Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 12/06/2019

Filled under:

Lời Chúa: Mt 5, 17-19
17 “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
Suy niệm 1
Đã có thời người ta nghĩ rằng theo Công giáo là bất hiếu,
vì phải từ bỏ việc cúng giỗ cha mẹ tổ tiên.
Nếu người chết cũng có nhu cầu ăn uống tiêu dùng như người sống,
thì hiếu thảo đòi phải lo cho người đã khuất được đầy đủ, ấm no.
Nhiều người không dám theo đạo, 
vì sợ theo đạo thì không được cúng giỗ tổ tiên, phải bỏ ông bà.
Vào thời thánh Mátthêu, một số người Do-thái cũng có nỗi sợ tương tự.
Họ tin vào Đức Giêsu và muốn trở thành môn đệ của Ngài,
nhưng họ lại sợ làm thế là bỏ đạo của cha ông, bỏ Do-thái giáo.
Họ sợ giáo huấn mới mẻ của Đức Giêsu làm họ bỏ Luật Môsê,
và không còn thuộc về dân Thiên Chúa nữa.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng định : 
“Đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hay lời các Ngôn sứ.
Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (c. 17).
Luật Môsê thật ra là Luật của Thiên Chúa trao qua trung gian ông Môsê.
Môsê đã làm nhiệm vụ trao lại cho dân Do-thái và giải thích Luật ấy.
Người Do-thái từ bao đời đã giữ Luật theo lời giải thích của Mô-sê.
Bây giờ có một Đấng mới xuất hiện, là Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. 
Ngài biết rõ ý định của Thiên Chúa mà Ngài âu yếm gọi là Cha.
Đức Giêsu không gạt bỏ Luật của Thiên Chúa được trao cho Môsê.
Nhưng Ngài sẽ giải thích lại Luật ấy cho đúng với ý Thiên Chúa,
vì chẳng ai biết rõ ý Cha bằng Con.
Trong Bài Giảng trên núi mà ta sắp nghe trong những ngày tới,
ta sẽ thấy Đức Giêsu giải thích lại Luật Môsê như thế nào.
Hành vi đó được gọi là kiện toàn hay hoàn chỉnh.
Một giai đoạn mới trong lịch sử cứu độ đã được mở ra với Đức Giêsu.
Giai đoạn chung cục này vừa liên tục, vừa vượt quá giai đoạn cũ.
Đức Giêsu mời chúng ta tuân giữ nghiêm túc Luật Thiên Chúa đã ban,
nhưng theo cách giải thích mới mẻ, hoàn chỉnh và có thẩm quyền của Ngài.
Muốn trở nên hoàn thiện, muốn đón nhận Nước Trời do Ngài khai mở,
cần sống Luật Tôra đã được Ngài giải thích lại. 
Người Kitô hữu gốc Do-thái khi theo Đức Giêsu thì chẳng sợ mình bỏ đạo, 
bỏ Lề Luật, bỏ các Ngôn sứ hay truyền thống của cha ông
Giáo huấn của Đức Giêsu đã chứa đựng cốt lõi tinh túy của Luật ấy rồi.
Làm thế nào để các Kitô hữu Á Châu cảm thấy đức tin của mình
không tạo ra sự xung đột hay đoạn tuyệt 
với những giá trị của nền văn hóa mình đã lãnh nhận và đã sống? 
Làm sao để mình sống viên mãn là một kitô hữu, một người Công Giáo Rôma,
mà vẫn chẳng mất căn tính là người Việt Nam hay người Châu Á?
Chỉ cần một điều kiện, đó là thấy Kitô giáo không phá bỏ, nhưng kiện toàn
tất cả mọi giá trị cao quý có trong các nền văn hóa và tôn giáo khác.
Lời nguyện
Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa,
Chúa đã muốn trở nên con của loài người,
con của trái đất, con của một dân tộc.
Chúa vẫn yêu mến dân tộc của Chúa
dù họ từ khước Tin Mừng
và đóng đinh Chúa vào thập giá.
Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương,
một quê hương còn nghèo nàn lạc hậu
sau những năm dài chiến tranh,
một quê hương đang mở ra trước thế giới
nhưng lại muốn giữ gìn bản sắc dân tộc
và bảo vệ nền đạo lý của cha ông.
Xin cho chúng con đừng nhắm mắt ngủ yên
trong sự an toàn và tiện nghi vật chất,
nhưng biết trăn trở trước nỗi khổ đau,
và làm một điều gì đó thật cụ thể
cho những đồng bào quanh chúng con.
Ước gì chúng con biết phục vụ đất nước
bằng khối óc, quả tim và đôi tay.
Và ước gì chúng con biết khiêm tốn
cộng tác với muôn người thiện chí.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Suy niệm 2

Một số người Việt Nam lương dân nghĩ rằng người theo Công giáo là bất hiếu, phải từ bỏ việc cúng giỗ tổ tiên, cha mẹ. Vì thế, nhiều người không dám theo đạo Công giáo. Thực ra, việc cúng giỗ chạp là tâm tình hiếu thảo của người còn sống đối với người đã qua đời, tấm lòng của con cháu đối với ông bà. Người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng có nỗi lo lắng tương tự. Họ muốn trở thành môn đệ của Chúa Giêsu, nhưng lại sợ làm thế là hủy bỏ lề luật của cha ông.

Tuy nhiên, thánh sử Matthêu viết Tin Mừng cho người Do Thái. Trong đoạn Tin Mừng này, ngài đề cập đến việc Chúa Giêsu dạy về việc tuân giữ lề luật. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng ban luật, Người còn như một Môsê mới, dạy bảo dân chúng tuân giữ lề luật. Và Chúa Giêsu cũng cho biết: “Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn”. Người kiện toàn để nhắc nhở dân chúng tránh giữ luật cách hình thức bề ngoài mà không có tâm tình bên trong.

Lề luật chỉ dẫn để người ta sống tốt. Tuy nhiên không thể chỉ căn cứ trên luật mà xét đoán người này lỗi luật, người kia phạm luật. Chúa “kiện toàn luật” nghĩa là Người mặc cho lề luật một góc nhìn nhân hậu, bác ái từ người xét đoán. Vì luật lệ giúp ích và thăng tiến con người chứ không phải là tiêu chuẩn để kết án một tâm hồn lầm lỗi.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết sống giới răn Chúa dạy, tránh xa tội lỗi; cũng như khi đối diện với tội lỗi và tội nhân, xin cho chúng con đừng bao giờ xét đoán nhưng luôn khoan hậu nhân từ, vì biết rằng chỉ có tình thương là tồn tại mãi. Amen

 
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường