Phút cảm nhận Tin mừng CN 2 Mùa vọng ngày 8-12-2019
“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.” (Mt 3,2).
“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.” (Mt 3,2).
Trong hoang địa, Gio-an rao giảng kêu gọi sám hối để ứng với lời Tiên tri Isaia đã báo trước. Gio-an đã nghe rõ tiếng ấy trong tâm hồn mình, ông thi hành ngay lời kêu gọi ấy. Ông chọn lối sống khắc khổ như mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng là để biểu lộ một tâm hồn sám hối.
Chúng con cảm nhận được rằng; sám hối là lo buồn về điều đã vấp phạm hay hối hận vì điều mình đã không làm. Sám hối không phải chỉ là việc quay trở về bằng cách ăn năn những gì đã lỗi phạm, mà còn phải hướng tới tương lai, bằng cách dốc quyết uốn nắn sửa đổi lại những sai lỗi vấp phạm, để thăng tiến bản thân, đổi mới cuộc đời. Như vậy, sám hối cần phải có một cái nhìn mới, một thái độ mới, một cuộc sống mới, và sự trở về cùng Chúa.
Giờ đây, chúng con hưởng ứng lời thánh Gioan kêu mời, quyết thay đổi cuộc sống, thay đổi tư tưởng và những hành động không hợp với ý Chúa, bắt đầu một cuộc sống mới tốt đẹp, sửa chữa những chướng ngại trên con đường trở về với Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xưa Thánh Gioan đã kêu gọi: “Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần.” Xin Chúa thức tỉnh chúng con khỏi giấc ngủ u mê thế gian, để sốt sắng sám hối, canh tân đời sống, làm việc lành cho xứng với sự thống hối, hầu được cứu rỗi. Amen.
Lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Vào thế kỷ thứ bảy, trong Giáo Hội Ðông Phương có một ngày lễ được gọi là Ðức Maria Thụ Thai. Lễ này được cử hành trong Giáo Hội Tây Phương vào thế kỷ thứ tám. Ðến thế kỷ thứ 11, ngày lễ này có tên như hiện nay, Ðấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Và vào thế kỷ thứ 18, lễ này trở thành ngày lễ chính thức của Giáo Hội hoàn vũ. Năm 1854, Ðức Giáo Hoàng Piô IX công bố tín điều bất khả ngộ: “Ðức Trinh Nữ Maria rất thánh, trong giây phút đầu tiên khi thụ thai trong lòng mẹ, bởi một ơn huệ phi thường và đặc biệt do Thiên Chúa toàn năng ban cho, vì công nghiệp của Ðức Giêsu Kitô, Ðấng cứu chuộc nhân loại, nên ngài được gìn giữ khỏi mọi tì ố của tội nguyên tổ.” Phải mất một thời gian khá lâu mới hình thành tín điều này. Trong khi nhiều Giáo Phụ và Tiến Sĩ Hội Thánh coi Ðức Maria như vị thánh cao trọng và thánh thiện nhất trong các thánh, nhưng họ vẫn ngần ngại khi cho rằng Ðức Maria là một người không có tội — hoặc từ lúc thụ thai hoặc trong cuộc sống.
Ðây là một tín điều của Giáo Hội phát sinh từ lòng đạo đức của tín hữu hơn là sự hiểu biết của các thần học gia sáng giá. Ngay cả các vị lão luyện hiểu biết về Ðức Maria như Thánh Bernard và Tôma Aquinas cũng không thấy được lý do về phương diện thần học của tín điều này.
Hai tu sĩ dòng Phanxicô là William ở Ware và John Duns Scotus, đã giúp chúng ta hiểu biết hơn về ý nghĩa thần học. Họ cho rằng sự Vô Nhiễm Nguyên Tội của Ðức Maria nâng cao giá trị công trình cứu chuộc của Ðức Giêsu. Các phần tử khác của gia đình nhân loại chỉ được sạch tội nguyên tổ sau khi sinh. Với Ðức Maria, tội nguyên tổ đã bị ngăn chặn ngay từ lúc ban đầu nhờ quyền lực mạnh mẽ của công trình cứu chuộc của Ðức Giêsu.
Ðây là một tín điều của Giáo Hội phát sinh từ lòng đạo đức của tín hữu hơn là sự hiểu biết của các thần học gia sáng giá. Ngay cả các vị lão luyện hiểu biết về Ðức Maria như Thánh Bernard và Tôma Aquinas cũng không thấy được lý do về phương diện thần học của tín điều này.
Hai tu sĩ dòng Phanxicô là William ở Ware và John Duns Scotus, đã giúp chúng ta hiểu biết hơn về ý nghĩa thần học. Họ cho rằng sự Vô Nhiễm Nguyên Tội của Ðức Maria nâng cao giá trị công trình cứu chuộc của Ðức Giêsu. Các phần tử khác của gia đình nhân loại chỉ được sạch tội nguyên tổ sau khi sinh. Với Ðức Maria, tội nguyên tổ đã bị ngăn chặn ngay từ lúc ban đầu nhờ quyền lực mạnh mẽ của công trình cứu chuộc của Ðức Giêsu.