Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2019

SUY NIỆM HÀNG NGÀY - NGÀY 8/3/2019

Filled under:

Lời Chúa: Mt 9, 14-15
14 Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? “15 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.
Suy niệm 1
Có một sự khác biệt về lối sống giữa Gioan Tẩy giả và Đức Giêsu. 
Gioan sống khổ hạnh nơi hoang địa, ông lôi kéo người ta đến với ông. 
Ông dọa tội nhân về cơn thịnh nộ mà Thiên Chúa sắp giáng xuống. 
Còn Đức Giêsu thì đến với những kẻ tội lỗi, bị xã hội loại trừ, 
ăn uống vui vẻ với họ vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 11, 18-19).
Sau khi Gioan đã bị tống ngục (4, 12) 
các môn đệ của ông vẫn tiếp tục hoạt động (11, 2-6). 
Chắc họ khó chịu khi thấy các môn đệ của Thầy Giêsu không ăn chay, 
không có vẻ khắc khổ, nhiệm nhặt như họ hay như người Pharisêu, 
nên họ hỏi thẳng Thầy về chuyện này (c. 14). 
Thầy Giêsu trả lời họ bằng một câu hỏi khác (c.15): 
“Khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ sao?” 
Dĩ nhiên là không rồi ! 
Câu nói của Thầy Giêsu cho thấy bầu khí Thầy-trò trong nhóm 
là bầu khí vui tươi ấm áp, bầu khí của một tiệc cưới. 
Thầy là chàng rể, còn trò là khách dự tiệc. 
Thời gian Thầy ở với các môn đệ là thời gian hạnh phúc cho họ.
Trong Cựu Ước, hình ảnh chàng rể để chỉ Thiên Chúa (Is 62, 4-5), 
Đấng kết duyên cầm sắt với dân Ítraen (Hs 2, 21-22). 
Còn ở đây Đức Kitô kín đáo nhận mình là chàng rể. 
Chàng rể là nhân vật chủ yếu của tiệc cưới. 
Tiệc cưới ấy chính là Nước Trời được ngài khai mở (Mt 22, 1-14; 25, 1-13).
“Nhưng sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ…” (c.15). 
Đây không phải là một lời tiên báo rõ ràng về cuộc khổ nạn, 
nhưng là một ám chỉ đến cái chết bất ngờ sắp xảy ra. 
Chàng rể Giêsu chẳng ở luôn với các môn đệ (Mt 26, 11). 
Có ngày họ sẽ không còn thấy Thầy nữa, “bấy giờ họ mới ăn chay.” 
Ăn chay đối với Kitô hữu là thái độ chuẩn bị ngày Thầy trở lại. 
Ăn chay làm ta nhẹ nhàng để chờ ngày gặp Chúa diện đối diện.
Đức Giêsu chẳng bao giờ coi thường việc ăn chay. 
Ngài đã ăn chay bốn mươi ngày trước khi bắt đầu sứ vụ (Mt 4, 2). 
Hội thánh sơ khai cũng gắn liền cầu nguyện với ăn chay (Cv 13, 2-3) 
Thánh Phaolô vẫn ăn chay, dù vất vả với tông vụ (2 Cr 6,5; 11, 27). 
Để rước lễ, chúng ta phải kiêng ăn uống khoảng một giờ. 
Ngày thứ sáu vẫn là ngày kiêng thịt theo luật chung của Hội thánh. 
Ước gì việc ăn chay làm ta gặp Chúa, gặp anh em và gặp lại chính mình.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, 
Chúa đã có kinh nghiệm về cái đói,
sau khi ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa.
 

Sau khi được dân chúng tung hô lúc vào thành Giêrusalem, 
Chúa cũng đói đến mức phải tìm trái nơi cây vả. 
Chúa đã xin nước uống nơi người phụ nữ Samari, 
và Chúa đã nếm cái khát của người bị mất máu trên thập giá.
Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa có thân xác như chúng con, 
nên Chúa đã bênh các môn đệ khi họ bứt lúa mà ăn vì đói,
Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều vì sợ người ta xỉu dọc đường,
 

Chúa đã bảo nhà ông trưởng hội đường cho cô bé mới hồi sinh được ăn.
Đói khát là chuyện bình thường của thân xác con người, 
và Chúa chẳng bao giờ coi thường những nhu cầu chính đáng của nó. 
Nhưng xin nhắc chúng con nhớ rằng 
con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời Chúa, 
con người không chỉ đói khát thức ăn vật chất
mà còn khao khát những giá trị tinh thần của Nước Trời.
Xin dạy chúng con chia sẻ cho những Ladarô đang nằm ngoài cổng, 
và đừng khép cửa lòng như ông nhà giàu xây thêm kho. 
Xin cho chúng con hiểu được giá trị của một ly nước lạnh được trao đi, 
một tấm bánh giữa đêm khuya cho người bạn mượn, 
và chút vụn bánh rơi xuống từ bàn ăn đủ nuôi một người.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa là người đói khát vẫn ngửa tay xin chúng con mỗi ngày
 

mà chúng con không hay. 
Xin giúp chúng con bắt chước Chúa trong bữa tiệc cuối cùng 
dám bẻ ra và trao đi tấm bánh đời mình để phục vụ tha nhân. 
Ước gì mai này chúng con được đồng bàn với Chúa
và với mọi người thành tâm thiện chí trong Nước Trời.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Suy niệm 2

Người Kitô hữu chúng ta vừa long trọng khai mạc Mùa Chay thánh bằng cử hành thứ Tư Lễ Tro, với việc xức tro lên đầu, một dấu chỉ sám hối, với những bài thánh ca nghe da diết và mang một chút phảng phất u buồn về những suy niệm của kiếp người: “hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”… Thế mà hôm nay, qua đoạn Tin Mừng trên, Chúa Giêsu khi trả lời chất vấn của những người Do Thái, đã làm cho chúng ta như bị “việt vị”. Tại sao môn đệ của Chúa Giêsu không ăn chay? Chúa Giêsu làm cho chúng ta có vẻ chưng hửng và tự hỏi: tôi ăn chay để làm gì? 

Chúa Giêsu không có ý tạo ra một hành động khác thường. Người biết ý nghĩa của việc Người làm. Người cũng dạy các môn đệ của Người làm những gì mà họ hiểu. Không mù quáng làm theo, không a dua trào lưu. Quy chiếu vào Thánh Kinh từ Cựu ước, nhiều bản văn từ sách các tiên tri cho chúng ta biết Thiên Chúa nhận mình là vị hôn phu, còn dân của Người như là hôn thê. Tiệc cưới của vị hôn phu và vợ đã diễn tả niềm vui. Và hôm nay, khi ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Chúa Giêsu chính là chàng rể Thiên sai, còn các môn đệ như là những phụ rể. Tất cả các hình ảnh quen thuộc này đối với dân Do Thái là một diễn tả về tương quan mật thiết giữa Thiên Chúa và dân của người. Trong sách Hosê, dân của Chúa có phản bội, người vợ có lăng loàn, thì vị hôn phu, là Thiên Chúa vẫn cứ kiếm tìm cho người vợ ấy trở về. Chúa Giêsu liên tưởng hình ảnh này trong Cựu ước nhằm cho những người chất vấn mình biết là thời của Messia đã đến và đang ở giữa dân của Người. Đó là lý do mà môn đệ của Chúa Giêsu không cần phải ăn chay, bởi họ biết mầu nhiệm Thiên sai đã được mặc khải cho họ chính lúc này và ngay ở đây. 

Trong suốt thời gian này, chúng ta sống tinh thần Mùa Chay. Chúng ta vừa ăn chay để khai mạc Mùa Chay thánh. Ý nghĩa của việc ăn chay: hãm mình, cầu nguyện và làm việc bác ái. Chúng ta sống tinh thần Mùa Chay không phải để u sầu phiền não, nhưng buồn vì tội lỗi, vì muốn sám hối lỗi lầm. Chúng ta cũng sống niềm vui vì Thiên Chúa luôn dành sự thương xót vô bờ cho con người. Hãy tin vào sự tha thứ và lòng thương xót của Ngài. 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn hiểu được ý nghĩa đích thực của Mùa Chay thánh, để chúng con sống và cử hành trọn vẹn theo ý của Giáo Hội muốn. Amen. 

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường