Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 4-12-2019
“Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành”. (Mt 15,30).
“Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành”. (Mt 15,30).
Một người vô gia cư chia sẻ nỗi bất hạnh của mình: "Trước đây, tôi cũng có một gia đình hạnh phúc. Tôi là tài xế lái xe cho một công ty gần nhà, vợ tôi ở nhà chăm cho con, đưa rước con đến trường. Tai họa ập đến, tôi bị tai nạn xe khá nặng, vợ tôi đã làm hết mình để có thể cứu vãn được giữa sự sống và cái chết cho tôi, vì thế gia đình tôi khánh kiệt. Bây giờ gia đình tôi không nhà, sống lang thang nay đây mai đó, nhưng tôi tự hào là gia đình vui vẻ".
Xưa kia, với 7 chiếc bánh và một ít cá nhỏ Chúa Giêsu làm phép lạ nuôi cả ngàn người. Ngài còn chữa bệnh cho nhiều người khác nữa. Ngày nay, đứng trước bao nỗi bất hạnh không mong muốn của những trẻ em mồ côi, người neo đơn… điều đó có làm cho ai đó chạnh lòng không?. Chắc chắn là có.
Khi làm các việc ấy, Đức Giêsu không làm một mình, Ngài muốn các ông đồng cảm với Ngài. Đức Giêsu đã khéo khơi gợi lòng bác ái nơi các môn đệ, như thế, Ngài đã dạy cho các ông bài học là phải biết lo lắng cho những người đang cần sự giúp đỡ.
Cảm nhận Tin mừng hôm nay giúp chúng con thấu hiểu được Lòng Thương Xót của Chúa, ban cho mọi người được bình an, hạnh phúc. Ngày nay, mỗi người chúng con cũng phải làm cho hình ảnh và tình thương của Đức Giêsu được lan truyền, để những ai gặp được Ngài là gặp được nguồn bình an, sự cảm thông, lòng thương xót và được hạnh phúc, có như thế chúng con mới là môn đệ của Chúa được.
Lạy Chúa, tình yêu và lòng thương xót của Chúa đã làm cho chúng con hy vọng, hạnh phúc. Xin cho chúng con biết san sẻ cho nhau những ân huệ mà chúng con đã nhận từ nơi Chúa. Amen.
Thánh Gioan Damas- Tiến Sĩ Hội Thánh (676-749)
Thánh Gioan Damas tên thật là Gioan Mansour, sinh năm 676 tại Damascus, xứ Syria, trong một gia đình Công giáo chuyên làm nghề thu thuế cho nhà vua. Từ ông nội đến cha của ngài đều lần lượt phục vụ trong ngành thu thuế cho chính quyền Persia, Byzantin và Ả rập. Đến lượt Mansour cũng trông coi việc thâu thuế những tín hữu Công giáo để nạp cho lãnh chúa thành Damas. Đến năm 720 thì giáo chủ Hồi giáo mới muốn biến đạo Hồi thành quốc giáo nên cho nghỉ việc tất cả mọi công chức không theo đạo Hồi. Hầu như toàn thể cuộc đời của Thánh Gioan là sống trong tu viện St. Sabas, gần Giêrusalem, và dưới chế độ của Hồi Giáo. Theo các sử gia, khi Damascus rơi vào tay người Ả Rập, thì tổ tiên của Thánh Gioan là những người duy nhất còn trung thành với đức tin Kitô Giáo và họ được làm việc trong toà án để giúp vua Hồi Giáo áp dụng luật lệ Kitô Giáo đối với các Kitô Hữu. Sau khi được giáo dục về thần học và kinh điển, Thánh Gioan theo cha ngài giữ một chức vụ trong chính quyền của người Ả Rập. Vài năm sau, ngài từ chức và gia nhập tu viện St. Sabas.
Sau khi nghỉ việc, Mansour lúc bây giờ đã 45 tuổi, bèn làm một cuộc hành hương sang Palestine. Đến Đất Thánh, Mansour cảm thấy được ơn gọi nên xin gia nhập tu viện St. Sabas tọa lạc giữa Jerusalem và Bethlehem. Khi chịu chức linh mục Mansour chọn tên thánh là Gioan. Công việc của Gioan là đi thuyết pháp trong thành Jerusalem.Vị giáo chủ thành Jerusalem thời bây giờ đã chọn Gioan làm cố vấn các vấn đề thần học và làm giảng sư cho tu viện. Tác phẩm chính của ngài là “Nguồn gốc của tri thức” tóm lược nền thần học Byzantine. Khi có những tranh chấp về việc tôn kính các tượng ảnh thì chính Gioan là đấng đã đứng ra hăng hái bênh vực việc tôn kính các tượng ảnh. Ngoài ra Gioan còn sáng tác nhiều bài thánh ca, những ca khúc cho các dịp lễ lớn và những bài thơ tán tụng Thiên Chúa. Thánh Gioan cũng đã sáng tác các bài ca phụng vụ trong dịp lễ Phục sinh để suy tôn việc Chúa Giêsu sống lại. Về việc tôn sùng tuợng ảnh thánh Gioan Damas đã viết như sau: “Không phải tôi tôn thờ vật chất nhưng tôn thờ Đấng đã tạo ra vật chất. Đấng mà vì yêu thương tôi và cứu độ tôi, đã mang một nhục thể, đã chọn một hình ảnh vật chất. Đúng vậy: “ Ngôi Lời đã làm người và đã ở giữa chúng tôi… Hình ảnh vật chất đó, tôi tôn kính như cội nguồn tạo ra sức mạnh và ân sủng đến từ Thiên Chúa.”
Ngài nổi tiếng trong ba lãnh vực. Thứ nhất, về các văn bản của ngài chống với những người không muốn tôn kính ảnh tượng thánh (iconoclast). Thật ngược đời, chính hoàng đế Leo của người Kitô Giáo Đông Phương đã cấm việc tôn kính này, và vì Thánh Gioan sống trong lãnh thổ của người Hồi Giáo nên không ai làm gì được. Thứ hai, ngài nổi tiếng về luận án, Luận Về Đức Tin Chính Thống, một tổng hợp các văn bản của Giáo Phụ Hy Lạp (mà ngài là người sau cùng). Người ta nói quyển sách này làm nền tảng cho tư tưởng Đông Phương cũng giống như cuốn Tổng Luận (Summa) của Thánh Aquinas làm nền tảng cho Tây Phương. Thứ ba, ngài là một thi sĩ nổi tiếng, là một trong hai đại thi hào của Giáo Hội Đông Phương.
Ngài rất sùng kính Đức Mẹ và các bài giảng của ngài về Đức Mẹ cũng rất nổi tiếng. Ngài qua đời năm 749. Năm 1890, Đức Giáo Hoàng Leo XIII tuyên phong ngài là Tiến sĩ của Hội Thánh.
Sau khi nghỉ việc, Mansour lúc bây giờ đã 45 tuổi, bèn làm một cuộc hành hương sang Palestine. Đến Đất Thánh, Mansour cảm thấy được ơn gọi nên xin gia nhập tu viện St. Sabas tọa lạc giữa Jerusalem và Bethlehem. Khi chịu chức linh mục Mansour chọn tên thánh là Gioan. Công việc của Gioan là đi thuyết pháp trong thành Jerusalem.Vị giáo chủ thành Jerusalem thời bây giờ đã chọn Gioan làm cố vấn các vấn đề thần học và làm giảng sư cho tu viện. Tác phẩm chính của ngài là “Nguồn gốc của tri thức” tóm lược nền thần học Byzantine. Khi có những tranh chấp về việc tôn kính các tượng ảnh thì chính Gioan là đấng đã đứng ra hăng hái bênh vực việc tôn kính các tượng ảnh. Ngoài ra Gioan còn sáng tác nhiều bài thánh ca, những ca khúc cho các dịp lễ lớn và những bài thơ tán tụng Thiên Chúa. Thánh Gioan cũng đã sáng tác các bài ca phụng vụ trong dịp lễ Phục sinh để suy tôn việc Chúa Giêsu sống lại. Về việc tôn sùng tuợng ảnh thánh Gioan Damas đã viết như sau: “Không phải tôi tôn thờ vật chất nhưng tôn thờ Đấng đã tạo ra vật chất. Đấng mà vì yêu thương tôi và cứu độ tôi, đã mang một nhục thể, đã chọn một hình ảnh vật chất. Đúng vậy: “ Ngôi Lời đã làm người và đã ở giữa chúng tôi… Hình ảnh vật chất đó, tôi tôn kính như cội nguồn tạo ra sức mạnh và ân sủng đến từ Thiên Chúa.”
Ngài nổi tiếng trong ba lãnh vực. Thứ nhất, về các văn bản của ngài chống với những người không muốn tôn kính ảnh tượng thánh (iconoclast). Thật ngược đời, chính hoàng đế Leo của người Kitô Giáo Đông Phương đã cấm việc tôn kính này, và vì Thánh Gioan sống trong lãnh thổ của người Hồi Giáo nên không ai làm gì được. Thứ hai, ngài nổi tiếng về luận án, Luận Về Đức Tin Chính Thống, một tổng hợp các văn bản của Giáo Phụ Hy Lạp (mà ngài là người sau cùng). Người ta nói quyển sách này làm nền tảng cho tư tưởng Đông Phương cũng giống như cuốn Tổng Luận (Summa) của Thánh Aquinas làm nền tảng cho Tây Phương. Thứ ba, ngài là một thi sĩ nổi tiếng, là một trong hai đại thi hào của Giáo Hội Đông Phương.
Ngài rất sùng kính Đức Mẹ và các bài giảng của ngài về Đức Mẹ cũng rất nổi tiếng. Ngài qua đời năm 749. Năm 1890, Đức Giáo Hoàng Leo XIII tuyên phong ngài là Tiến sĩ của Hội Thánh.