Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

5 Phút Cho Lời Chúa Ngày 2/9/2017


CHUNG HƯỞNG NIỀM VUI
 
“Quả vậy, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ riêng của mình đến mà giao phó của cải mình cho họ… người này năm nén, người kia hai nén, người khác một nén…” (Mt 25,14-15)
Suy niệm: Để thu hút đầu tư, người mình thường “rao” mình có nhân công rẻ. Vì thế, không lạ gì các chủ xí nghiệp trả cho công nhân một mức lương rẻ mạt. Kết quả là đời công nhân là một chuỗi nhọc nhằn trong mồ hôi và nước mắt, được đánh dấu bằng những cuộc đình công ngày càng rộng lớn hơn. Chúa Giê-su khi kể dụ ngôn nén bạc, đã ví Nước Trời như một cuộc kinh doanh. Thiên Chúa như một nhà đầu tư giao vốn cho con người kinh doanh với yêu cầu phải sinh lời mà không được phép thua lỗ. Điểm khác biệt là Thiên Chúa không phải là ông chủ “ăn cướp cơm chim” như suy nghĩ của anh chàng có một nén lười biếng. Trái lại, ngài là một vị Thiên Chúa công bằng mà lại quảng đại, “ai đã có lại càng được cho thêm.” Hơn nữa, những ai đã cộng tác với Ngài để sinh lời cho Nước Trời thì cũng được Ngài mời vào chung hưởng niềm vui với Ngài.
Bạn thấy đó, những gì bạn đang có là những “nén bạc” Chúa trao cho bạn. Ngài đã chọn bạn làm “đối tác làm ăn” với Ngài để sinh lời cho Nước Trời. “Làm ăn” với Chúa tất nhiên phải dám hy sinh, chịu khó; nhưng nếu đã cùng chung gian khổ với Chúa, chắc chắn bạn không phải thua thiệt mà trái lại sẽ được chung hưởng hạnh phúc Nước Trời với Ngài.
Sống Lời Chúa: Để sinh lời cho Nước Chúa, mời bạn đem tinh thần Tin Mừng (nhân ái, công bằng,…) “đầu tư” vào việc làm ăn, học tập, giao tiếp,… của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là gia nghiệp con được hưởng. Xin Chúa giúp con biết dùng những nén bạc Chúa ban để xây dựng cho Nước Chúa mau trị đến.
 


Chân Phước John Francis Burté và Đồng Bạn
(k. 1792; d.1794)
Các linh mục này là nạn nhân của cuộc Cách Mạng Pháp. Mặc dù họ tử đạo trong thời gian khác nhau, nhưng được Giáo Hội mừng kính cùng một lúc vì tất cả đã hy sinh mạng sống với cùng một lý do. Hiến Chương Dân Sự về Tu Sĩ (1791) của nhà cầm quyền buộc tất cả các linh mục phải tuyên thệ những điều chung qui là chối bỏ đức tin. Họ đã từ chối và đã bị hành quyết.

John Francis Burté gia nhập dòng Phanxicô lúc 16 tuổi và sau khi thụ phong linh mục ngài dạy thần học cho các đệ tử sinh. Sau này ngài là giám đốc tu viện lớn ở Balê cho đến khi ngài bị bắt và bị giam trong tu viện dòng Camêlô.

Appolinaris Posat sinh năm 1739 ở Thụy Điển. Ngài gia nhập dòng Capuchin và nổi tiếng là một người thuyết giảng, một cha giải tội và nhà giáo dục các tu sĩ. Được sai sang Đông Phương để truyền giáo, ngài đến Balê để học các ngôn ngữ Đông Phương khi cuộc Cách Mạng Pháp bắt đầu. Từ chối không chịu tuyên thệ, ngài bị bắt và bị giam trong tu viện Camêlô.

Severin Girault, một người Dòng Ba, là tuyên uý cho một số các nữ tu ở Balê. Bị cầm tù với những người khác, ngài là người đầu tiên bị chết trong cuộc tàn sát ở tu viện.

Ba vị này cùng với 182 người khác -- kể cả vài giám mục và nhiều linh mục dòng cũng như triều -- đã bị thảm sát tại tu viện Camêlô ở Balê ngày 2 tháng Chín, 1792. Tất cả được phong chân phước vào năm 1926.

John Baptist Triquerie, sinh năm 1737, gia nhập Đan Viện Phanxicô. Ngài là tuyên uý và là cha giải tội cho các tu sĩ dòng Thánh Clara Khó Nghèo trong ba thành phố trước khi ngài bị bắt vì không chịu tuyên thệ. Cùng với 13 linh mục triều, ngài bị chém đầu ở Laval ngày 21 tháng Giêng 1794. Ngài được phong chân phước năm 1955.

Lời Bàn
"Tự Do, Bình Đẳng, Huynh Đệ" là châm ngôn của cuộc Cách Mạng Pháp. Nếu mỗi cá nhân có "các quyền lợi không thể thay đổi", như Bản Tuyên Ngôn Độc Lập khẳng định, thì những quyền này không thể xuất phát từ những thoả ước của xã hội (có thể rất mong manh) nhưng phải được phát xuất trực tiếp từ Thiên Chúa. Chúng ta có tin điều đó không? Chúng ta có hành động theo điều đó không?

Lời Trích
"Biến động xảy ra ở Pháp vào cuối thế kỷ 18 đã tàn phá mọi sự thiêng liêng và đã xúc phạm cũng như trút sự tức giận lên Giáo Hội và các mục tử. Những người vô đạo đức lên nắm quyền đã che đậy sự giận dữ Giáo Hội dưới chiêu bài triết lý lừa bịp... Dường như thời bách hại tiên khởi đã trở lại. Giáo Hội, nàng dâu không tì vết của Đức Kitô, trở nên lộng lẫy với các triều thiên tử đạo" (Sử Liệu Tử Đạo).

Khuôn Mặt Giuđa

Một trong những giai thoại nổi tiếng nhất trong lịch sử hội họa đó là câu chuyện danh họa Leonardo da Vinci đi tìm người mẫu để họa khuôn mặt của Giuđa, kẻ phản bội.
Leonardo đang miệt mài trong bức tranh "Bữa Ăn Cuối Cùng" của Chúa Giêsu với các môn đệ. Tất cả các khuôn mặt, từ Chúa Giêsu đến các môn đệ, đều đã hiện nguyên hình trên khung vải.
Người được chọn làm người mẫu cho Giuđa nhìn nhà danh họahồi lâu.
Chúng ta thường nói: khi yêu thì trái ấu cũng tròn... Trong một lá thư tình nào đó, có lẽ hai người yêu nhau sẽ nói với nhau: không có anh, không có em, đất trời như vô nghĩẫ. Tình yêu có tính sáng tạo.
Tin và yêu là hai động tác gắn liền với nhau.
Tomas đã đến với Chúa Giêsu Phục Sinh bằng sự lý luận, uyên bác của một nhà khoa học: "Nếu tôi không xỏ ngón tay tôi vào lỗ đinh và vào cạnh sường của Ngàõ. Tôi không tin". Thái độ này rất phù hợp với tinh thần khoa học. Trong công cuộc nghiên cứu khoa học, người ta quan sát, đưa ra giả thuyết, kiểm chứng, thí nghiệm rồi đi đến kết luận... Phương pháp này hoàn toàn vô giá trị trong tình yêu.
Trong đức tin cũng thế, Thiên Chúa yêu thương chúng ta và Ngài mời gọi chúng ta đi vào tình yêu của Ngài.
Tình yêu đó mời gọi chúng ta vượt lên trên tất cả những lý luận và ngờ vực của chúng ta.