Thứ Hai, 14 tháng 9, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 14/9/2020. SUY TÔN THÁNH GIÁ.

Filled under:

 


Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 14/9/2020.
SUY TÔN THÁNH GIÁ.
“Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy”. (Ga 3,14).
Từ thời cổ đại, thập giá là khổ hình cho các tử tội nguy hiểm. Hình phạt này không chỉ đem đến một cái chết thảm khốc mà còn là một sự nhục nhã cho người bị kết án.
Đức Giêsu, đã chịu đóng đinh và chịu chết trên Thập Giá, để tỏ lộ tình thương của Thiên Chúa cho loài người qua cái chết đau thương nhất.
Thập Giá giờ đây đã trở thánh Thánh giá. Thánh giá không còn là sự nhục nhã, nhưng trở thành một phương thế cứu chuộc loài người cách hữu hiệu.
Những ai muốn bước vào cõi sống vinh quang theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu, thì Thánh giá giờ đây trở thành vinh quang và niềm tự hào cho họ.
Cảm nhận tin mừng. Tin vào Ðức Giêsu, là chúng con được vươn lên tới Thiên Chúa. Thiên Chúa mà hiện thân là Đức Giêsu đã xuống gần chúng con, để Người nâng chúng con lên và cho chúng con được vinh phúc muôn đời trên Nước Trời.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúa đã đến ở với chúng con. Chúa đã chấp nhận treo lên để tỏ ơn cứu độ cho chúng con. Xin cho chúng con cùng chịu đóng đinh với Chúa, để chúng con cùng được chia sẻ ơn Chúa đến với anh chị em chung quanh chúng con. Amen.

14 Tháng 9

Sự Chiến Thắng của Thánh Giá

 

Vào đầu thế kỷ thứ tư, Thánh Helena, mẹ của Hoàng Ðế La Mã Constantine, đến Giêrusalem để tìm kiếm các nơi linh thiêng mà Ðức Kitô đã từng đặt chân đến. Thánh nữ san bằng Ðền Aphrodite (thần Hy Lạp) mà truyền thống cho rằng được xây trên phần mộ của Ðấng Cứu Thế, và sau đó Constantine đã xây Ðền Mộ Thánh lên trên. Trong cuộc đào xới, các công nhân tìm thấy ba thập giá. Truyền thuyết nói rằng một thập giá được coi là của Ðức Giêsu khi thập giá ấy chữa lành một phụ nữ đang hấp hối khi thập giá chạm vào bà.

 

Ngay sau đó, thập giá ấy trở nên mục tiêu cho sự sùng kính. Vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh ở Giêrusalem, theo lời một nhân chứng, thập giá được lấy ra khỏi hộp đựng bằng bạc, và được đặt trên bàn cùng với tấm bảng nhỏ có ghi hàng chữ mà Philatô đã ra lệnh treo trên đầu Ðức Giêsu. Sau đó "từng người một đến kính viếng; tất cả đều cúi đầu; trước hết họ dùng trán sau đó dùng mắt để chạm đến thập giá và tấm bảng; và sau khi hôn kính thập giá họ mới lui bước."

 

Cho đến ngày nay, các Giáo Hội Ðông Phương, Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo đều cử hành ngày Tôn Kính Thánh Giá vào tháng Chín để kỷ niệm ngày cung hiến Ðền Mộ Thánh. Ngày lễ này được du nhập vào niên lịch Tây Phương trong thế kỷ thứ bảy sau khi Hoàng Ðế Heraclius khôi phục được thập giá này khỏi tay người Ba Tư mà họ đã chiếm đoạt vào năm 614, trước đó 15 năm. Theo một truyện kể, vị hoàng đế định tự mình vác thập giá ấy vào Giêrusalem, nhưng không thể nào tiến bước được cho đến khi ông cởi bỏ phẩm phục sang trọng vua chúa và trở nên một người nghèo hèn đi chân đất.

 

Lời Bàn

 

Ngày nay thập giá là biểu tượng chung cho đức tin Kitô Hữu. Biết bao thế hệ các nghệ nhân đã biến thập giá thành một sản phẩm nghệ thuật để rước hoặc mang trên người như đồ trang sức. Ðối với con mắt của các Kitô Hữu tiên khởi, thập giá không đẹp đẽ gì. Nó được dựng bên ngoài các cổng thành, trên đó có treo xác chết như đe dọa bất cứ ai không tuân lệnh nhà cầm quyền La Mã -- kể cả các lạc giáo không chịu thờ cúng các tà thần của người La Mã. Mặc dù các tín hữu đề cập đến thập giá như một khí cụ trong sự cứu chuộc, ít khi thập giá xuất hiện trong nghệ thuật Kitô Giáo cho đến sau khi Constantine ban bố sắc lệnh khoan dung.

 

Lời Trích

 

"Thập giá Ðức Kitô thật tráng lệ là dường nào! Nó đem lại sự sống chứ không phải cái chết; sự sáng chứ không phải tối tăm; thiên đàng chứ không phải sự mất mát. Ðó là mảnh gỗ mà trên đó Chúa Giêsu, như một chiến sĩ cao cả, bị thương tích nơi chân tay và cạnh sườn, nhưng nhờ đó đã chữa lành các thương tích của chúng ta. Cây trái cấm đã tiêu hủy chúng ta, bây giờ một cây khác đem lại sự sống cho chúng ta" (Theodore Studios)

 


Trích NguoiTinHuu.com