Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 28-3-2020.

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 28-3-2020.
“Vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ” (Ga 7,43).
Dân Do Thái bấy lâu nay phải sống trong u mê do các kinh sư, các Pharisêu thao túng, Họ nói sao nghe vậy. Giờ đây được nghe Đức Giêsu giảng dạy, dân chúng hết sức bỡ ngỡ bởi các lời dạy ấy. Người này bảo Ngài như một tiên tri, kẻ khác nhận Ngài là Chúa Kitô. Những người hiểu biết Kinh Thánh, thì lý giải thân thế của Ngài qua các tiên tri.
Nhóm người tin Đức Giêsu thì họ lắng nghe những lời Ngài nói, quan sát những việc Ngài làm. Họ thấy việc làm này là một sự thật, một tình thương, một sức mạnh tâm hồn. Còn những người cố chấp không tin Ngài thì tìm cách bắt Ngài, nhưng không tìm thấy lỗi nào của Ngài, nên họ chia rẽ nhau.
Ngày nay vẫn còn có nhiều người như Pharisêu, họ vẫn tự hào là người học cao hiểu rộng, có kiến thức đây đó, rồi từ đó sinh ra tự tôn, kiêu ngạo, không tin vào Chúa. Lại có những người tin Chúa nhưng tin một cách hời hợt, sống đạo tại tâm, không cần đi lễ, nhà thờ hay cầu kinh sớm tối, cho rằng những chuyện đó là dư thừa, phù phiếm...
Lạy Chúa. Chúng con không thể hiểu được: ThiênChúa mà lại trở nên giống chúng con. Chúng con không nhận ra Chúa qua những dáng vẻ tầm thường. Xin cho chúng con con mắt đức tin để chúng con nhận ra Chúa hiện diện nơi những anh em nhỏ bé nhất trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

Thánh Tutilô

Thánh Tutilô sống vào cuối thế kỷ thứ chín đầu thế kỷ thứ mười. Thánh nhân được giáo dục tại đan viện Bênêđictô của thánh Gal. Hai người bạn cùng lớp với Tutilô vừa được phong “chân phước.” Cả ba lần lượt trở thành những đan sĩ tại đan viện nơi họ đã một thời cùng nhau cắp sách đến trường.
Thánh Tutilô là người có nhiều tài khéo. Thánh nhân vừa là thi sĩ, họa sĩ vẽ chân dung, nhà điêu khắc, nhà hùng biện và kiến trúc sư. Thánh Tutilô cũng là một công nhân cơ khí nữa!
Tài năng nổi bật nhất của Tutilô là âm nhạc. Tutilô có thể chơi tất cả các loại nhạc cụ được các đan sĩ biết tới trong phụng vụ. Tutilô và người bạn của ngài là chân phước Nôtkơ đã sáng tác những cung bậc cho các bài đáp ca phụng vụ. Trong tất cả những tác phẩm của Tutilô, chỉ còn sót lại ba bài thơ và một bài thánh ca. Thế nhưng, ngày nay người ta vẫn còn tìm thấy các bức vẽ và các tác phẩm điêu khắc của Tutilô trong nhiều thành phố của Âu châu. Các họa phẩm và các tác phẩm ấy được coi như đồng nhất với thánh Tutilô vì ngài luôn luôn để lại trên những tác phẩm của mình một câu châm ngôn thích hợp.
Nhưng không phải vì các tài năng kiệt xuất của mình mà Tutilô được tôn phong hiển thánh. Tutilô là người khiêm tốn chỉ muốn sống cho Thiên Chúa. Ngài biết tôn vinh Thiên Chúa bằng việc sơn vẽ, chạm trổ và sáng tác âm nhạc. Tutilô được tôn phong là “thánh” vì ngài đã khéo dùng đời sống mình để ca ngợi và yêu mến Thiên Chúa. Thánh nhân qua đời năm 915.
Dù chúng ta có nhiều hay ít tài khéo, dù chúng ta có óc thực tế hay không… thì điều quan trọng là hãy cố gắng hết sức có thể bằng chính cuộc sống của mình. Đây chính là cách thức để chứng tỏ tấm lòng chúng ta yêu mến Thiên Chúa.