Thứ Ba, 1 tháng 9, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 01/9/2020

Filled under:

 


Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 01/9/2020
Bấy giờ trong hội đường, có một người bị quỷ ô uế ám, thét to lên rằng: "Hỡi Giêsu Nadarét, giữa chúng tôi và Ngài có chuyện chi đâu? Ngài đến tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai rồi, là Đấng Thánh của Thiên Chúa". (Lc 4,33-34).
Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng diễn ra vào tháng 11 sắp tới giữa đương kim tổng thống Hoa kỳ Donalde Trump và ứng viên Joe Biden. Hai ông đã có những diễn từ sắc sảo để biện minh cho những đường lối hoạt động sau khi được trúng cử. Cử tri Hoa kỳ theo dõi từng lời nói của các ứng viên và nhận thấy: "Ứng viên Donalde Trump được cử tri yêu quý hơn bởi ông biết tin tưởng vào Thiên Chúa, nói lời chân thật cùng những việc tốt đẹp ông đã thực hiện trong nhiệm kỳ trước".
Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu xuống thành Capharnaum, xứ Galilêa, Ngài vào trong các hội đường và giảng dạy lời của Thiên Chúa. Người ta nghe và thật bỡ ngỡ trước những Lời Ngài nói, vì lời giảng dạy của Người có sức mạnh của Đấng có đầy uy quyền.
Những lời Ngài giảng, khiến ma quỷ đứng ngồi không yên. Chúng lớn tiếng công nhận Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa và xin Ngài đừng xua đuổi chúng.
Cảm nhận tin mừng: Lời Chúa là sự thật, là công bằng, là bác ái yêu thương và cả tha thứ nữa. Trong khi ma quỷ lại gian dối, giả tạo, ghen ghét hận thù và hào nhoáng nữa...Chúng lấn lướt thế gian, làm cho thế gian xáo trộn để chúng dễ bề chiếm lấy.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúa đã đến trần gian để nói lên sự thật. Xin cho chúng con hiểu rằng: chỉ có sự thật mới đem lại cho chúng con hạnh phúc, vì sự thật thuộc về Thiên Chúa, gian dối thuộc về ma quỷ. Xin cho chúng con biết khôn ngoan để lựa chọn. Amen.


1 Tháng Chín
Thánh Beatrice Silva
(1424-1491)

 

Thánh Beatrice có một liên hệ sơ sài nhưng rõ ràng với phong trào Phanxicô. Dòng tu ngài sáng lập đã không được sát nhập vào dòng Phanxicô cho đến sau khi ngài chết, nhưng ngày nay dòng ấy là một nhánh chính yếu của gia đình Thánh Phanxicô.

 

Beatrice sinh trưởng ở Ceuta, Morocco. Ngài có liên hệ đến hoàng gia Bồ Ðào Nha và có lúc phục vụ như một thị tỳ cho nữ hoàng Castile. Sau khi từ bỏ công việc ấy, ngài gia nhập tu viện Ða Minh ở Toledo, là nơi ngài sống trong 37 năm (dù rằng ngài chưa bao giờ tuyên khấn lời hứa của dòng này).

 

Bảy năm trước khi từ trần, Thánh Beatrice thành lập một cộng đoàn chiêm niệm theo luật Dòng Xitô. Sau khi ngài chết được ba năm, Ðức Giáo Hoàng Alexander VI đặt cộng đoàn của thánh nữ trong hệ thống Anh Em Hèn Mọn Phanxicô và theo Luật Thánh Clara. Ngày nay những nữ tu này thường được gọi là Người Theo Linh Ðạo Thánh Clara Khó Nghèo, và vào năm 1968 các nữ tu này chiếm khoảng 20 phần trăm tổng số người trong Dòng Nhì. Sơ Beatrice được phong thánh năm 1976.

 

Lời Bàn

 

Nhiều người khiếp sợ sự cầu nguyện và hãm mình của các nữ tu dòng Thánh Clara Khó Nghèo. Những người khác lại được hứng khởi bởi lòng bác ái và hy sinh này, mà linh đạo ấy đã giữ cộng đoàn trung tín với mục đích của dòng: phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội với một tâm hồn ngày càng thanh khiết hơn.

 

Lời Trích

 

Celano viết về những người đầu tiên theo Thánh Phanxicô: "Trên tất cả mọi sự, trong cộng đoàn của họ nảy sinh một nhân đức ngoại hạng về lòng bác ái cộng đồng và liên tục, mà nhân đức này đã kết hợp họ thành một, mặc dù bốn năm chục người sống trong một mái nhà, và sự đồng tâm nhất trí của họ đã khuôn đúc thành một tinh thần trong nhiều tinh thần ngoại hạng khác" (I Celano, #19).

 


Trích NguoiTinHuu.com