Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng lễ Cấu cho các linh hồn.

Filled under:


Phút cảm nhận Tin Mừng lễ Cấu cho các linh hồn.
Ngày 02/11/2020.
“Chúa phán: Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy thì dù đã chết, cũng sẽ được sống”. (Ga 6,25).
Trong thư gửi tín hữu Philipphe mới đọc ngày 31/10/2020 vừa qua, thánh phaolo viết: "Tôi ước ao chết để được ở với Đức Kitô". Thánh Phaolo tuyệt đối tin tưởng nơi Đức Giesu Kito, thì chắc chắn rằng sẽ được ở với Ngài trong ngày sau hết.
Nhiều người lo sợ khi nghĩ đến cái chết. Không phải vì họ tiếc nuối cuộc đời này, mà vì họ không tin vào cuộc sống mai sau tốt đẹp và bền vững.
Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống" (Ga 11, 1-45). Trong kinh tin kính mà mọi người tuyên xưng mỗi ngày: "Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại". Với niềm tin và hy vọng đó, mọi sự đời này, dù là tiền tài, danh vọng, địa vị, sắc đẹp... đều là tạm thời và thua kém so với cái lợi là đạt được chính Chúa (x. Pl 3,8).
Cảm nhận tin mừng. Chúa ban cho chúng con sống ở trên cõi đời này là để có cơ hội nhận biết và tôn thờ Chúa qua tình yêu thương của Người. Để đạt được vinh quang với Người, mỗi chúng con hãy thể hiện tình yêu thương ấy nơi anh chị em chung quanh mình.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. "Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời?. Xin cho mỗi người chúng con hân hoan vui mừng khi về trình diện với Chúa, vì Chúa là hạnh phúc của chúng con. Amen.

2 Tháng Mười Một

Lễ Cầu Cho Các Linh Hồn

 

Ngay từ thời tiên khởi, Giáo Hội đã khuyến khích chúng ta cầu nguyện cho người chết như một nghĩa cử bác ái. Thánh Augustine viết, "Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người chết, thì chúng ta sẽ không có thói quen cầu nguyện cho họ." Tuy nhiên, các nghi thức cầu cho người chết có tính cách dị đoan thời tiền-Kitô Giáo đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nỗi mãi cho đến đầu thời Trung Cổ, nhờ các dòng ẩn tu có thói quen cầu nguyện cho các tu sĩ đã qua đời hàng năm thì một nghi thức phụng vụ cầu cho người chết mới được thiết lập.

 

Vào giữa thế kỷ 11, Thánh Odilo, Tu Viện Trưởng dòng Cluny, ra lệnh rằng mọi tu viện dòng Cluny phải cầu nguyện đặc biệt và hát kinh Nhật Tụng cầu cho người chết vào ngày 2 tháng Mười Một, ngay sau lễ Các Thánh. Truyền thống này được lan rộng và sau cùng được Giáo Hội chấp nhận đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.

 

Ý nghĩa thần học làm nền tảng cho ngày lễ này là sự thừa nhận bản tính yếu đuối của con người. Vì ít có ai đạt được một đời sống trọn hảo, mà hầu hết đã chết đi với vết tích tội lỗi, do đó cần có thời gian thanh tẩy trước khi linh hồn ấy được đối diện với Thiên Chúa. Công Ðồng Triđentinô xác nhận có luyện tội và nhấn mạnh rằng lời cầu nguyện của người sống có thể rút bớt thời gian thanh luyện của linh hồn người chết.

 

Sự dị đoan vẫn còn dính dấp đến ngày lễ này. Thời trung cổ người ta tin rằng các linh hồn trong luyện tội có thể xuất hiện vào ngày lễ này dưới hình thức các phù thủy, con cóc hay ma trơi. Và họ đem thức ăn ra ngoài mộ để yên ủi người chết.

 

Tuy nhiên việc cử hành lễ với tính cách tôn giáo vẫn trổi vượt. Người ta tổ chức đọc kinh cầu nguyện ở nghĩa trang hay đi thăm mộ người thân yêu đã qua đời và quét dọn, trang hoàng với nến và hoa.

 

Lời Bàn

 

Có nên cầu nguyện cho người chết hay không là một tranh luận lớn khiến chia cắt Kitô Giáo. Vì sự lạm dụng ơn xá trong Giáo Hội thời ấy nên Luther đã tẩy chay quan niệm luyêän tội. Tuy nhiên, đối với chúng ta, cầu cho người thân yêu là một phương cách nối liền với người chết. Qua lời cầu nguyện, chúng ta cùng đứng với những người thân yêu, dù còn sống hay đã ra đi trước chúng ta, để dâng lời cầu xin lên Thiên Chúa.

 

Lời Trích

 

"Chúng ta không thể coi luyện tội là một nhà tù đầy lửa cận kề với hỏa ngục--hoặc ngay cả 'một thời gian ngắn của hỏa ngục.' Thật phạm thượng khi nghĩ rằng đó là một nơi chốn mà Thiên Chúa bủn xỉn đang bòn rút từng chút thân xác... Thánh Catherine ở Genoa, vị huyền nhiệm của thế kỷ 15, viết rằng 'lửa' luyện tội là tình yêu Thiên Chúa 'nung nấu' trong linh hồn đến nỗi, sau cùng, toàn thể linh hồn ấy bừng cháy lên. Ðó là sự đau khổ của lòng khao khát muốn được xứng đáng với Ðấng được coi là đáng yêu quý vô cùng, họ đau khổ vì nỗi mơ ước được kết hợp đã cầm chắc trong tay, nhưng lại chưa được hưởng thật trọn vẹn" (Leonard Foley, O.F.M., Tin Chúa Giêsu).



Trích từ NguoiTinHuu.com