Phút cảm nhận Tin Mừng Lễ Lá 2020.
"Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến" (Mt 21, 1-11).
Với dân Do Thái; Giêrusalem là kinh thành, có đền thờ thánh để tôn kính Giavê Thiên Chúa, Đây là chốn biểu thị niềm tin tôn giáo. Đức Giêsu vào Giêrusalem với tư cách là đấng Mêsia, Người ngồi trên lưng một con lừa (Theo phong tục trung đông thời bấy giờ), trông cũng bình thường, nhưng hôm nay có một điều gì đó khác lạ, đó là việc dân chúng kéo nhau đến chúc tụng vinh quang Ngài.
Bước vào chịu nạn, Chúa Giêsu trong thân phận con người, Ngài cũng cảm thấy đau khổ vì bị các môn đệ bỏ rơi, người thân lảng tránh. Ngài hiểu lòng người dễ thay đồi. Nhưng với Chúa Cha, Ngài vẫn một mực trung thành, và với tình yêu, Ngài vượt qua mọi trở ngại để dấn thân cho người mình yêu (yêu thương nhân loại), vì đã yêu thì “yêu cho đến cùng”.
Cảm nhận tin mừng; Mới ngày hôm qua, dân chúng trải áo xuống đường cho Đức Giêsu đi, bẻ cành cây để vẫy chào Ngài, miệng lưỡi không ngớt tung hô Ngài. Vậy mà giờ đây, cũng con người ấy lại thay đổi, đòi đóng đinh Ngài vào thập giá.
Lạy Chúa. Gẫm lại chúng con không khác gì dân Do Thái xưa. Tung hô Chúa đó, phản bội Chúa đó. Xin cho chúng con vững một niềm tin, tin vào Chúa là Đấng giải thoát chúng con khỏi sự tội, nâng chúng con lên làm con cái Chúa. Amen.
Thánh Vincent Ferrer (1350-1419)
Sự phân hóa trong Giáo Hội ngày nay chỉ là cơn gió nhẹ so với trận giông bão đã xé Giáo Hội ra từng mảnh trong thời Thánh Vinh Sơn Ferrer. Ngài là quan thầy của những người xây cất vì ngài nổi tiếng đã “xây dựng” và kiên cường Giáo Hội qua công việc rao giảng, dạy dỗ của ngài.
Sinh ở Valencia, Tây Ban Nha năm 1350, khi lên 17 tuổi, bất kể sự chống đối của cha mẹ, ngài gia nhập Dòng Đa Minh trong thành phố gần nơi sinh trưởng. Sau khi hoàn tất việc học một cách tốt đẹp, ngài được thụ phong linh mục bởi Đức Hồng Y Phêrô de Luna – là người đã ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ngài.
Với bản tính hăng say, ngài tận tụy thi hành nhân đức khắc khổ theo quy luật dòng. Sau khi được thụ phong linh mục không lâu, ngài được chọn làm bề trên tu viện Đa Minh ở Valencia.
Cuộc Đại Ly Giáo Tây Phương đã chia cắt Kitô Giáo, lúc đầu với hai giáo hoàng, sau đó là ba giáo hoàng. Đức Clêmentê ở Avignon nước Pháp, Đức Urbanô ở Rôma. Cha Vinh Sơn tin rằng việc bầu cử Đức Urbanô là vô giá trị (mặc dù Thánh Catarina ở Siena là người hỗ trợ đức giáo hoàng Rôma). Trong thời gian phục vụ Đức Hồng Y de Luna, Cha Vinh Sơn thuyết phục người Tây Ban Nha theo Đức Clementê. Và khi Đức Clêmentê từ trần, Đức Hồng Y de Luna được bầu làm giáo hoàng ở Avignon và lấy tên là Bênêđictô XIII.
Cha Vinh Sơn được Đức Bênêđictô triệu về làm việc trong Tòa Ân Giải Tối Cao và là Trưởng Điện Tông Tòa. Nhưng vị giáo hoàng ở Avignon không chịu từ chức trong khi tất cả các ứng viên trong mật nghị hồng y đều thề như vậy. Và Đức Bênêđictô vẫn ngoan cố bất kể sự ruồng bỏ của vua nước Pháp và hầu hết các hồng y.
Cha Vinh Sơn vỡ mộng và lâm bệnh nặng, nhưng sau cùng ngài đã đảm nhận công việc “rao giảng Đức Kitô cho thế giới,” dù rằng bất cứ sự canh tân nào trong Giáo Hội thời ấy đều tùy thuộc việc hàn gắn sự ly giáo. Là một người có tài rao giảng và hăng say, ngài dành 20 năm sau cùng của cuộc đời để loan truyền Tin Mừng ở Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Điển, Hòa Lan và vùng Lombardy, nhấn mạnh đến nhu cầu sám hối và khuyên nhủ mọi người hãy lo sợ ngày phán xét. (Ngài có tên là “Thiên Thần của Sự Phán Xét”).
Vào những năm 1408 và 1415, ngài cố gắng nhưng không thành công trong việc thuyết phục người bạn cũ của ngài từ chức. Sau cùng, Cha Vinh Sơn phải kết luận rằng Đức Bênêđictô không phải là giáo hoàng thật. Mặc dù đang bệnh nặng, Cha Vinh Sơn đã lên tòa giảng trước một giáo đoàn mà chính Đức Bênêđictô chủ sự và mạnh mẽ tố giác người đã tấn phong chức linh mục cho ngài. Từ đó trở đi, Đức Bênêđictô bỏ trốn, để lại sau lưng những người trước đây đã hỗ trợ mình.
Cha Vinh Sơn sống cho đến ngày được chứng kiến sự chấm dứt ly giáo, với việc bầu cử tân giáo hoàng là Đức Martin V. Cha từ trần ngày 5 tháng Tư năm 1419 tại Vannes, Bretagne và được phong thánh do Đức Calixte II năm 1458.
Lời Bàn
Sự chia cắt trong Giáo Hội thời Thánh Vinh Sơn Ferrer quả thật là một tai họa – 36 năm trường với hai “người đứng đầu.” Chúng ta không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra cho Giáo Hội ngày nay nếu, trong một thời gian dài như vậy, một nửa theo các giáo hoàng ở Rôma, và một nửa khác theo số giáo hoàng “chính thức”, tỉ như ở Rio de Janeiro. Quả thật đó là một phép lạ khi thời gian lụn bại ấy với những tảng đá kiêu ngạo và ngu dốt, đầy tham vọng đã kéo dài không lâu. Chúng ta tin rằng “chân lý thì hùng mạnh, và sẽ thắng thế” – mặc dù đôi khi phải mất một thời gian.
Sinh ở Valencia, Tây Ban Nha năm 1350, khi lên 17 tuổi, bất kể sự chống đối của cha mẹ, ngài gia nhập Dòng Đa Minh trong thành phố gần nơi sinh trưởng. Sau khi hoàn tất việc học một cách tốt đẹp, ngài được thụ phong linh mục bởi Đức Hồng Y Phêrô de Luna – là người đã ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ngài.
Với bản tính hăng say, ngài tận tụy thi hành nhân đức khắc khổ theo quy luật dòng. Sau khi được thụ phong linh mục không lâu, ngài được chọn làm bề trên tu viện Đa Minh ở Valencia.
Cuộc Đại Ly Giáo Tây Phương đã chia cắt Kitô Giáo, lúc đầu với hai giáo hoàng, sau đó là ba giáo hoàng. Đức Clêmentê ở Avignon nước Pháp, Đức Urbanô ở Rôma. Cha Vinh Sơn tin rằng việc bầu cử Đức Urbanô là vô giá trị (mặc dù Thánh Catarina ở Siena là người hỗ trợ đức giáo hoàng Rôma). Trong thời gian phục vụ Đức Hồng Y de Luna, Cha Vinh Sơn thuyết phục người Tây Ban Nha theo Đức Clementê. Và khi Đức Clêmentê từ trần, Đức Hồng Y de Luna được bầu làm giáo hoàng ở Avignon và lấy tên là Bênêđictô XIII.
Cha Vinh Sơn được Đức Bênêđictô triệu về làm việc trong Tòa Ân Giải Tối Cao và là Trưởng Điện Tông Tòa. Nhưng vị giáo hoàng ở Avignon không chịu từ chức trong khi tất cả các ứng viên trong mật nghị hồng y đều thề như vậy. Và Đức Bênêđictô vẫn ngoan cố bất kể sự ruồng bỏ của vua nước Pháp và hầu hết các hồng y.
Cha Vinh Sơn vỡ mộng và lâm bệnh nặng, nhưng sau cùng ngài đã đảm nhận công việc “rao giảng Đức Kitô cho thế giới,” dù rằng bất cứ sự canh tân nào trong Giáo Hội thời ấy đều tùy thuộc việc hàn gắn sự ly giáo. Là một người có tài rao giảng và hăng say, ngài dành 20 năm sau cùng của cuộc đời để loan truyền Tin Mừng ở Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Điển, Hòa Lan và vùng Lombardy, nhấn mạnh đến nhu cầu sám hối và khuyên nhủ mọi người hãy lo sợ ngày phán xét. (Ngài có tên là “Thiên Thần của Sự Phán Xét”).
Vào những năm 1408 và 1415, ngài cố gắng nhưng không thành công trong việc thuyết phục người bạn cũ của ngài từ chức. Sau cùng, Cha Vinh Sơn phải kết luận rằng Đức Bênêđictô không phải là giáo hoàng thật. Mặc dù đang bệnh nặng, Cha Vinh Sơn đã lên tòa giảng trước một giáo đoàn mà chính Đức Bênêđictô chủ sự và mạnh mẽ tố giác người đã tấn phong chức linh mục cho ngài. Từ đó trở đi, Đức Bênêđictô bỏ trốn, để lại sau lưng những người trước đây đã hỗ trợ mình.
Cha Vinh Sơn sống cho đến ngày được chứng kiến sự chấm dứt ly giáo, với việc bầu cử tân giáo hoàng là Đức Martin V. Cha từ trần ngày 5 tháng Tư năm 1419 tại Vannes, Bretagne và được phong thánh do Đức Calixte II năm 1458.
Lời Bàn
Sự chia cắt trong Giáo Hội thời Thánh Vinh Sơn Ferrer quả thật là một tai họa – 36 năm trường với hai “người đứng đầu.” Chúng ta không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra cho Giáo Hội ngày nay nếu, trong một thời gian dài như vậy, một nửa theo các giáo hoàng ở Rôma, và một nửa khác theo số giáo hoàng “chính thức”, tỉ như ở Rio de Janeiro. Quả thật đó là một phép lạ khi thời gian lụn bại ấy với những tảng đá kiêu ngạo và ngu dốt, đầy tham vọng đã kéo dài không lâu. Chúng ta tin rằng “chân lý thì hùng mạnh, và sẽ thắng thế” – mặc dù đôi khi phải mất một thời gian.