Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 5/9/2020

Filled under:


Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 5/9/2020
“Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát” (Lc 6,1-5).
Xưa dân Do Thái đã khổ vì rất nhiều luật lệ. Ngày nay số luật lệ còn nhiều hơn rất, rất nhiều lần.
Luật ngày Sabat (Ngày chúa nhật bây giờ) của người Do Thái quá khắt khe; Như: Không được làm bất cứ việc gì quá một giờ, không được đi quá xa, không ăn to nói lớn. vv...
Hôm nay là ngày Sabat, Đức Giêsu và các môn đệ có việc cần phải đi. Ngài đi băng ngang qua cánh đồng đang mùa lúa chín, tiện tay, các môn đệ bức vài bông lúa mà ăn. Các biệt phái và luật sĩ nhìn thấy, liền trách Đức Giêsu; "Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?".
Khi nói thế, là các luật sĩ cảnh cáo thầy trò Đức Giêsu, nếu còn vi phạm thì sự việc sẽ bị coi là cố tình trước mặt các nhân chứng và đáng chịu tử hình, vì coi thường ngày hưu lễ.
Luật đáp trả luật. Đức Giêsu đã dẫn chứng; Luật là để phục vụ con người, như thời quốc vương Đavít đã từng làm. Ngài cũng làm cho họ hiểu rằng: Ngài là Chủ của Lề Luật. Ngài đến để hoàn chỉnh Lề Luật hoặc sửa đổi nó, cho thích hợp với ý định của Thiên Chúa.
Cảm nhận Tin mừng: Luật của Thiên Chúa giúp chúng con thăng tiến trong tình mến. Mến Chúa, yêu người đích thực là luật chúng con cần thi hành.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể, xin giúp chúng con tìm ra ý nghĩa của lề luật. Luật là phương tiện để giúp chúng con sống tốt hơn chứ không phải dùng Luật để cưỡng ép nhau. Amen.

Ngày 5 Tháng 9
Tôi Tớ Thiên Chúa Anacleto Gonzales

(1890 - 1927)


 

Khi là sinh viên luật trong thời kỳ Công Giáo bị bách hại ở Mễ Tây Cơ, Anacleto Gonzales cảm thấy cần phải đương đầu với các giáo sư vô tôn giáo, và vì thế anh đã quy tụ các sinh viên Công Giáo trong một tổ chức với mục đích bảo vệ Giáo Hội. Chính anh gia nhập dòng Ba Phanxicô. Tin tưởng ở sức mạnh của báo chí, anh sáng lập tờ tuần báo lấy tên Word (Lời), và thường xuyên viết bài cho các tờ báo Công Giáo khác. Anh cũng sáng lập tờ tuần báo thứ hai lấy tên Sword (Kiếm). Nhiều lần nhà cầm quyền đã bịt miệng anh bằng cách tống giam. Nhưng anh lại dùng năng lực của mình trong việc rao giảng Tin Mừng cho các bạn đồng tù.

 

Sau cùng nhà cầm quyền quyết định dùng Anacleto như một tấm gương để cảnh cáo. Vì anh từ chối không chịu tiết lộ nơi trú ẩn của đức tổng giám mục, anh bị treo lên cao, bị đánh bằng roi và bị rạch bằng dao. Anacleto vẫn giữ im lặng, và anh nói với một tên lý hình, "Tôi hoạt động một cách vô vị lợi để bảo vệ chính nghĩa là Ðức Kitô và Giáo Hội. Anh giết tôi, nhưng chính nghĩa ấy sẽ không chết với tôi. Tôi sẽ ra đi, nhưng tôi tin chắc rằng từ thiên đàng tôi sẽ nhìn ngắm sự chiến thắng của đạo trên quê hương tôi."

 

Anacleto bị một lưỡi lê đâm xuyên qua người và sau cùng anh từ trần vì hàng loạt viên đạn bắn vào thân thể. Ðó là ngày 1 tháng Tư, 1927. Anh để lại một vợ và hai con nhỏ.

 

Ðám tang của anh tạo nên một sức sống đức tin mãnh liệt nơi các tín hữu với những tiếng hô to "Viva Christo Rey!" (Vạn tuế Vua Kitô!), tất cả là nhờ sự hy sinh của một giáo dân đã sống và chết vì nước trời.