Ðức Thánh Cha: Kitô hữu không phải là những kẻ đạo đức giả với những lớp điểm trang.
Trần Ðỉnh, SJ
Vatican (Vat. 8-03-2019) - Hình thức là một cách diễn tả thực tế, nhưng chúng phải đi cùng nhau. Nếu không, chúng ta chỉ là những kẻ sống bề ngoài và không có sự thật nơi con tim. Ðức Thánh Cha Phanxicô đã nói như thế trong bài giảng thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm thứ Sáu 8 tháng 3 năm 2019 sau thứ Tư lễ Tro.
Hãy thống hối nhưng hãy tỏ cho thấy bạn hạnh phúc
Sự mộc mạc và giản đơn trong những điều bề ngoài cần phải được tái khám phá, nhất là trong Mùa Chay này, qua việc ăn chay, bố thí và cầu nguyện. Thực tế cho thấy, Kitô hữu cần phải làm việc đền tội nhưng vẫn cho thấy mình hạnh phúc. Hãy quảng đại và hào sảng với những ai thiếu thốn, nhưng đừng thổi kèn đánh trống. Hãy để Chúa Cha - Ðấng ở nơi kín đáo - biết thôi, đừng đi tìm sự ngưỡng mộ của người khác. Vào thời của Chúa Giêsu, đó là điều người ta thấy rõ trong thái độ và cách hành xử của những người Pharisieu và những người thu thuế. Ngày nay, nhiều Kitô hữu tự cảm thấy mình là người "công chính" bởi họ cũng thuộc cùng một hội như thế.
Những ai chỉ tìm kiếm cái bên ngoài, sẽ không tự nhận mình là tội nhân. Nếu bạn nói với họ: "Nhưng bạn cũng là một tội nhân!" - "Ðúng thế, nhưng tất cả chúng ta đều có tội!" Họ tương đối hóa mọi thứ và quay lại với việc trở nên người công chính. Họ cũng cố gắng để trông có vẻ ưa nhìn và thánh thiện. Nhưng tất cả chỉ là bề ngoài. Và khi thấy sự khác nhau giữa thực tế với biểu hiện bên ngoài, Chúa Giêsu sử dụng cách gọi: kẻ đạo đức giả.
Giả hình hàng ngày và các chuyên gia tôn giáo
Mỗi người đều bị những thói giả hình cám dỗ. Và khoảng thời gian chuẩn bị lễ Phục Sinh này có thể là cơ hội để tái nhận biết những sự thiếu nhất quán ấy, để nhận ra những lớp trang điểm được dùng để che giấu thực tại bên trong. Thói giả hình là đề tài được nhấn mạnh trong Thượng Hội Ðồng Giám Mục lần thứ XV vừa qua với chủ đề: "Giới trẻ, đức tin và phân định". Người trẻ không thấy được cảm hoá và đánh động bởi những người chỉ thích thể hiện, mà sau đó lại không hành động như thế. Hơn nữa, sự giả hình này còn được khoác lên bởi những "chuyên gia, những bậc thầy tôn giáo". Ngược lại, Chúa Giêsu đòi hỏi sự nhất quán.
Nhiều tín hữu Kitô, ngay cả Công Giáo, tự gọi mình là người Công giáo thực hành, nhưng họ lợi dụng người khác biết bao! Họ bóc lột công nhân dường nào! Những người này gửi trả công nhân về nhà vào đầu mùa hè, rồi lại tiếp tục mướn họ vào cuối mùa. Vì vậy công nhân không được hưởng quyền lợi ở tuổi hưu trí, họ không có quyền lợi để tiến bước. Và nhiều người trong số này vẫn tự coi mình là người Công giáo: họ đi lễ Chúa nhật ... nhưng họ lại làm điều ấy. Ðó là một tội trọng! Có rất nhiều người làm nhục và coi thường người làm công cho họ.
Tẩy rửa tâm hồn và sống nhất quán
Mùa Chay này, tôi mời gọi anh chị em hãy tái khám phá vẻ đẹp của sự đơn sơ và giản dị, của sự nhất quán giữa thực tế với điều bên ngoài.
Hãy xin Chúa Giêsu ban chúng ta sức mạnh và khiêm tốn tiến về phía trước với những gì anh chị em có thể. Nhưng đừng trang điểm linh hồn mình, bởi nếu bạn trang điểm linh hồn mình, Thiên Chúa sẽ không nhận ra bạn đâu. Chúng ta hãy xin ơn được trở nên nhất quán, chứ không sống phù phiếm, không tỏ vẻ mình đáng được coi trọng hơn những gì mình là. Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy xin ơn sống nhất quán, giữa hình thức và thực tế, giữa bề ngoài và bề trong.
Ðức Thánh Cha: Ðừng lãng quên những gì Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời chúng ta.
Trần Ðỉnh, SJ
Vatican (Vat. 7-03-2019) - Ghi nhớ tất cả những gì Thiên Chúa đã làm trong lịch sử cứu độ, trong lịch sử đời mình, trong lịch sử Giáo Hội, về cách thức Ngài tỏ lòng yêu thương, chúng ta sẽ tiến bước trong đường ngay nẻo chính.
Ðức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu bài giảng sáng thứ Năm 7 tháng 3 năm 2019 trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta bằng những suy tư về bài đọc một trích sách Ðệ Nhị Luật. Ðể chuẩn bị cho dân tiến vào Ðất Hứa, Mô-sê đã đặt ra cho họ thử thách phải chọn lựa giữa sống và chết. Ðức Thánh Cha nhấn mạnh vào ba cụm từ của Mô-sê: nếu "anh em trở lòng" và "nếu anh em không vâng nghe", "để mình bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác".
Khi ta trở lòng, khi ta không bước đi trên nẻo chính đường ngay, ta mất định hướng, mất đi la bàn giúp mình bước tới. Một con tim không có la bàn thì rất nguy hiểm: nó nguy hiểm cho chính người đó và cho những người khác. Con tim theo đường gian tà khi nó không nghe lời Thiên Chúa, khi nó để mình bị các thần lôi cuốn và sụp lạy trước chúng. Khi đó, nó trở thành kẻ tôn thờ ngẫu tượng.
Chúng ta không biết nghe. Ðôi khi chúng ta trở thành những kẻ điếc lác trong tâm hồn. Chúng ta không nghe lời Chúa. Chúng ta cần cảnh giác trước những loại "pháo hoa" luôn hấp dẫn mình hướng đến những thần tượng giả tạo. Ðó là mối hiểm nguy giăng đầy trên con đường hướng tới vùng đất đã được hứa ban cho tất cả chúng ta: vùng đất của cuộc gặp gỡ với Ðấng Phục Sinh. Mùa Chay giúp chúng ta đi trên con đường này.
Không nghe lời Thiên Chúa và những lời Người đã hứa ban cho chúng ta nghĩa là đánh mất ký ức. Ðó là khi chúng ta lãng quên những điều tuyệt vời và lớn lao mà Thiên Chúa đã thực hiện trong cuộc đời của chính mình, trong Giáo Hội của Người, trong Dân Thánh của Người. Khi đó, chúng ta quen bước đi với sức mạnh, với khả năng của mình, với sự tự đủ của mình.
Ðể bắt đầu Mùa Chay này, chúng ta hãy xin cho mình ơn ghi nhớ. Mô-sê đã nhắc nhở dân chúng cần nhớ rằng: họ được đến vùng đất mà họ không cần phải giao tranh, được hưởng hoa màu mà họ không phải trồng cấy. Họ cần phải ghi nhớ tất cả bước đường mà Thiên Chúa đã làm cho họ. Nhưng khi chúng ta ổn định rồi thì sao, chúng ta có mọi thứ trong tay, ngay cả sự yên ổn trong đời sống thiêng liêng? Lúc ấy, ta có nguy cơ đánh mất "ký ức về hành trình ấy".
Hạnh phúc, ngay cả hạnh phúc về mặt tinh thần, cũng có một mối nguy. Ðó là nguy cơ rơi vào hội chứng mất trí nhớ: tôi sống yên ổn rồi, và tôi lãng quên những gì Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời tôi, lãng quên tất cả những ân sủng mà Người ban cho tôi. Tôi cho rằng đó là công lao nỗ lực của tôi. Và tôi tiếp tục tiến bước như thế. Chính lúc đó, ta bắt đầu trở lòng, vì ta không nghe tiếng nói của con tim: ký ức, ân sủng của ký ức.
Mất trí nhớ là điều rất phổ biến, ngay cả dân Israel cũng bị mất trí nhớ. Trong sa mạc, dân chúng nhớ Thiên Chúa đã giải thoát họ, nhưng họ cũng có thể quên mất điều đó. Ghi nhớ luôn là một chọn lựa. Họ bắt đầu kêu ca phàn nàn về việc thiếu nước, thiếu thịt, họ nghĩ tưởng về những gì họ đã có trên đất Ai-Cập, nào hành, nào tỏi. Họ có thể chọn quên đi những thứ họ đã ăn trên bàn ăn của người nô lệ mà. Vì thế, nhớ lại ký ức, nhớ lại lịch sử giúp ta trở lại con đường ngay chính. Chúng ta cần ghi nhớ để bước đi, không được quên lịch sử: lịch sử cứu độ, lịch sử đời mình, cũng như câu chuyện của Chúa Giêsu và tôi. Ðừng dừng lại, đừng tháo lui, đừng để mình bị các ngẫu tượng lôi cuốn. Thờ ngẫu tượng không chỉ có nghĩa là đi đến một đền thờ thần ngoại và sụp lạy một bức tượng.
Thờ ngẫu tượng là thái độ của con tim. Bạn thích nó vì nó khiến bạn thoải mái, và vì nó không phải là Thiên Chúa, vì thật ra bạn đã quên Chúa rồi. Khởi đầu của Mùa Chay này, chúng ta hãy xin ơn bảo tồn ký ức: bảo tồn tất cả ký ức về Thiên Chúa, về những điều Người đã làm trong cuộc đời tôi, về cách Người tỏ lòng thương yêu tôi. Và khi ghi khắc điều ấy rồi, hãy tiếp tục tiến bước.
Việc liên tục lặp lại lời khuyên mà thánh Phao-lô dành cho Ti-mô-thê, người môn đệ yêu dấu của Ngài, sẽ giúp ích nhiều cho chúng ta: "Hãy nhớ đến Chúa Giê-su Kitô đã sống lại từ cõi chết". Hãy nhớ đến Chúa Giêsu. Người đã đồng hành cùng tôi cho đến tận lúc này và Người sẽ còn song hành với tôi cho đến khi tôi phải trình diện trước mặt Người. Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng để ghi khắc và bảo tồn ký ức.