống này hẳn sẽ không kéo dài muôn đời, nếu không đưa tới sự sống lại “vào ngày sau hết”. Chính sự sống lại, làm cho sự sống của kẻ tin, cả trước và sau khi chết, trở thành sự sống đời đời.

Cuộc sống làm người ở đời chẳng mấy dễ dàng. Con người lúc nào cũng phải đối diện với những vấn đề của cuộc sống: Môi trường sống bị ô nhiễm do bụi, khí thải, tiếng ồn; thiên tai, bão lũ, hạn hán ngày thêm trầm trọng bởi sự biến đổi khí hậu; dịch bệnh đủ loại thỉnh thoảng lại bất ngờ bùng phát ở một nơi nào đó và có nguy cơ lan rộng toàn thế giới; khủng hoảng kinh tế lại càng xô đẩy nhiều người đến chỗ đói nghèo; căng thẳng trong mối quan hệ giữa người với người, ngay trong gia đình. Có những vấn đề riêng tư mà tự mỗi người không sao giải quyết nổi. Con người lúc nào cũng phải vất vả trăn trở trước cuộc sống. 

Vì thế, chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu để nhận được sự bảo vệ của Thiên Chúa. Hãy tin vào Người và cùng với Người đi trên con đường gập ghềnh, chúng ta sẽ đến được quê hương vĩnh cửu. Sự sống vĩnh cửu thực ra đã bắt đầu ngay từ đời này, khi chúng ta đến với Đức Giêsu với niềm tin tưởng: “Ai tin vào Người Con, thì được sống muôn đời” (c. 40). Hãy tin tưởng, phó thác vào món quà của Chúa Cha ban tặng là Đức Giêsu, để mỗi người chúng ta cũng trở thành món quà của Đức Giêsu cho thế giới.

Lạy Cha là Đấng giàu lòng thương xót, chúng con tạ ơn Cha vì đã trao ban chính Người Con yêu dấu là Đức Giêsu Kitô cho nhân loại. Nhờ đó, chúng con được tái sinh làm con cái Cha và được nuôi dưỡng bằng Mình Máu thánh Con Cha. Xin cho chúng tin tưởng và phó thác vào Cha, để được Cha cho hưởng sự sống đời đời là hạnh phúc chúng con hằng mong đợi. Amen.

 GKGĐ Giáo Phận Phú Cường