Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 16/9/2020

Filled under:

 


Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 16/9/2020
“Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa. Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc.” (Lc 7,31).
Có một bà chồng mới chết, lên than khóc với cha sở.
Cha an ủi, mà rằng: "Thôi con, chuyện sống chết là do ý Chúa, con không nên buồn".
Bà thưa lại: "Nhưng trước đó con đã xin cho được như ý".
Có người muốn Giáo Hội phải là của mình, một Giáo Hội được định đoạt theo những suy nghĩ của mình, chứ không theo ý Chúa truyền dạy và ủy thác cho Giáo Hội.
Người Do Thái rất mong chờ Đấng Cứu Thế đến. Khi thấy Gioan đến dọn đường, (chuẩn bị cho Đấng cứu thế đến) họ không tin lời ông, họ không chấp nhận nếp sống khổ hạnh của ông, họ bảo ông bị quỉ ám.
Đức Giêsu đến, mang yêu thương đến cho hết mọi người, gần gũi với mọi người, thì họ lại cho rằng Ngài kết thân với người tầm thường, hòa nhập với phường thu thuế và tội lỗi.
Trước thái độ ấy, Đức Giêsu đã khiển trách họ. Họ là những người chuyên tìm mọi cách để công kích người khác, chê bai người nọ, nên đâu còn chỗ cho Lương Tâm lên tiếng!!! Những lời đó chẳng khác gì lời nói của con nít, không đáng tin tưởng, bởi lẽ họ “nói mà không làm”; hay “nói một đàng, làm một nẻo”.
Cảm nhận tin mừng. Chúng con thường vấp phải những sai lầm trên. Tệ hại hơn nữa là dẫu biết mình sai, chúng con cũng không dám nhìn nhận và sửa chữa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúng con cũng như người Do Thái xưa là yếu đuối, cứng lòng lắm.
Chúa đã ban cho chúng con biết bao hồng ân, vậy mà chúng con vẫn tham lam chưa vừa ý. Xin tha thứ cho chúng con và ban cho chúng con biết nhìn ra ý Chúa trong cuộc sống, đó là tình yêu Thiên Chúa đang tuôn trào trên chúng con. Amen.

16 Tháng Chín
Thánh Cornelius

 

Sau khi Thánh Fabian tử vì đạo thì Giáo Hội thời bấy giờ không có giáo hoàng trong vòng 14 tháng, vì sự bách hại quá mãnh liệt. Trong thời gian ấy, Giáo Hội được điều hành bởi một tập thể linh mục. Cyprian, một người bạn của Cornelius, viết lại rằng Cornelius được chọn làm giáo hoàng "bởi quyết định của Thiên Chúa và của Ðức Kitô, bởi sự chứng thực của hầu hết mọi giáo sĩ, bởi lá phiếu của người dân, với sự đồng ý của các linh mục lớn tuổi và những người thiện chí."

 

Trong thời gian hai năm Thánh Cornelius làm giáo hoàng, vấn đề lớn nhất thời bấy giờ có liên quan đến Bí Tích Hòa Giải và nhất là vấn đề tái gia nhập Giáo Hội của các Kitô Hữu đã chối đạo trong thời kỳ bị bách hại. Cả hai thái cực đều bị lên án. Ðức Cyprian, giám mục của Phi Châu, yêu cầu đức giáo hoàng xác định lập trường mà Ðức Cyprian chủ trương, đó là người bội giáo chỉ có thể hoà giải bởi quyết định của vị giám mục (trái với thông lệ thật dễ dãi của Novatus).

Tuy nhiên, ở Rôma, Ðức Cornelius lại gặp một quan điểm đối nghịch khác. Sau cuộc bầu giáo hoàng, một linh mục tên Novatian (một trong những người điều hành Giáo Hội) tự mình tấn phong làm Giám Mục Rôma -- giáo hoàng đối lập đầu tiên. Novatian chủ trương rằng, không những người bội giáo, mà ngay cả những người phạm tội sát nhân, tội ngoại tình, tội gian dâm hay người tái hôn thì Giáo Hội cũng không có quyền tha tội! Ðức Cornelius được sự hỗ trợ của hầu hết mọi người trong Giáo Hội (nhất là Ðức GM Cyprian ở Phi Châu) để lên án chủ thuyết của Novatian, dù rằng giáo phái này kéo dài trong vài thế kỷ. Vào năm 251, Ðức Cornelius triệu tập thượng hội đồng ở Rôma và ra lệnh những người "sa ngã" được hòa giải với Giáo Hội qua "bí tích hoà giải" thông thường.

Một tài liệu từ thời Ðức Cornelius cho thấy sự phát triển của Giáo Hội Rôma trong giữa thế kỷ thứ ba mà lúc ấy gồm 46 linh mục, bảy phó tế, bảy trợ phó tế. Số Kitô Hữu được ước lượng khoảng 50,000 người.

Thánh Cornelius từ trần vì hậu quả của sự lưu đầy ở phần đất bây giờ là Civita Vecchia.

 

Lời Bàn

Thật đúng để nói rằng trong lịch sử Giáo Hội, có nhiều giáo thuyết lầm lạc được đưa ra vào một thời điểm nào đó. Thế kỷ thứ ba đối diện với một vấn đề mà ít khi chúng ta để ý đến -- một khi đã phạm tội trọng thì phải sám hối trước khi giao hoà với Giáo Hội. Những người như Thánh Cornelius và Thánh Cyprian là công cụ của Thiên Chúa để giúp Giáo Hội tìm ra con đường khôn ngoan giữa hai thái cực của sự nghiêm khắc và sự lỏng lẻo. Họ là những phần tử của một Giáo Hội truyền thống đầy sinh động, nhằm đảm bảo tính cách liên tục của những gì đã được Ðức Kitô khởi sự, và lượng giá những cảm nghiệm mới qua sự khôn ngoan và kinh nghiệm của những người đi trước.

 

Lời Trích

"Chỉ có một Thiên Chúa và một Ðức Kitô và một ngôi tòa giám mục, được xây dựng đầu tiên trên Thánh Phêrô bởi quyền năng Thiên Chúa. Do đó, không thể nào đặt ra một bàn thờ khác hay một tư tế khác. Bất cứ gì người ta thiết lập ra trong khi tức giận hay hấp tấp, bất chấp quy luật của Thiên Chúa, chỉ là một quy tắc giả mạo, trần tục và phạm thượng" (Thánh Cyprian, Sự Hiệp Nhất của Giáo Hội Công Giáo)

 


Trích NguoiTinHuu.com